Bao giờ hầm đường bộ Hải Vân hết "ngừng lưu thông" vì cắt điện ?

13:44 12/04/2006

Là 1 trong 30 hầm đường bộ hiện đại nhất thế giới nhưng hầm đường bộ Hải Vân lại phải thường xuyên "đóng cửa, ngừng lưu thông" vì sự cố "cắt điện". Chỉ tính từ đầu năm 2006 đến nay, hầm đường bộ Hải Vân buộc phải ngừng lưu thông 6 ngày (6 lần) vì không có điện!

Ông Nguyễn Đình Bách - Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) - cho biết, từ đầu năm 2006 đến nay, hầm Hải Vân phải đóng cửa ngừng lưu thông 6 ngày (6 lần) do ngành Điện ngừng cung cấp điện. Mới đây nhất, ngày 17/2, ngành Điện thông báo cắt điện để đấu nối mạch 2 cho Trạm biến áp Hải Vân. Trong 5 lần cắt điện trước, Hamadeco đều được ngành Điện cho biết lý do là "cắt điện để tiến hành thao tác bảo dưỡng định kỳ đường dây".

Hầm đường bộ Hải Vân được ngành Điện coi là "khách hàng loại 1, ưu tiên nhất" nên việc cắt điện cũng rất hạn chế. Là khách hàng ưu tiên nhưng khi ngành Điện thông báo cắt điện vì bất cứ lý do gì, Hamadeco đều phải chấp hành và tiếp tục thông báo ngừng lưu thông qua hầm với mọi loại phương tiện. Sau sự cố cắt điện, ngừng lưu thông hầm Hải Vân gần đây nhất, chúng tôi đã tìm gặp ông Hoàng Kim Vũ - Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung.

Thật bất ngờ, ông Vũ và các cán bộ kỹ thuật dưới quyền ông đều cho rằng, việc cắt điện để sửa chữa đường dây của ngành Điện không phải là nguyên nhân chủ yếu buộc hầm đường bộ Hải Vân phải đóng cửa ngừng lưu thông vì hầm có 2 máy phát điện tự động, mỗi máy công suất 1.200KVA. 2 máy này (với tổng công suất hơn 2.000KVA) đủ đảm bảo cho hầm hoạt động bình thường trong thời gian điện lưới bị cắt.

Trường hợp hầm đường bộ bị cắt điện đột ngột, trong vòng 11 giây, 2 máy phát của hầm sẽ khởi động để cung cấp điện trở lại. Trong khoảng thời gian 11 giây đợi máy phát khởi động, các hệ thống như chiếu sáng, thông gió, liên lạc…, vẫn đảm bảo vận hành nhờ thiết bị dự trữ điện.

Bao giờ hết "đóng cửa ngừng lưu thông" vì cắt điện?

Lâu nay, hầm đường bộ Hải Vân nhận điện chủ yếu từ đường dây 500KVA từ Quảng Trị vào Đà Nẵng kết hợp với thủy điện Vĩnh Sơn. Ngày 17/2 vừa qua, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung cắt điện hầm Hải Vân để tiến hành các thao tác đưa 2 đường dây 220KVA (1 đường dây từ Hòa Khánh về Liên Chiểu, đến Trạm biến áp của hầm và 1 đường dây từ Hòa Khánh đi thẳng về Hải Vân) vào hoạt động.

Liên quan đến các yếu tố kỹ thuật, ông Thái Hồng Kỳ - Phó Giám đốc phụ trách vận hành Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đưa 2 đường dây này vào vận hành "mạch vòng" (mạch kín). Sau khi vận hành mạch vòng cùng lúc 2 đường dây, khả năng cung cấp điện cho hầm đường bộ Hải Vân sẽ tốt hơn rất nhiều!

 cải thiện được tình trạng cung cấp điện đối với hầm Hải Vân nhưng cả ông Hoàng Kim Vũ, ông Thái Hồng Kỳ (Giám đốc, Phó Giám đốc) và các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, vẫn không thể khẳng định hầm Hải Vân sẽ không còn bị cắt điện! Trước câu hỏi của chúng tôi, ông Hoàng Kim Vũ và các cán bộ dưới quyền ông chỉ có thể trả lời một cách dè dặt rằng: "Từ nay đến cuối năm, việc cắt điện hầm Hải Vân sẽ không đáng kể". Như vậy, có thể hiểu số phận đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á này vẫn phụ thuộc vào tình trạng thất thường của hệ thống điện và hầm Hải Vân sẽ còn tiếp tục phải đóng cửa ngừng lưu thông vì cắt điện không biết đến bao giờ

Phan Thanh Bình

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文