Bát nháo tuyến xe khách Hà Nội - Quảng Ninh

02:44 07/08/2013
Không thể phủ nhận việc gia tăng các đầu xe chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh đã và đang giải quyết nhu cầu đi lại của một bộ phận không nhỏ người dân, tuy nhiên, trên thực tế đi kèm với hoạt động vận tải trên tuyến đường này là hàng loạt vấn đề đáng bàn, cần sự nhập cuộc của các cơ quan chức năng.

Xe khách vi phạm vẫn diễn biến phức tạp

Sáng 30/7, chúng tôi có mặt tại Bến xe Lương Yên (Hà Nội) để bắt xe đi Quảng Ninh. Tưởng rằng, việc đến bến sớm, bắt xe sớm, hành trình của chúng tôi sẽ được diễn ra thuận lợi. Nhưng, không!

Vừa thấy chúng tôi tay xách nách mang ba lô, chiếc xe khách chạy tuyến Hà Nội – Móng Cái (Quảng Ninh), BKS 14N-00x.xx đang dần chuyển bánh rời khỏi bến liền đỗ khựng một cái. Cậu nhân viên “lơ xe” có khuôn mặt bặm trợn nhanh nhảu chạy tới mời chào: “Quảng Ninh anh ơi, xe bắt đầu xuất bến rồi!”. Nghe vậy, chúng tôi liền lên xe. Không biết có phải vì lý do xe chưa đầy khách, hay vốn đã quen chạy “rùa bò” trên tuyến mà trên dọc tuyến đường từ đê Nguyễn Khoái - cầu Vĩnh Tuy - QL5, chiếc xe này đi với vận tốc như “đếm” từng kilômét đường vậy. Quãng đường tuy chưa đầy 10km, song chiếc xe này đã “ngốn” tới gần 1 giờ đồng hồ. Nguyên nhân cũng bởi, vừa di chuyển, chiếc xe này vừa “vợt” khách dọc đường bất chấp quy định cấm. Thấy chúng tôi thắc mắc: “Sao xe chạy chậm thế?”, vị tài xế buông ngay một câu: “Thông cảm nhé, xe đang vắng khách”.

Không chỉ tuyến đường thuộc khu vực Hà Nội, trên dọc tuyến đường QL5, cũng như QL18, chiếc xe trên cũng đi với tốc độ “rùa bò”. Đáng bàn hơn, khi tới khu vực thuộc huyện Đông Triều (Quảng Ninh), nhà xe còn cho hành khách một phen hú vía khi hai lần cho xe vào cửa hàng sửa chữa ôtô. Chỉ đến khi một số hành khách lên tiếng về việc phải xuống xe, sang xe khác, vị tài xế mới đồng ý và gọi điện thoại cho “đồng nghiệp” đang chạy tuyến Hà Nội - Móng Cái (Quảng Ninh) qua đón. Trong lúc chờ xe, chúng tôi được biết, chiếc xe khách trên phải ghé cửa hàng sửa xe vì: xe đang bị chảy gần hết dầu(?!). Nghe tới đây, ai cũng đều tá hỏa vì thật may mắn, trên suốt chiều dài tuyến đường trước đó, tai nạn đã không xảy ra.

11h, khi được “bán” sang chiếc xe khách khác cũng là lúc mà chúng tôi càng thấy lo ngại hơn trước những vi phạm về TTATGT trên tuyến đường này. Chiếc xe 45 chỗ ngồi vào thời điểm hiện tại đã có gần 60 hành khách. Hành khách ngồi như nêm ngay trên lối đi lại của xe. Trên dọc tuyến đường từ Đông Triều về TP Hạ Long (Quảng Ninh), chúng tôi cũng như hàng chục hành khách có mặt trên xe hơn một lần giật mình trước cảnh vị tài xế, lạng lách, vượt ẩu trên đường.

12h30, chúng tôi xuống điểm dừng ở TP Hạ Long (Quảng Ninh). Lúc này, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm.

Xử lý nghiêm vi phạm để tạo sức răn đe

Xe khách chạy tuyến Hà Nội - Móng Cái (Quảng Ninh) nhồi khách như nêm.

Rõ ràng việc gia tăng các đầu xe tham gia vận tải hành khách đã giải quyết nhu cầu đi lại không nhỏ của người dân, thế nhưng, khi nhìn vào thực tế đã và đang tồn tại đi kèm với hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Quảng Ninh hiện nay thì thật đáng lo ngại. Bởi, chỉ cần tài xế bất cẩn, thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, va chạm, TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh), trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 73 vụ TNGT, làm chết 53 người, bị thương 57 người. Trong đó, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là 1 vụ làm chết 4 người, 5 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm chết 10 người... Địa bàn xảy ra tai nạn tập trung ở: Đông Triều (7 vụ), TP Uông Bí (13 vụ), TP Móng Cái (11 vụ)...

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Phạm Hồng Sơn - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Ninh) cũng thừa nhận, mặc dù lực lượng CSGT không ngừng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, thế nhưng tình trạng xe khách vi phạm trên tuyến Hà Nội – Quảng Ninh vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, trong số các vụ TNGT đường bộ xảy ra trong thời gian qua đều tập trung ở các lỗi: đi không đúng làn đường, phần đường (29 vụ), chạy quá tốc độ quy định (20 vụ), tránh vượt sai quy định (6 vụ), vi phạm thao tác lái xe (3 vụ)… Thời gian xảy ra tai nạn chủ yếu từ 12h đến 24h với 48 vụ và tuyến quốc lộ chiếm đa phần số vụ TNGT xảy ra trong thời gian này (48 vụ). Cũng trong 6 tháng đầu năm 2013, số xe khách vi phạm bị xử lý là 5.842 trường hợp.

Trước thực tế bát nháo hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Quảng Ninh như hiện nay, việc tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của lực lượng chức năng mà đi đầu là lực lượng CSGT là rất cần thiết. Có như vậy mới tránh được tình trạng xảy hậu họa mới lo khắc phục

N.Hưng - T.Huy

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文