Bến cảng tàu du lịch ở Quảng Ninh: Quá tải và xuống cấp

10:43 10/10/2009

Sở hữu vùng vịnh là di sản thế giới, bất kỳ thời điểm nào, TP Hạ Long vẫn là địa danh hấp dẫn du khách du lịch. Có thể đây là lý do khiến cung không đủ cầu, hạ tầng phục vụ du lịch nhất là hệ thống cảng tàu đưa đón khách tham quan vịnh thường xuyên trong tình trạng quá tải, xuống cấp. Hệ lụy kèm theo đó là việc tổ chức các hoạt động du khách cũng không thể hấp dẫn, làm hài lòng du khách.

Nếu không sớm điều chỉnh quy hoạch, tích cực đầu tư xây dựng hệ thống bến, cảng tàu du lịch, chắc chắn Hạ Long dù đẹp đến đâu thì cũng dễ bị du khách quay lưng.

Từ lâu, Quảng Ninh tự ý thức được tầm cỡ, vị thế, tiềm năng về du lịch của mình là có những ưu thế vô song. Trong đó, sở hữu vùng vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới nên du lịch biển luôn chiếm thế mạnh của toàn ngành. Ước tính mỗi năm có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh cốt chỉ để thăm vịnh.

Cũng vì vậy, Quảng Ninh đã sớm nghĩ đến các giải pháp quy hoạch, đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, sớm có chỉ đạo về quy hoạch lại hệ thống cảng, bến tàu chuyên phục vụ khách du lịch. Vấn đề quy hoạch cảng chuyên du lịch cũng từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhằm tìm ra tiếng nói chung, quy hoạch đến đâu, như thế nào và ở đâu.

Cuối cùng đã xác định cảng khách Hòn Gai sẽ được đầu tư nâng cấp thành cảng khách du lịch hiện đại, đáp ứng tất cả nhu cầu về lâu dài của khách du lịch biển. Mở màn cho chủ trương này là sự xuất hiện tàu du lịch Hoa Sen do Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Vinashin đầu tư. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn khai thác, số lượng du khách thưa thớt dần rồi vắng hẳn. Giờ đây, gọi là cảng khách du lịch nhưng đối tượng phục vụ chính lại là các đoàn xe container có chứa hàng, chuyển tải vào cảng Tân Thuận - TP HCM.

Bến tàu Bãi Cháy dù rất nhiều hạn chế nhưng vẫn là "cảng" du lịch lớn nhất Quảng Ninh.

Cảng Cái Lân, cảng nước sâu lớn nhất hiện đại nhất Quảng Ninh cũng có quy hoạch bố trí một số cầu cảng chuyên đón khách du lịch biển quốc tế. Song, dường như người ta không thể hiểu rằng, việc tận dụng hạ tầng cảng hàng hoá để làm cảng tàu du lịch là điều gần như tối kỵ đối với khách du lịch biển quốc tế. Thực tế cho thấy, rất nhiều đoàn, đến Hạ Long bằng những con tàu "sao hạng" danh tiếng lẫy lừng đã gặp phải những tức không nói nên lời khi vừa xuống tàu, vừa tự cảnh giác trước nguy cơ va chạm với đủ loại phương tiện, thiết bị làm hàng.

Một khi cảng chính không làm tròn nhiệm vụ thì bến phụ tại Bãi Cháy mặc nhiên là nơi khai thác tốt nhất hoạt động du lịch biển, tham quan vịnh Hạ Long. Dù đã có nhiều lần Quảng Ninh có ý định giải toả khu vực này nhưng vẫn có trên 500 chiếc tàu với đủ loại quy mô cùng đua tranh khai thác. So với công suất thiết kế ban đầu không vượt quá 300 tàu vỏ gỗ loại nhỏ, sự quá tải đã gần gấp đôi, nắm giữ đa số tuyệt đối thị phần du lịch tham quan vịnh Hạ Long (chiếm 97%). Mà đã quá tải thì khó có thể quản lý tốt, nói gì đến việc tổ chức các dịch vụ phục vụ du khách theo hướng chu đáo, văn minh, lịch sự. Đây chính là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều du khách bày tỏ sự bực bội, không hài lòng mỗi khi có nhu cầu đến thăm vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, khu vực thị xã Cẩm Phả cũng có tới 8 cảng vừa là nơi vận chuyển hàng hoá, vừa là điểm đưa đón khách du lịch ra thăm vùng Bái Tử Long, bãi biển Cô Tô, Vân Đồn, Quan Lạn... tuy nhiên, do số lượng du khách ít, các bến bãi nhếch nhác, tạm bợ nên không thể gọi đó là cảng tàu du lịch, chỉ du lịch theo đường này khi không còn đường khác.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc cho phép tồn tại quá nhiều cảng có chức năng khai thác khách du lịch chẳng những không giải quyết hết vấn đề quá tải mà còn gây ra sự lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ thể đầu tư, chủ các du thuyền. Các cơ quan chức năng cũng rất khó quản lý về chất lượng dịch vụ, kiểm tra các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tổ chức mạng lưới cứu hộ

Lê Minh Triết

Tối 25/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức lễ trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tự hào một dải biên cương” lần thứ III, năm 2024.

Ngày 25/11, theo tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng, trong vụ kiểm tra vũ trường New MDM CLUB trên địa bàn TP Hải Phòng, lực lượng chức năng xác định có cặp vợ chồng "nguyên sếp" liên quan đến ma túy.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chiều 25/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, Luật Quảng cáo 2012 cũng như dự thảo luật chủ yếu điều chỉnh các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình mà chưa có quy định cụ thể về quảng cáo trực tuyến hiện đại, như quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Tik Tok..., khiến cơ quan quản lý gặp khó khăn trong xử lý vi phạm.

Tỉnh Quảng Trị liên tục phát hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khảo sát, tư vấn, thiết kế và xây dựng dân dụng, trong quá trình tham gia đấu thầu dự án đầu tư công trên địa bàn, đã tinh vi thực hiện nhiều hành vi gian lận khác nhau nhằm trúng thầu, nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng. Đáng nói, công tác xử lý hành vi gian lận nói trên của địa phương này đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ...

Ngày 25/11, tổ công tác của Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT); Công an và chính quyền quận Hoàn Kiếm ra quân kiểm tra, chấn chỉnh trật tự, an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) tại khu vực “phố cafe đường tàu” đoạn từ Trần Phú đến Phùng Hưng.

Đến 17h chiều nay 25/11, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Hai hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ chứa Tả Trạch vẫn đang cấp tập điều tiết xả lũ khiến nhiều vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 100 tập thể, cá nhân đoạt giải.

Ngày 25/11, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị y tế Danh, Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi và các đơn vị liên quan. Ngoài hệ thống kế toán thuế công khai để nộp ngân sách, ba công ty trên còn lập hệ thống nội bộ, theo dõi thu, chi thực tế; mua bán hóa đơn, làm giảm tiền thuế phải nộp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 743 tỷ đồng.

Ngày 25/11, tại Công an tỉnh Bình Thuận, Cụm thi đua số 8 - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Đại tá Lê Quang Nhân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và Thượng tá Lương Đức Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng chủ trì Hội nghị.

Sau quá trình tranh luận của luật sư bào chữa cho các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bảo lưu quan điểm đề nghị án tử hình như bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Tham ô tài sản”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文