Bến xe Lương Yên (Hà Nội): “Cò quay” vẫn hoành hành

10:44 21/03/2009

Đường dây nóng của Báo CAND liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định ở khu vực bến xe Lương Yên (đường Nguyễn Khoái, Hà Nội). Trong vai một hành khách, chúng tôi mục sở thị hoạt động này và thấy rõ sự bất ổn về trật tự giao thông do tình trạng này gây nên.

Khi "xe ôm" chở chúng tôi vừa bật xi nhan rẽ phải vào bến xe Lương Yên thì có hai người đàn ông vừa chạy lại, vừa vẫy tay mời chào. Chỉ vào chiếc xe khách 54 chỗ đang nổ máy đậu ở lề đường, hai người này bảo "Hải Phòng lên xe đi ngay". Chúng tôi bảo sẽ vào bến mua vé, hai người này tức giận bảo "vào bến rồi cũng lên đây đợi thôi".

Để biết rõ thực hư, chúng tôi vào quầy vé hỏi mua hai vé đi Hải Phòng. Cô nhân viên bán vé nhìn lên người đàn ông đứng bên ngoài, lập tức người này bảo "lên xe H.L đi Hải Phòng luôn, không cần mua vé đâu". Nói rồi, anh ta dẫn chúng tôi ra xe. Quả thực, chưa đầy 5 phút, xe đã rời bến.

Khi xe ra khỏi bến, chúng tôi nhìn thấy xe khách mình được mời đi lúc trước từ từ rời vị trí. Và chúng tôi bất ngờ khi đến đúng vị trí chiếc xe kia vừa rời đi, xe H.L dừng lại. Anh lơ xe nhảy xuống mời chào khách. Những người khách đến bằng "xe ôm", taxi lên xe điềm nhiên chứ chẳng ai thắc mắc như chúng tôi lúc trước cả. 10 phút sau, xe từ từ chạy lên phía trước. Giai đoạn đi chậm như rùa này, anh lơ xe cũng dẫn thêm được 3 vị khách lên xe.

Hoạt động đón khách trước cửa bến xe làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự giao thông. Đường Nguyễn Khoái vốn chật hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn (đây là khu vực đường vành đai II), hoạt động đón, trả khách tại đây gây cản trở giao thông.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban quản lý bến xe, chúng tôi được biết tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Ban quản lý bến xe đã gửi công văn đến Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông công chính, CSGT đề nghị giải quyết dứt điểm nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Ông Long cũng nhấn mạnh, Ban quản lý bến xe chỉ có chức năng, nhiệm vụ điều hành việc đón, trả khách trong bến, còn những hoạt động trên ngoài khả năng của mình. Nói về việc để khách vào bến mua vé, ông Long cho biết đã rất nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Tuy nhiên, vẫn có những người có thói quen đón xe ngoài đường. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng "cò quay" trước cửa bến xe.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày bến xe Lương Yên có 300 lượt xe xuất bến. Các tuyến chất lượng cao đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Bình cứ 10 phút/chuyến. Ngoài ra, còn phải kể đến xe chạy các tuyến đi TP Hồ Chí Minh, Thanh Hoá, Nam Định… Lưu lượng xe lớn song lộn xộn ở phía trước bến đã ảnh hưởng đến an toàn của hành khách, ANTT. Biết rõ thực trạng nhưng Ban quản lý bến xe bó tay vì hoạt động này diễn ra bên ngoài phạm vi quản lý của mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài số xe vừa rời bến ra ngoài đường Nguyễn Khoái đón khách, còn có các loại xe dù, xe vượt tuyến. Điển hình phải kể đến xe đi Hải Phòng, Quảng Ninh vượt tuyến từ bến xe Giáp Bát lên, bến xe Gia Lâm sang. Để tranh giành với các loại xe này, các chủ xe hoạt động trong bến Lương Yên cũng ra đường đón khách.

Nói về chế tài xử lý xe vượt tuyến, Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội phó Đội CS113, Phòng CSTT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo Nghị định 146/CP, lỗi này chỉ xử phạt hành chính ở mức 400.000đ/lượt vi phạm. Còn ông Nguyễn Văn Long thì đề xuất, nếu các lực lượng chức năng quản lý tốt, không để hiện tượng vượt tuyến, xe dù hoạt động sẽ ngăn chặn phần nào tình trạng đón khách sai quy định ngay tại khu vực bến xe. Chúng tôi được biết, khu vực bến xe Nước Ngầm cũng có tình trạng xe vượt tuyến đón khách sai quy định. Đây là khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội nên các xe xuất bến từ bến Giáp Bát, Mỹ Đình cũng tạt qua "vợt" khách. 

Cũng theo tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, ngoài CSGT, Thanh tra giao thông còn có các lực lượng như Công an phường, Công an quận, CSTT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông ở khu vực các bến xe nói chung và bến xe Lương Yên nói riêng. Tại sao các lực lượng chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được thực trạng này? Để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách, các lực lượng chức năng cần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, hành khách cần có ý thức vào bến mua vé, tránh tiếp tay cho xe dù, xe "cò quay", xe đón khách sai quy định

Nhóm PVPL

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viên đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

Tại Hội nghị sơ kết hơn 1 năm triển khai lực lượng tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội được Công an TP Hà Nội tổ chức sáng nay 24/12, đã đánh giá: Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an xã trong công tác giữ gìn ANTT ngay từ địa bàn cơ sở. Những kết quả cụ thể, toàn diện trên nhiều lĩnh vực cho thấy hiệu quả rõ nét của lực lượng trên trong thực tiễn.

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô lớn, tạm giữ một số đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文