Biển giới hạn tốc độ tối thiểu trên QL1A: Có cũng như không

10:38 24/07/2009
Trên tuyến QL1A, đoạn Hà Nội - Bắc Ninh và đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) là 2 đoạn đường hiếm hoi được ngành GTVT lắp loại biển giới hạn tốc độ tối thiểu. Nghe qua tưởng chừng người tham gia giao thông sẽ được lợi nhiều vì có biển giới hạn tốc độ sẽ giúp họ đi an toàn hơn và không vi phạm quy định về tốc độ. Thế nhưng, trên thực tế từ lâu không ít lần khiến cơ quan chức năng cũng như người tham gia giao thông rơi vào thế bí.

Người tham gia giao thông lại lúng túng vì biển báo

Theo thống kê từ Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay trên hệ thống quốc lộ có tới 137.020 biển báo các loại. Số biển báo liên quan đến quy định về tốc độ là 2.192 biển, trong đó có hơn 300 biển tốc độ tối đa cho phép.

Riêng đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện nay có hai tấm biển hình tròn màu xanh ở giữa có ghi các chữ số 60 và 80 màu trắng gắn trên cổng chào bằng sắt. Dọc tuyến đường này cho đến điểm cuối cùng là Cầu Giẽ (huyện Phú Xuyên - Hà Nội) các tấm biển như vậy liên tục được nhắc lại. Đoạn Hà Nội - Bắc Ninh cũng có những tấm biển tương tự.

Ông Vũ Duy Hồng, Giám đốc Công ty Xây dựng và Sửa chữa đường bộ 236, đơn vị quản lý đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, những tấm biển trên có từ năm 2002. Ý nghĩa của các tấm biển đó là quy định tốc độ tối thiểu, bắt buộc đối với các phương tiện lưu thông trên đường.

Biển báo hiệu tốc độ tối thiểu trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Lý do có các biển giới hạn tốc độ tối thiểu ở đoạn đường này và đoạn Hà Nội - Bắc Ninh vì đây là hai đoạn đầu tư mới, hiện đại được Bộ Giao thông vận tải xếp vào diện đường quản lý đặc biệt.

Các xe trên tuyến đường này được phép chạy với tốc độ cao hơn so với các tuyến đường khác; trong đó có quy định khai thác tốc độ tối thiểu. Ý nghĩa của biển là vậy nhưng thực tế giao thông trên đường lại hoàn toàn khác. Ngay tại ngã ba Pháp Vân, hàng ngày, xe khách vẫn chạy như rùa bò hoặc dừng hẳn để đón khách. Dọc tuyến, cảnh xe khách, xe tải dừng đón trả khách hay bốc dỡ hàng hoá diễn ra như cơm bữa.

Ngay cả xe đạp, xe gắn máy là những phương tiện bị cấm lưu thông trên đoạn đường này vẫn thường xuyên xuất hiện. Thậm chí cả người đi bộ cũng thường đi dọc hoặc tạt ngang qua đường này.

Trong khi thực trạng vi phạm quy định trên diễn ra như vậy nhưng dường như từ trước đến nay cơ quan chức năng chưa xử lý trường hợp nào chạy dưới tốc độ tối thiểu. Tương tự tại đoạn Hà Nội - Bắc Ninh, theo thông báo của C26, cũng chưa có trường hợp nào bị xử lý tốc độ dưới tối thiểu.

Bên cạnh đó, nhiều tài xế khi được hỏi cho biết, mặc dù CSGT ít khi xử lý lỗi này nhưng mỗi lần đi vào đoạn đường gặp biển báo này họ đều phải cố gắng chạy đúng tốc độ tối thiểu vì sợ nếu không sẽ phạm luật.

Sẽ điều chỉnh những biển báo bất cập

Trước thực trạng trên, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quang Đảo, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, nguyên nhân dẫn đến việc cơ quan chức năng không phạt phương tiện vi phạm biển báo tốc độ tối thiểu trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là do trước đây, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được xây dựng theo tiêu chí đường cao tốc.

Quy chế khai thác đường cao tốc quy định là phải đặt ra tốc độ tối đa, tối thiểu nên mới lắp biển giới hạn tốc độ tối đa và tối thiểu trên đường này.

Theo đó, nếu chạy không "chạm" tốc độ tối thiểu hay vượt quá tốc độ tối đa thì tất nhiên sẽ bị phạt theo quy chế khai thác với loại đường này. Tuy nhiên, sau khi đưa vào vận hành, có một số hạng mục trên tuyến đường này chưa đủ tiêu chí đường cao tốc, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ được coi là loại đường cấp 1...

Phó Cục trưởng cũng cho biết thêm, trước nhiều ý kiến của tài xế cho rằng, nếu không xử phạt thì ngành Giao thông nên tháo biển để thể hiện sự uy nghiêm trong quy định pháp luật, Bộ GTVT cũng đã có chủ trương rà soát hệ thống biển báo trên quốc lộ và chúng tôi đang thực hiện.

Cụ thể, từ ngày 27/7, lãnh đạo Cục cùng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) và đại diện Tổng cục Cảnh sát sẽ tiến hành rà soát hệ thống biển báo trên QL1A trước khi đưa ra những điều chỉnh.

Dự kiến, đợt khảo sát kéo dài 1 tuần và sau đó sẽ mở rộng ra các tuyến đường khác. Riêng về việc biển báo tốc độ tối thiểu trên QL1A mới đoạn Hà Nội - Bắc Ninh và Pháp Vân - Cầu Giẽ, hướng xử lý là sẽ tháo dỡ

Thanh Huyền

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 4/5, thông tin từ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cho biết, trên địa bàn các xã: Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh vừa có 4 nạn nhân cùng 4 con chó khác bị một con chó dại cắn bị thương, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文