Bộ GD&ĐT thừa nhận Chương trình SGK phổ thông có nhiều hạn chế lớn

15:00 04/06/2008
Sau hơn 2 tháng tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, cựu giáo chức, nhà khoa học... ở 64 tỉnh, thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được hơn 200 báo cáo đánh giá chương trình - sách giáo khoa phổ thông hiện hành. Bên cạnh những ưu điểm, các báo cáo đã chỉ rõ chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa phổ thông hiện có 14 hạn chế lớn.

Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay có 6 hạn chế lớn. Hạn chế trước hết là chương trình chưa đảm bảo sự cân đối giữa "dạy chữ" và "dạy người", còn nặng về kiến thức mà chưa coi trọng việc hình thành nhân cách cho trẻ em.

Chương trình nặng tính hàn lâm, ít thực hành và rèn luyện kĩ năng. Đối với học sinh có học lực yếu kém, học sinh nhóm dân tộc thiểu số hoặc ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì yêu cầu của chương trình là tương đối cao…

Đối với sách giáo khoa, các báo cáo cũng chỉ rõ có 8 hạn chế, trong đó sự thiếu chuẩn xác trong các thuật ngữ khoa học, khái niệm, kiến thức khoa học là hạn chế lớn.

Cách trình bày của một số sách giáo khoa có đôi chỗ khá rườm rà, khó hiểu, như ở sách giáo khoa môn Giáo dục Công dân và môn Sinh học THPT. Sách giáo khoa hiện nay cũng chưa chú ý đúng mức đến yêu cầu vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn;....

Theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đánh giá chương trình giáo dục và sách giáo khoa phổ thông liên tục từ nay đến năm 2010 để điều chỉnh cho phù hợp. Dù thẳng thắn chỉ rõ những bất cập cần chỉnh sửa nhưng Bộ Giáo dục Đào tạo cũng chưa nhận được ý kiến có đầy đủ cơ sở lý luận và minh chứng đòi hỏi phải dẹp bỏ hoàn toàn và viết lại Chương trình - sách giáo khoa phổ thông

TTX

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文