Bộ GTVT chưa được hỏi ý kiến về việc cấm xe máy cũ ở TP HCM

16:00 15/08/2012
TP HCM vừa xây dựng quy chế tối thiểu lưu hành và niên hạn lưu hành đối với xe máy đang gây ra tác động đa chiều trong dư luận xã hội. Về phía cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải cấp cao nhất là Bộ GTVT cũng khẳng định đây không phải chuyện muốn là làm được ngay…

Nhằm giảm TNGT và ô nhiễm môi trường, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho các đơn vị chức năng sửa soạn dự thảo quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành đối với xe môtô hai, ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe điện), sau đó trình UBND TP để kiến nghị Chính phủ xem xét. Tuy nhiên, khi chủ trương này mới hình thành thì nhiều ý kiến cho rằng, không phải muốn cấm là thực hiện ngay được.

TP Hồ Chí Minh vừa xây dựng quy chế tối thiểu lưu hành và niên hạn lưu hành đối với xe máy đang gây ra tác động đa chiều trong dư luận xã hội. Về phía cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải cấp cao nhất là Bộ GTVT cũng khẳng định đây không phải chuyện muốn là làm được ngay.

Người dân có xe máy cũ lo ngại về chủ trương cấm xe của TP Hồ Chí Minh.

“Bản thân các Vụ, Viện tham mưu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho đến nay vẫn chưa nhận được văn bản nào của TP Hồ Chí Minh hỏi ý kiến Bộ về việc xây dựng quy chế lưu hành và niên hạn lưu hành. TP Hồ Chí Minh giao các sở, ngành chức năng xây dựng dự thảo rồi trình Chính phủ là sai về mặt nguyên tắc” - đại diện Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho biết. Cũng theo vị đại diện này, theo quy trình thì việc trình Chính phủ phải do cơ quan quản lý ngành là Bộ GTVT nên không thể có cơ chế đặc thù như vậy cho TP Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có đặt ra vấn đề quy định niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới  nói chung. Theo đó, Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe cơ giới. Với vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ đang nghiên cứu, kết hợp học tập kinh nghiệm các nước cho phù hợp tình hình của Việt Nam.

“Nước ta hiện nay có hơn 34 triệu xe gắn máy. Nhiều gia đình nghèo sử dụng xe cũ làm phương tiện đi lại, làm ăn nên cần phải tính toán phù hợp. Việc quy định niên hạn sử dụng với xe gắn máy cần phải làm nhưng phải nghiên cứu, kiểm định phương tiện qua đăng kiểm để đánh giá trước khi có những đề xuất cụ thể”- lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận.

Liên quan đến chủ trương xây dựng quy chế tối thiểu lưu hành và niên hạn lưu hành đối với xe máy, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho biết mới chỉ nghe nói chứ chưa thấy TP Hồ Chí Minh có ý kiến hỏi Cục về việc này, tuy nhiên ông Giao cho rằng đây là vấn đề liên quan đến nhiều người nên cần phải bàn kỹ.

Theo ông Giao, nếu TP Hồ Chí Minh ra văn bản quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường là đặt ra vấn đề đúng, nhưng khi giải quyết xử lý như thế nào, quy định tuổi xe bao nhiêu là vấn đề khó. Tuy nhiên, với chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân và mới nhất là có thể TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng quy chế tối thiểu lưu hành, niên hạn lưu hành đối với xe máy thì việc thực hiện đăng kiểm với loại phương tiện này có phải là một giải pháp tốt?

Ông Giao cho hay: “Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về kiểm tra khí thải đối với xe máy để bảo vệ môi trường, nhưng lộ trình triển khai cụ thể thì Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ trình trong năm nay - 2012, trước tiên là kiểm tra khí thải đối với xe máy ở các thành phố lớn và sau đó là các địa phương trên cả nước. Mới đây, sau khi có cháy nổ xe thì Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng Đề án kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với cả xe máy”.

Cũng theo ông Giao, trước khi làm về niên hạn thì nên có kiểm tra về tiêu chuẩn kỹ thuật để phương tiện dù cũ nhưng đảm bảo an toàn thì vẫn cho lưu hành, phương tiện nào chưa đảm bảo thì yêu cầu sửa chữa, còn nếu không sửa chữa được nữa thì mới quy định loại bỏ.

Đồng tình với chủ trương của TP Hồ Chí Minh là cấm xe cũ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường, TS. Khuất Việt Hùng - Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT Hà Nội nhìn nhận: có thể sự loại bỏ mà TP Hồ Chí Minh muốn hướng đến là những xe cũ, xe cũ nát, xe không thể đi được nữa và cả những xe mới nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cũng trong chủ trương này, TS. Khuất Việt Hùng cho rằng cần phải có sự chia sẻ, xem xét đến đời sống của một bộ phận người dân nghèo phải sử dụng xe cũ để mưu sinh, nhưng mặt khác cũng phải nhìn nhận vấn đề không ai có thể tự cho mình cái quyền được sử dụng phương tiện để kiếm sống mà đe dọa đến sự an toàn cho chính mình và người khác.

“Nếu các phương tiện không đảm bảo điều kiện kỹ thuật tham gia giao thông thì sẽ gây mất an toàn cho chính chủ phương tiện, cho những người khác cùng tham gia giao giao thông, nhưng người chịu trách nhiệm lại là Nhà nước. Bởi vậy, cấm xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật là đúng, nhưng làm sao để biết được xe nào đảm bảo và xe nào không thì chỉ có cách là phải kiểm định phương tiện một cách nghiêm túc” - TS. Khuất Việt Hùng cho hay

Nhóm PV

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文