Bộ GTVT nghiên cứu tình trạng “cắt khúc” với hàng hóa, hành khách quá cảnh khi chuyển sân bay quốc tế ra Long Thành

08:53 13/08/2013
Trước kiến nghị của ông Mai Trọng Tuấn, cựu phi công Đoàn bay 919 và ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng quản lý bay - sân bay Tân Sơn Nhất (TSN), ngày 6/8 vừa qua Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu về đề tài này.

Theo đó, hai ông Mai Trọng Tuấn và Lê Trọng Sành đã cùng kiến nghị việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với lý do: Nếu cho rằng xây dựng sân bay Long Thành là để phục vụ chức năng của sân bay quốc tế; còn sân bay TSN phục vụ cho nhu cầu quốc nội sẽ phạm phải 2 sai lầm là gây trở ngại và bất tiện lớn cho hành khách và hàng hóa quá cảnh. Nếu dốc sức xây dựng cho bằng được, sẽ đánh mất một “hội điểm vàng” trên nhiều khía cạnh. Nhất là từ khi sân bay TSN được đầu tư mở rộng và nâng cấp, năng lực khai thác đã cải thiện nhiều.

Cả ông Tuấn và ông Sành đều cho rằng, nếu có nhu cầu khai thác lớn hơn, chỉ cần mở rộng sân bay TSN về phía Bắc để đảm nhiệm chức năng quốc tế, phía Nam sân bay dành cho khu vực nội địa. Khi đó, sân bay TSN sẽ có diện tích gấp đôi sân bay Changi của Singapore. Tầm vóc của TP Hồ Chí Minh càng được nâng lên.

Hơn nữa, TP Hồ Chí Minh hiện đang mở rộng về phía Nam và phía Đông nên mặc nhiên TSN sẽ ở bìa ngoài về phía Bắc của thành phố. Vì vậy mở rộng sân bay này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố. Đặc biệt, tới đây hướng lưu thông cho xe cộ, hành khách ra vào sân bay sẽ được giảm tải nhờ đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi. Khi nhu cầu phát triển hàng không tăng lên nữa, chỉ cần sử dụng thêm sân bay Biên Hòa. Để nối 2 sân bay cận  kề nhau này sẽ rất thuận tiện do đã có sẵn 2 xa lộ, cộng lại có tới 10 làn xe, các cầu qua sông đều là cầu đôi lớn. Đồng thời từ thành phố sẽ còn có thêm đường xe điện ngầm đến Suối Tiên, giáp Biên Hòa hỗ trợ hành khách, hàng hóa quá cảnh giữa 2 sân bay.

Trường hợp cần có sân bay Biên Hòa làm căn cứ bảo vệ Tổ quốc, chỉ cần xây dựng tại Long Thành một sân bay quân sự cấp I - cần đầu tư ít, thi công nhanh bởi gần đó còn có sân bay Phan Rang hỗ trợ. Thực hiện một sự hoán đổi lợi cả đôi đường về kinh tế, quốc phòng sẽ hơn là làm một sân bay quốc tế tại Long Thành, chơi vơi giáp với Bà Rịa

Đ.Thắng

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文