CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện

18:10 07/09/2011
Từ 1/9 (Tháng ATGT năm 2011), CSGT cả nước sẽ đồng loạt triển khai kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Cho dù vẫn còn nhiều bất cập về trang bị máy đo, xác định đối tượng, bộ thao tác chuẩn khi đo kiểm... nhưng CSGT vẫn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, khó - phải nghĩ cách, không thể lơ là.

Quốc lộ của: "tửu nhập… họa xuất"

Quốc lộ 5 từ Hà Nội về Cảng Hải Phòng với chiều dài trên 100km là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch nhất khu vực phía Bắc với lưu lượng hàng vạn lượt phương tiện các loại qua lại mỗi ngày. Với nỗ lực làm giảm những bức xúc về TTAT giao thông trên tuyến, lực lượng CSGT các địa phương nơi quốc lộ đi qua, đặc biệt là thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp từ hướng dẫn, tuyên truyền đến tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đối với người tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Quốc lộ 5 không chỉ là con đường vận tải thông thường, hai bên hành lang của nó còn có tới hàng trăm quán nhậu, nhà hàng lớn nhỏ các loại.

Thống kê mới nhất của Trạm CSGT Ba Hàng (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hải Dương), chỉ tính từ km số 30 đến km số 45, đã có tới trên 50 cơ sở ăn nhậu đêm ngày phụng sự cho các lái, phụ xe. Và từ đây, "họa" đã "xuất"… Theo phân tích của lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố, có khoảng trên 50% số vụ tai nạn nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ này, nguyên nhân xuất phát từ việc lái xe uống rượu bia dẫn đến mất khả năng điều khiển phương tiện.

Còn theo thống kê của  ngành Y tế Hải Dương, riêng 8 tháng đầu năm 2011, trung bình mỗi tuần có từ 100 - 120 bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do tại nạn giao thông liên quan đến bia, rượu. Đáng nói, các vụ tai nạn nguyên nhân từ rượu bia thường ở mức độ rất nghiêm trọng, chủ yếu là chấn thương sọ não, gãy cột sống, dễ bị tử vong hoặc mang thương tật suốt đời.

Cảnh sát giao thông: "Khó - càng phải nghĩ cách"

Tai nạn giao thông quả đang là một thảm họa và vấn nạn uống rượu, bia quá mức trong lúc lái xe càng làm cho thảm họa ấy khủng khiếp hơn. Xác định rõ mối nguy cơ luôn tiềm ẩn đó, toàn lực lượng CSGT  - Công an tỉnh Hải Dương đã tập trung cao cho chuyên đề: "Phòng, chống uống rượu, bia với người điều khiển phương tiện giao thông" trong Tháng An toàn giao thông năm 2011.

Đã có rất nhiều công việc được triển khai như tích cực tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ tới các đối tượng có độ tuổi từ 18 - 40, tại các trường THPT, đại học, cao đẳng, các trường nghề, cơ quan, doanh nghiệp có đông người tham gia giao thông nằm ven các trục đường chính, nhất là Quốc lộ 5. 1 tháng trước ngày ra quân Tháng An toàn giao thông, lực lượng còn triển khai thực nghiệm đo độ cồn các lái xe đang điều khiển phương tiện tại các vị trí trọng điểm gồm các tuyến quốc lộ chính, khu đô thị, nơi đông dân, các địa bàn trọng điểm TP Hải Dương, thị xã Chí Linh, các huyện Nam Sách, Cẩm Giàng, Kim Thành…

Qua kiểm tra, đã phát hiện, lập biên bản 35 lái xe hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng, tạm giữ 1 ôtô khách…

CSGT đang kiểm tra nồng độ cồn.

Tuy nhiên, từ thực nghiệm thí điểm cho thấy, việc kiểm tra nồng độ cồn còn gặp rất nhiều bất cập. Chẳng hạn, máy đo quá ít, chỉ có thể trang bị cho một số đơn vị CSGT chuyên tuyến và TP Hải Dương chứ chưa thể trang bị đủ cho tất cả các huyện, thị xã. Các lái xe tham gia giao thông tỏ ra thiếu hợp tác  không chịu ngậm vào ống thổi của máy đo với lý do, ống nhiều người ngậm, mất vệ sinh, dễ lây bệnh truyền nhiễm (!).

Trung tá Phạm Văn Lưu, Trưởng Trạm CSGT Ba Hàng  còn cho biết, việc yêu cầu kiểm tra thực tế đối với đối tượng tình nghi có nồng độ cồn trong máu vượt quá tiêu chuẩn cho phép hoàn toàn không phải dễ như xem trên… truyền hình. Trước hết, các đối tượng say xỉn thường không làm chủ bản thân, thể trạng rất kém, "thở không ra… hơi" nên thao tác thổi không chuẩn. Trong khi đó, nếu thổi không đủ áp lực cần thiết máy sẽ cho ra kết quả sai và buộc phải làm đi làm lại nhiều lần. Thứ nữa, do phải kiểm tra ngay tại hiện trường (đường sá), đối tượng trong tình trạng say ngật ngưỡng nên người thực thi nhiệm vụ rất khó để có được những thao tác, tư thế chuẩn, thể hiện được đúng tính uy nghiêm cũng như tác phong điều lệnh của CAND. Đó là chưa kể đến kẻ say thường ăn nói ngang tàng, văng mạng rất dễ gây hiểu lầm dưới con mắt của người dân.

Không riêng gì CSGT Hải Dương, lực lượng này tại các tỉnh, thành khác như Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình hiện nay cũng còn có những băn khoăn ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đơn cử: việc ra hiệu lệnh dừng phương tiện của đối tượng nghi vấn say xỉn khác với các trường hợp vi phạm khác, rất nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của lực lượng kiểm tra. Rồi nữa, cơ quan quản lý chức năng của ngành cũng cần chú ý đến tính hợp chuẩn, tính khả dụng, thao tác dễ dàng, tiện lợi cũng như chất lượng ổn định của thiết bị (máy đo) trước khi trang bị cho lực lượng CSGT. Hiện nay, tất cả các máy đo trang bị cho CSGT Hải Dương sau 1 tháng sử dụng thí điểm đã được chuyển hết về cơ quan chuyên ngành để giám định, hiệu chỉnh, dự kiến phải đến ngày 15-9 mới có thể tái sử dụng.

Cũng theo Trung tá Phạm Văn Lưu, trước những diễn biến phức tạp về tai nạn giao thông trên tuyến  như hiện nay, cho dù còn có những vấn đề chưa thuận lợi nhưng một khi đã thực thi nhiệm vụ, Cảnh sát giao thông hơn lúc nào hết phải vượt qua những khó khăn, vướng mắc trên, phải biết  nhất là phải luôn thấy rằng việc kiểm tra nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hết sức cần thiết, cấp bách.

Riêng Trạm CSGT Ba Hàng, ngoài việc sử dụng máy đo, đơn vị đã được Phòng CSGT Công an tỉnh cho phép kết hợp với các lực lượng chuyên môn khác, nếu cần có thể áp dụng biện pháp lấy mẫu máu để phân tích cho ra kết quả ngay. Đặc biệt, như đã nói, do đối tượng kiểm tra trong tình trạng say xỉn khó thực hiện kiểm tra đồng loạt, tràn lan, xác định được đối tượng nghi vấn. Đó là  bố trí mật phục trước các tụ điểm ăn nhậu thuộc loại "nổi tiếng" ven Quốc lộ 5, chỉ khi nắm chắc kẻ say cầm vô lăng thì mới gọi điện thông báo cho lực lượng chốt chặn ở cự ly gần đó, bảo đảm xe kiểm tra chưa đủ trớn để tăng tốc phóng nhanh, vượt ẩu…

Lê Minh Triết

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文