Các tàu SAR của Danang MRCC cứu thành công nhiều trường hợp ngư dân bị nạn trên biển

10:52 03/06/2015
Sau hơn 5h vượt sóng, xuyên đêm, tàu cứu hộ SAR 274 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã tiếp cận với tàu hàng Hanjin California (quốc tịch Liberia) sơ cứu một thuyền viên bị đau tim cấp và đưa vào đất liền điều trị kịp thời…

Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Danang MRCC cho biết, lúc 0h5 sáng 2/6, tàu hàng Hanjin California đang trên hành trình từ Trung Quốc đi Singapore, đến tọa độ 16,19 vĩ độ Bắc – 111,01 kinh độ Đông, cách TP Đà Nẵng khoảng 160 hải lý, thì một thuyền viên là Chatterjee Tuhindra Nath, lên cơn đau tim cấp.

Nhận được chỉ thị từ Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, chưa đầy 30 phút sau, tàu SAR 274 đã xuất bến thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Trên tàu có 2 bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đi cùng.

Theo hướng dẫn của Danang MRCC, tàu hàng Hanjin California đã chuyển hướng và gặp tàu cứu hộ SAR 274 lúc 6h00 cùng ngày ở vùng biển cách đất liền khoảng 90 hải lý. Các nhân viên cứu hộ đã lên tàu hàng và tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 274 để bác sĩ sơ cứu và khẩn trương vào đất liền.

Đến 11h trưa 2/6, tàu SAR 274 đã về đến cầu cảng Danang MRCC tại bán đảo Sơn Trà và đưa bệnh nhân Chatterjee Tuhindra Nath vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Nhờ được sơ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã hồi phục và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trước đó, tàu SAR 412 của Danang MRCC cũng bất chấp sự ngăn cản của tàu Trung Quốc, thẳng tiến vùng biển Hoàng Sa, đưa các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng ra khơi, cứu sống một ngư dân nguy kịch do bệnh tim tái phát…

Theo thông tin Danang MRCC cung cấp, chiều 29/5, khi tàu cá QNa 90927 do ông Trần Tấn Sinh làm chủ, kiêm thuyền trưởng đang đánh bắt trên vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa (cách đất liền Đà Nẵng khoảng 410 hải lý) thì ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi, trú Quảng Nam) tái phát bệnh suy tim.

Đến trưa 31/5, khi bệnh tình của ngư dân Ngọc diễn biến xấu, thuyền trưởng tàu QNa 90927 báo tin, đề nghị ứng cứu khẩn cấp. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Danang MRCC đã điều tàu SAR 412, đưa bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 ra cứu nạn.

Qua hệ thống thông tin liên lạc, tàu SAR 412 hướng dẫn tàu cá QNa 90927 chạy về hướng quần đảo Hoàng Sa để rút ngắn thời gian tiếp cận, đến 0h30 sáng 1/6, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927 tại khu vực cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 8 hải ý, cách đất liền khoảng 300 hải lý.

Lực lượng cứu hộ đã dùng xuồng cao su tiếp cận tàu cá, mặc áo phao cho ngư dân Phạm Thanh Ngọc và chuyển qua tàu SAR 412. Bệnh nhân đã được các bác sỹ sơ cứu, tiêm thuốc và cho thở ôxy để vượt qua tình trạng nguy kịch.

Nhân viên cứu hộ của tàu SAR 412 và các bác sỹ tiếp cận, cấp cứu ngư dân Phạm Thanh Ngọc.

Điều đáng nói, ngay sau khi tàu SAR 412 tiếp cận tàu cá QNa 90927 để cứu nạn, một tàu sắt của Trung Quốc không rõ số hiệu tiến đến cách tàu SAR 412 chỉ 100m và liên tục phát loa yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn đáp lại, đây là tàu cứu nạn của Việt Nam đang làm nhiệm vụ cứu nạn, yêu cầu tàu Trung Quốc không được cản trở, đồng thời vẫn giữ vững hải trình.

Đến khoảng 10h30 ngày 1/6, khi tàu SAR 412 đang đưa ngư dân về bờ thì xuất hiện tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412.

Khi còn 80m, tàu Trung Quốc mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412 và thỉnh thoảng có hành động tăng tốc lao về phía SAR 412. Đến 11h trưa cùng ngày, khi tàu  SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý, tàu Trung Quốc mới thôi đeo bám.

Ông Bùi Tân Nguyên nhấn mạnh, đây là hành động bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế.  Hành vi gây hấn của tàu Trung Quốc đã được các thuyền viên tàu SAR 412 ghi lại.

Thân Lai

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文