Các tàu SAR của Danang MRCC cứu thành công nhiều trường hợp ngư dân bị nạn trên biển

10:52 03/06/2015
Sau hơn 5h vượt sóng, xuyên đêm, tàu cứu hộ SAR 274 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã tiếp cận với tàu hàng Hanjin California (quốc tịch Liberia) sơ cứu một thuyền viên bị đau tim cấp và đưa vào đất liền điều trị kịp thời…

Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Danang MRCC cho biết, lúc 0h5 sáng 2/6, tàu hàng Hanjin California đang trên hành trình từ Trung Quốc đi Singapore, đến tọa độ 16,19 vĩ độ Bắc – 111,01 kinh độ Đông, cách TP Đà Nẵng khoảng 160 hải lý, thì một thuyền viên là Chatterjee Tuhindra Nath, lên cơn đau tim cấp.

Nhận được chỉ thị từ Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, chưa đầy 30 phút sau, tàu SAR 274 đã xuất bến thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Trên tàu có 2 bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đi cùng.

Theo hướng dẫn của Danang MRCC, tàu hàng Hanjin California đã chuyển hướng và gặp tàu cứu hộ SAR 274 lúc 6h00 cùng ngày ở vùng biển cách đất liền khoảng 90 hải lý. Các nhân viên cứu hộ đã lên tàu hàng và tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 274 để bác sĩ sơ cứu và khẩn trương vào đất liền.

Đến 11h trưa 2/6, tàu SAR 274 đã về đến cầu cảng Danang MRCC tại bán đảo Sơn Trà và đưa bệnh nhân Chatterjee Tuhindra Nath vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Nhờ được sơ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã hồi phục và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trước đó, tàu SAR 412 của Danang MRCC cũng bất chấp sự ngăn cản của tàu Trung Quốc, thẳng tiến vùng biển Hoàng Sa, đưa các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng ra khơi, cứu sống một ngư dân nguy kịch do bệnh tim tái phát…

Theo thông tin Danang MRCC cung cấp, chiều 29/5, khi tàu cá QNa 90927 do ông Trần Tấn Sinh làm chủ, kiêm thuyền trưởng đang đánh bắt trên vùng biển phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa (cách đất liền Đà Nẵng khoảng 410 hải lý) thì ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi, trú Quảng Nam) tái phát bệnh suy tim.

Đến trưa 31/5, khi bệnh tình của ngư dân Ngọc diễn biến xấu, thuyền trưởng tàu QNa 90927 báo tin, đề nghị ứng cứu khẩn cấp. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Danang MRCC đã điều tàu SAR 412, đưa bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 ra cứu nạn.

Qua hệ thống thông tin liên lạc, tàu SAR 412 hướng dẫn tàu cá QNa 90927 chạy về hướng quần đảo Hoàng Sa để rút ngắn thời gian tiếp cận, đến 0h30 sáng 1/6, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu QNa 90927 tại khu vực cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa, khoảng 8 hải ý, cách đất liền khoảng 300 hải lý.

Lực lượng cứu hộ đã dùng xuồng cao su tiếp cận tàu cá, mặc áo phao cho ngư dân Phạm Thanh Ngọc và chuyển qua tàu SAR 412. Bệnh nhân đã được các bác sỹ sơ cứu, tiêm thuốc và cho thở ôxy để vượt qua tình trạng nguy kịch.

Nhân viên cứu hộ của tàu SAR 412 và các bác sỹ tiếp cận, cấp cứu ngư dân Phạm Thanh Ngọc.

Điều đáng nói, ngay sau khi tàu SAR 412 tiếp cận tàu cá QNa 90927 để cứu nạn, một tàu sắt của Trung Quốc không rõ số hiệu tiến đến cách tàu SAR 412 chỉ 100m và liên tục phát loa yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn đáp lại, đây là tàu cứu nạn của Việt Nam đang làm nhiệm vụ cứu nạn, yêu cầu tàu Trung Quốc không được cản trở, đồng thời vẫn giữ vững hải trình.

Đến khoảng 10h30 ngày 1/6, khi tàu SAR 412 đang đưa ngư dân về bờ thì xuất hiện tàu hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412.

Khi còn 80m, tàu Trung Quốc mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412 và thỉnh thoảng có hành động tăng tốc lao về phía SAR 412. Đến 11h trưa cùng ngày, khi tàu  SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý, tàu Trung Quốc mới thôi đeo bám.

Ông Bùi Tân Nguyên nhấn mạnh, đây là hành động bất chấp nguyên tắc hàng hải quốc tế.  Hành vi gây hấn của tàu Trung Quốc đã được các thuyền viên tàu SAR 412 ghi lại.

Thân Lai

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文