"Cấm ngặt" học sinh chưa đủ tuổi đi môtô, xe máy

19:35 30/07/2007
Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ năm 2006 đến nay đã xảy ra hơn 100 vụ tai nạn giao thông do đối tượng là học sinh chưa đủ tuổi cấp bằng lái xe gây ra.

Bắt đầu từ 1/9, học sinh chưa đủ tuổi đi môtô, xe máy sẽ bị xử lý nghiêm, cụ thể: "Tạm giữ môtô, xe gắn máy 90 ngày không phân biệt sở hữu đối với trường hợp học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn máy" - đó là một trong những yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông.

Không phải bây giờ vấn đề này mới được đặt ra mà từ lâu nó đã trở thành vấn đề nan giải trong học đường.

Những người không biết sợ

Mỗi giờ cao điểm, đường phố Hà Nội lại càng trở nên chật hẹp hơn, lượng xe máy cùng lúc đổ ra đường khiến nhiều nút giao thông ùn tắc. Góp phần trong số đó có một lượng lớn học sinh chưa đủ tuổi được cấp bằng lái xe đèo nhau kẹp 3, kẹp 4.

Những đoạn đường vắng, các học sinh này bỗng trở thành những tay đua lạng lách, đánh võng trên đường phố. Có thể dễ dàng phân biệt được các học sinh đang lưu thông trên đường bởi mỗi tay áo của các "cua rơ" đều có gắn tên trường.

Ý thức được việc đi xe máy là sai cộng với việc tuyên truyền của nhà trường, các học sinh "lách luật" bằng cách gửi xe tại những quán nước, điểm trông giữ xe ngoài trường học.

Bởi vậy mà việc cấm học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đã gần như bị vô hiệu hoá và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần vào tình trạng giao thông phức tạp thời gian vừa qua.

Xử phạt học sinh đi xe máy.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ năm 2006 đến nay đã xảy ra hơn 100 vụ tai nạn giao thông do đối tượng là học sinh chưa đủ tuổi cấp bằng lái xe gây ra. Lực lượng CSGT Hà Nội đã xử phạt cảnh cáo, nhắc nhở đối với hơn 200 nghìn trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, tình trạng học sinh đi môtô, xe máy vẫn diễn ra trên mọi tuyến đường. Đáng lo ngại là nhiều học sinh còn được phụ huynh trang bị cho cả những chiếc xe máy đắt tiền như SH, @...

Cứ mỗi buổi chiều, trên phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh… (Hà Nội), tôi lại thấy những cô cậu học trò đi xe máy ào vào vỉa hè uống nước, ăn kem… rồi sau đó lại rồ ga vụt đi.

Giờ học thì chúng gửi xe, hết giờ học thì chở nhau đi chơi, tụ tập thành cả tốp trên đường gây cản trở giao thông. Những tốp học sinh đi với nhau như thế thường quên cả Luật Giao thông, mải nói chuyện, trêu chọc nhau dễ dẫn đến tai nạn, kể cả tai nạn tự gây cho nhau.

Chế tài xử phạt chưa nghiêm

Để xử lý nghiêm những học sinh vi phạm Luật Giao thông và tránh nguy cơ xảy ra, cách đây không lâu đã có hiệu trưởng của một trường THPT đi vi hành để phát hiện sai phạm của học sinh. TP Hà Nội cũng đã từng quy định trách nhiệm cho hiệu trưởng khi trường đó có học sinh đi học bằng xe máy.

Và gần đây nhất, Nghị quyết 32 quy định nghiêm khắc hơn, kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, không loại trừ học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi đi xe máy… Những động thái đó đều vì mục đích an toàn giao thông cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để thì mức phạt hành chính đối với trường hợp này cần nghiêm khắc hơn nữa mới có tác dụng răn đe.

Bởi theo Nghị định 152/2005/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Điều 28 "Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới" quy định mức phạt quá nhẹ: "Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự môtô… Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe môtô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng".

Nếu chế tài xử phạt mạnh hơn thì sẽ có tác dụng răn đe cao, nhưng điều quan trọng hơn cả lại phụ thuộc vào các bậc phụ huynh.

Không cung cấp phương tiện, ắt các cô cậu học trò chẳng thể vi phạm, và vì thế sẽ giảm tối thiểu hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Dịp hè này hình ảnh học sinh mặc đồng phục đi xe máy không có nhiều. Nhưng chỉ vào đầu tháng 8 sẽ có rất đông học sinh THPT đến trường. Với quy định giữ xe 90 ngày đối với những trường hợp vi phạm, hy vọng rằng bức tranh giao thông của thành phố sẽ đỡ rối ren hơn.

Chế tài mạnh nhưng phải xử lý nghiêm thì mới có tác dụng và phát huy hiệu quả cao. Cái nghiêm này cũng cần phải xuất phát từ ý thức gia đình, từ việc giáo dục con cái và cả việc xử lý nghiêm những người làm dịch vụ trông giữ xe máy cho học sinh

Việt Hà

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文