Nhìn từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe khách tại Đắk Lắk:

Cần chấn chỉnh nạn “xe dù”, “bến cóc”

12:12 13/10/2014
Sau gần 10 ngày xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ với xe máy vào chiều 1/10 trên QL14 tại địa bàn huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) làm 2 người chết, 11 người bị thương, đến nay, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng chất ma túy trong khi lái xe, xe không có lệnh xuất bến theo quy định…và chiếc xe gây tai nạn là một trong những xe chạy chui.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 20 chiếc xe khách loại 16 chỗ chuyên chạy tuyến Đắk Lắk đi Gia Lai và Kon Tum, trong số đó có hơn 1/2 là “xe dù”, không có lệnh xuất bến, bắt khách dọc đường. Sau nhiều ngày theo dõi tại khu vực bến xe phía Bắc TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi chứng kiến nơi đây lúc nào cũng có từ 3 đến 5 xe lượn lờ dọc đường, đậu trong cây xăng hoặc trạm sửa chữa để bắt khách mà không vào bến. Tại mỗi xe luôn túc trực một đội ngũ “cò mồi” hết sức hùng hậu để lôi kéo, giành giật khách đi xe của mình.

Nếu ai đã từng một lần ngồi trên những chiếc xe này sẽ khiếp đảm vì cảnh các lái xe đua tốc độ, tranh giành khách suốt dọc tuyến. Tâm sự với chúng tôi, anh Lê Văn Tuấn (32 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột) cho biết, do đặc thù công việc buôn bán làm ăn nên hàng ngày anh vẫn thường xuyên phải đi lại trên những chuyến xe này từ Đắk Lắk qua Gia Lai. “Mỗi lần lên xe, tôi có cảm giác như mình đang “giao mạng sống” cho cánh tài xế vậy. Hầu hết các xe chạy tuyến này sau khi lòng vòng bắt khách ngoài bến, cánh tài xế lại đua nhau phóng nhanh, vượt ẩu để giành khách dọc đường bất chấp sự an nguy của hành khách, người dân và các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, nhiều khi nghĩ lại mà tôi không khỏi rùng mình” - anh Tuấn lo ngại nói.          

Còn chị Hồ Thị Cẩm Hồng (29 tuổi, trú TP. Buôn Ma Thuột), người có mặt trên chuyến xe khách mang BKS 47B-004.88 do tài xế Trần Thế Nam (33 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột) cầm lái gây tai nạn vào chiều 1/10 vừa qua vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại: “Tôi đón xe từ ngã ba Hàm Rồng, trên QL14 (đoạn qua TP Pleiku, Gia Lai) để về Buôn Ma Thuột. Lúc lên xe, mặc dù đã chật kín chỗ ngồi nhưng tài xế vẫn liên tục đón khách dọc đường. Hễ có xe nào chạy trước là tài xế lại tăng ga vượt qua để giành khách nên thường xuyên chạy với tốc độ cao, lạng lách, vượt ẩu rất nguy hiểm. Khi đến đoạn qua thôn 1, xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk thì tài xế phát hiện có một chiếc xe khách cùng loại 16 chỗ đang chạy phía trước. Thấy vậy, tài xế liền tăng ga cố vượt qua mà không quan sát phía trước nên đã để xảy ra tai nạn nghiêm trọng”.

Các xe này thường bố trí hẳn một đội ngũ “cò mồi” để lôi kéo khách và cảnh giới các cơ quan chức năng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, bà Dương Thị Ngọc Trong, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải - Công ty CP Dịch vụ Vận tải hành khách công cộng và Quản lý bến xe liên tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên thực tế, mỗi khi có đợt kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, thì hoạt động của xe “dù” giảm rõ rệt, nhưng khi vắng bóng cơ quan quản lý, thì các nhà xe lại vô tư vi phạm. Sở dĩ xe “dù” tồn tại được một phần do lỗi của hành khách. Để tiện lợi, hành khách không vào bến mua vé, mà đứng dọc đường bắt khách hay chọn nhà xe dừng đỗ gần nhà để đi đã tạo “đất” cho xe “dù” hoạt động. Do đó, ngoài việc xử lý mạnh tay các nhà xe vi phạm của cơ quan chức năng, thì để hạn chế xe “dù”, bến “cóc” vẫn còn phải trông chờ vào ý thức của nhà xe và hành khách.

Còn ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các chủ “xe dù” thường gửi xe, bắt khách tại những điểm trông giữ xe trá hình nên lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Cùng với đó, lái xe thường xuyên liên lạc với khách bằng điện thoại và đón trả khách tại nhà nên việc kiểm tra, kiểm soát gặp không ít khó khăn. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhiều chủ xe còn chuẩn bị sẵn các bản hợp đồng du lịch khi khách lên xe, lái xe chỉ cần điền họ tên của khách để hoàn tất thủ tục. Đặc biệt, một số nhà xe còn bố trí hẳn một lực lượng “cò mồi” rất hùng hậu, chuyên gom khách và những người này còn có nhiệm vụ trông chừng lực lượng chức năng, vì vậy, khi TTGT, CSGT có mặt thì các xe đều chấp hành tốt song khi vắng bóng lực lượng này thì tình trạng đâu lại vào đó.

Theo Thượng tá Võ Lai, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, trong 9 tháng đầu năm, chỉ tính riêng Trạm CSGT Krông Búk (quản lý QL14 - đoạn qua phía Bắc tỉnh Đắk Lắk) đã phát hiện 19 lượt xe không có lệnh xuất bến. “Chúng tôi cũng cảm thấy rằng số lượng này ít hơn thực tế, nguyên nhân là do lực lượng mỏng, không thể kiểm soát hết mà lái xe thường chọn vào những thời gian giao ca để qua các trạm” - Thượng tá Lai nói.

Việc tỉnh Đắk Lắk để tình trạng “xe dù”, “bến cóc” tồn tại trong suốt thời gian dài không chỉ gây ra nhiều hệ lụy mà còn ảnh hưởng đến những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Thiết nghĩ các ngành chức năng cần mạnh tay vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý các xe vi phạm để giải quyết dứt điểm tình trạng này nhằm lập lại trật tự và công bằng cho những lái xe, chủ xe nghiêm túc chấp hành các quy định

Văn Thành

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

Con số 70 nổi bật được đổ màu theo đa hướng, cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều, hàng chữ “Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” mang màu xanh hoà bình. Đó là những nét khắc họa nổi bật của logo Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đang được sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền trong những ngày tháng 5 lịch sử này.

Sáng 7/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Pơloong Bưu (SN 1995, trú xã Axan, huyện Tây Giang) về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Mặc dù cuối tháng 6 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2024, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển sớm. Với ưu thế tạo thêm nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển đại học mà không cần lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển sớm đang trở thành phương thức được nhiều thí sinh lựa chọn.

Những ngày tháng 5 lịch sử, khi cả nước có nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ, bộ phim tài liệu nghệ thuật "CAND trong khúc tráng ca Điện Biên Phủ" lần đầu tiên kết hợp giữa những thước phim tài liệu, đan xen thực cảnh - cách làm phim mới trong truyền thông hiện đại, với những cảnh quay ở Điện Biên Phủ, một số tỉnh, thành của Việt Nam và Pháp, đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng.

Ngày 7/5, lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chính thức diễn ra, bắt đầu chặng đường mới với không ít thách thức nhưng cũng nhiều hy vọng, nhất là khi tỉ lệ ủng hộ của người dân Nga đối với ông theo thời gian vẫn liên tục ở mức cao.

Theo dự báo, hôm nay thời tiết tại hầu khắp các tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. TP Điện Biên Phủ khả năng có mưa, nhiệt độ dao động từ 20-32 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文