Cần có giải pháp chống tình trạng sạt lở ở miền Tây Nam Bộ

06:58 06/06/2020
Người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa trải qua đợt hạn mặn, lại tiếp tục hứng chịu tình trạng sạt lở đất bờ sông. Tại tỉnh Tiền Giang, các huyện, thị phía Đông và vùng ngọt hóa Gò Công, sạt lở kênh rạch diễn ra phức tạp. Người dân vừa chống chọi với hạn mặn lại đối mặt sạt lở. 


Hồi tháng 2, tuyến tỉnh lộ 873, đoạn qua ấp 1, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông. Đoạn sạt lở dài 50m sụp xuống nước, ăn sâu vào sân nhà dân. Theo Sở Xây dựng tỉnh Tiền Giang, mực nước trên các sông, kênh ở khu vực phía Đông thấp, cạn kiệt dẫn đến kết cấu bị phá vỡ gây sạt lở nghiêm trọng.

Tại các tỉnh, thành ĐBSCL việc xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất thường kết hợp với phát triển giao thông nông thôn. Vì vậy, khi xảy ra sạt lở, giao thông cũng bị chia cắt. Đường kênh Ông Mười là tuyến đường liên huyện nối thị xã Cai Lậy với vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản phía Nam huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, với chiều dài 6,4km. 

Do ảnh hưởng bởi sạt lở, một đoạn kênh dài khoảng 50m sụp xuống nước khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tương tự, bờ sông Đường Nước đoạn qua xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy sạt lở nghiêm trọng.

Sạt lở tỉnh lộ 871 ở Tiền Giang, gây chia cắt giao thông.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, các huyện, thị vùng Ngọt hóa Gò Công có hơn 100 điểm sạt lở, chiều dài gần 12km. Đặc thù vùng dự án Ngọt hóa Gò Công là phải tập trung bơm nước tối đa phục vụ sản xuất, chống hạn ứng cứu cây trồng khiến các kênh mương khô cạn trơ đáy. Đây là một trong những nguyên nhân chính đưa đến tình trạng sụt lún, sạt lở đất.

Ngoài giải pháp về công trình, tổ chức thi công, kiên cố hóa bờ kênh và đường giao thông nông thôn, tỉnh Tiền Giang đã thực hiện các giải pháp phi công trình như: Khuyến khích trồng cây xanh chắn sóng, chắn gió, gây nuôi lục bình và các cây trồng thích hợp để giữ lại phù sa, phòng, chống sạt lở.

Tỉnh Đồng Tháp chịu nhiều ảnh hưởng sạt lở đất bờ sông. 21 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thị xã, thành phố bị sạt lở, gần 6.000 hộ dân cần được di dời. Nguyên nhân sạt lở chủ yếu do tác động của dòng chảy trên các sông gây ra và hoạt động của con người như: Khai thác cát không đúng quy định, xây dựng các công trình trái phép, phương tiện giao thông chở quá tải, chạy tốc độ cao dẫn đến hiện tượng sạt lở cục bộ. Dọc theo sông Tiền, đoạn qua huyện Thanh Bình thường xuyên sạt lở, nhiều điểm chỉ cách quốc lộ 30 chưa đến 20m.

Còn tại tỉnh An Giang, tuyến quốc lộ 91 qua huyện Châu Phú sạt lở nghiêm trọng vào năm 2019 và cuối tháng 5 vừa qua. Hai điểm sạt lở này cách nhau chưa đến 100m, cuốn toàn bộ mặt đường xuống sông Hậu. Tỉnh An Giang đã xây dựng tuyến tránh dài 5km qua khu vực này.

Theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, việc xây dựng tuyến tránh và xử lý khẩn cấp vị trí sạt lở chỉ là giải pháp trước mắt. Khu vực này vẫn còn khoảng 2.500 hộ dân bị sạt lở. Tỉnh đang tìm phương án giải quyết triệt để nguyên nhân gây sạt lở để ổn định lâu dài.

Tại TP Cần Thơ, gây thiệt hại nhiều nhất là hai điểm sạt lở sông Bến Bạ, phường Tân Phú, quận Cái Răng và điểm sạt lở sông Bình Thủ (phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Theo UBND quận Cái Răng, điểm sạt lở tại rạch Bến Bạ làm ảnh hưởng hai căn nhà.

Toàn bộ chiều dài khu vực sạt lở khoảng 120m, trong đó đoạn đường giao thông nông thôn sạt lở hoàn toàn khoảng 80m, lấn sâu vào bờ đoạn lớn nhất khoảng 6m. UBND thành phố Cần Thơ đã mời Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam tiến hành đo đạc, khảo sát chi tiết các khu vực sạt lở, tìm phương án khả thi để khắc phục.

Ông Nguyễn Nghĩa Hùng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho biết: các vụ sạt lở ở Cần Thơ có nhiều điểm chung. Thứ nhất vì áp lực đất đai ở đô thị nên người dân sinh sống rất gần bờ sông, gia tải lên bờ sông ngày càng lớn nên tạo điều kiện cho sạt lở xảy ra.

Thứ hai, phần lớn những khu vực này có nền đất rất yếu, thậm chí nhiều chỗ rất ít đất mà người dân chỉ đổ cát lên để san lấp, xây dựng. Thứ ba, do điều kiện tự nhiên, thời điểm giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa, cộng thêm yếu tố dòng chảy, thủy triều đã góp phần làm tăng nguy cơ sạt lở.

Theo thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái ĐBSCL, nguyên nhân chính của việc sạt là sự mất cân bằng trên toàn hệ thống sông Mê Kông, tức là thiếu cát và phù sa. Dòng nước bị thiếu phù sa sẽ nhẹ hơn, dư thừa năng lượng chảy mạnh hơn, khoa học gọi là “nước đói”, có khuynh hướng “ăn” vào bờ và đáy sông để tự bù đắp, tự cân bằng động lực.

Trong bối cảnh thiếu cát và phù sa, gia tăng sạt lở là tất yếu nếu cứ tiếp tục khai thác cát. Bài toán bây giờ là so sánh và đánh đổi. Đánh đổi giữa lợi nhuận khai thác cát và tổn thất do sạt lở cùng với chi phí ứng phó, đánh đổi giữa bờ này và bờ kia, bên nào cần bảo vệ hơn và so sánh chi phí giữa phương án bảo vệ và phương án rút lui, tái định cư, làm đường tránh.

Như Anh

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Chiều 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Văn Lam (SN 1995, thường trú tỉnh Cà Mau) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, thường trú tỉnh Lâm Đồng) về tội “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH CityZoo, địa chỉ số 146D4 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, TP Hồ Chí Minh.

Sáng 27/12, Tổng Bí thư Tô Lâm; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến thăm gian trưng bày của Masan High-Tech Materials (doanh nghiệp sở hữu và vận hành mỏ vonfram đa kim Núi Pháo), một trong những mỏ vonfram lớn nhất thế giới đang được khai thác hiệu quả.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文