Đề xuất quy định mỗi người chỉ sở hữu một ôtô, một biển số?

18:22 20/01/2017
Để giảm áp lực ùn tắc, lãnh đạo phòng cảnh sát giao thông Hà Nội đề xuất quy định "mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn phải sử dụng biển số xe cũ".


Ngày 20-1, Đại tá Đào Vịnh Thắng (Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội) cho biết, Thủ đô đang gánh áp lực giao thông rất lớn, mỗi tháng có 16.000 xe máy và 500 ôtô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện lên 16 triệu môtô, khoảng hơn 600.000 ôtô và 350 nghìn xe đạp điện; ngoài ra còn xe công và các phương tiện ngoại tỉnh.

Với tình trạng giao thông quá tải như hiện nay, theo đại tá Thắng nên quy định mỗi người chỉ được cấp 1 biển số xe ô tô. Ảnh minh họa: Bá Đô

"Nếu như 5 năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông ở Hà Nội có thể gánh được 5 triệu phương tiện, đến nay vẫn những con đường đó phải gánh gấp đôi, gấp ba xe cộ, tình trạng quá tải khiến lực lượng chức năng rất vất vả", đại tá Thắng nhấn mạnh.

Từ thực tế trên, ông Thắng cho rằng, thời gian tới Chính phủ và các bộ ngành cần có quy định về việc hạn chế đăng ký biển số xe ôtô. "Mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ. Việc này sẽ hạn chế tăng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ", Đại tá Thắng đề xuất.

Đồng tình với đề xuất trên, thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an) cho rằng cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét ý tưởng này để từng bước áp dụng đồng bộ, nhằm "tránh những thảm họa về giao thông ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM".

Cũng theo ông Quân, "nhiều nước trên thế giới đã áp dụng việc này từ lâu, họ quy định mỗi người chỉ được sở hữu một biển số, kể cả khi bán xe nhiều lần nhưng biển số được giữ lại để sử dụng, điều này cũng đỡ gây tốn kém chi phí mua biển, đổi biển".

Tuy nhiên, ông Quân cho hay hiện pháp luật không quy định mỗi người được sở hữu bao nhiêu chiếc xe, bao nhiêu biển số..., vì vậy nếu áp dụng quy định trên thì phải thay đổi rất nhiều quy định trong các luật, nghị định, thông tư.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc công ty Luật Bảo Ngọc), việc quy định mỗi người chỉ được cấp một biển số xe dùng trọn đời là cần thiết, tuy nhiên nếu Hà Nội áp dụng "biện pháp cứng" để hạn chế xe cá nhân bằng cách quy định mỗi người chỉ được sở hữu một ôtô thì sẽ vi Hiến. 

"Hiến pháp quy định mọi công dân có quyền mua bán bất cứ tài sản nào mà nhà nước không cấm, mỗi người có quyền định đoạt, lựa chọn, sở hữu phương tiện để sử dụng", luật sư Bình phân tích.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng đề xuất quy định chủ phương tiện đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng với số tiền nhất định. “Nếu làm được việc này, những vi phạm giao thông phát hiện qua hệ thống camera sẽ được lực lượng chức năng xử phạt, trừ vào tài khoản, không cần mời lái xe lên nữa, rút ngắn được nhiều công đoạn", ông Thắng nhấn mạnh.
Theo vne

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文