Cần sớm hoàn thiện các dự án để giảm tải cho cảng Chân Mây

07:56 16/04/2020
Cảng biển nước sâu Chân Mây có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế -xã hội tỉnh Thừa Thiên-Huế và các vùng lân cận. Tuy nhiên hiện bến số 1 cảng Chân Mây đang quá tải, trong khi bến số 2 và số 3 được thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến việc đón tàu vào cảng…


Tìm hiểu được biết, sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, hiện cảng Chân Mây có một bến tàu số 1 với chiều dài 480m cầu bến; trong đó, bến phía biển dài 360m, độ sâu 12,5m đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các tàu hàng có tải trọng đến 50.000 DWT và tàu du lịch quốc tế hơn 4.000 khách.

Tuy nhiên, trước thực trạng gia tăng về số chuyến tàu hàng và tàu du lịch đăng ký cập cảng Chân Mây thì bến số 1 của cảng đang trở nên quá tải, vượt công suất thiết kế, tàu hàng và tàu du lịch phải vào chung bến dẫn đến nhiều bất cập.

Tiến độ xây dựng bến số 2 và số 3 cảng Chân Mây được đẩy nhanh để phục vụ khai thác tàu.

Điển hình, Công ty CP Vật liệu xây dựng Lộc An (gọi tắt Công ty Lộc An, đóng ở tỉnh Thừa Thiên-Huế) là doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, nên thường xuyên xuất, nhập hàng qua cảng Chân Mây.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Lộc An phản ảnh, do cảng Chân Mây chỉ có một bến cảng nên khi có nhiều tàu cùng cập bến thì tàu hàng phải nằm chờ ở ngoài biển. Trong khi đó, việc thuê nhân viên bốc xếp, bảo vệ hàng hóa, phí bồi thường cho chủ tàu do trễ hợp đồng vì đợi tàu lên đến hàng chục triệu đồng. Bình quân mỗi năm, Công ty nhập khoảng 10 tàu chở than với trên 20 nghìn tấn thì phải bù lỗ cho các khoản phí nói trên với số tiền rất lớn…

Với mục đích giảm tải cho bến số 1 cảng Chân Mây, từ nhiều năm trước, dự án bến cảng số 2 có chiều dài 280m, tiếp nhận tàu hàng đến 50.000 DWT, với số vốn 849 tỷ đồng do Công ty CP Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư và bến cảng số 3 với số vốn 846 tỷ đồng, do Công ty TNHH Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư đã được khởi công.

Trong đó, dự án bến số 3 có quy mô 12,1ha, chiều dài bến 270m, được thi công vào tháng 9-2015 và dự kiến đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, hiện các công trình, hạng mục thi công tại 2 bến cảng này đều đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

Lý giải nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Thang Khánh Hưng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hào Hưng Huế nói rằng, ngoài việc hoàn tất các thủ tục, hồ sơ pháp lý thì đơn vị được Bộ TN&MT cho phép nạo vét 1,2 triệu m3 bùn cát để tận dụng tôn tạo bờ của bến số 3.

Thế nhưng quá trình thực hiện gặp nhiều sự cố do thời gian mưa lớn kéo dài, điều chỉnh quy mô, vị trí từ tuyến luồng nhánh và vũng quay tàu nên thời gian nạo vét và san lấp mặt bằng bị gián đoạn. Vì thế, Công ty đã xin UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế gia hạn tiến độ thêm 9 tháng và được chấp thuận, dự kiến đến hết tháng 9-2020 dự án sẽ hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu khai thác tàu.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số doanh nghiệp khác, cảng Chân Mây có bãi tập kết hàng hóa để cho các công ty, đơn vị có nhu cầu thuê làm bãi chứa than, dăm gỗ và các loại hàng hóa được bốc dỡ từ tàu hàng vào cảng để chờ vận chuyển đến nhà máy sản xuất, hoặc đưa đi tiêu thụ. Nhưng thời gian gần đây, các bãi tập kết này đã được yêu cầu đóng cửa khiến các doanh nghiệp thường xuyên có tàu hàng cập cảng Chân Mây gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, Công ty CP LEC Group thuê bãi với diện tích khoảng 7.700m2 ở cảng Chân Mây để chứa than. Lo ngại bãi than gây ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động đón tàu du lịch nên Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu Công ty CP Cảng Chân Mây và Công ty CP LEC Group chấm dứt hoạt động bãi chứa than nói trên, khẩn trương xử lý số than còn tồn đọng. Vì thế doanh nghiệp này buộc phải vào cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng để thuê bãi tập kết than dù chi phí vận chuyển tăng gấp nhiều lần.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cảng Chân Mây cho hay, ngoài việc đôn đốc các đơn vị thi công khắc phục khó khăn, huy động nhân lực, trang thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bến cảng số 2 và số 3, đơn vị còn đề xuất các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế quy hoạch thêm điểm trung chuyển hàng hóa ở khu vực phụ cận cảng để đáp ứng yêu cầu vận tải, bốc dỡ hàng hóa.

Theo ông Chương, việc thực hiện dự án xây dựng bến cảng số 2 và số 3 là rất cấp thiết để tiếp nhận lượng hàng hóa và đón tàu du lịch quốc tế cập cảng đang gia tăng. Dự kiến trong năm 2020, cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng hoạt động với lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 7,4 triệu tấn/năm, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa của các doanh nghiệp cũng như phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Anh Khoa

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文