Chậm hủy chuyến bay, hành khách được đền bù như thế nào?

09:37 10/04/2016
Trước việc các hãng hàng không chậm, hủy chuyến, nhiều hành khách tỏ ra nghi ngờ về việc các hãng hàng không dồn chuyến, lấy lý do kỹ thuật, thời tiết để tránh hỗ trợ khách hàng...


Tình hình chậm, hủy chuyến bay sau một thời gian được khắc phục rõ nét, thì nay lại có hiện tượng tái diễn. Chỉ tính riêng trong tháng 3, cả ba hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar đã thực hiện hơn 17.000 chuyến bay, thế nhưng có hơn 3.000 chuyến bay chậm, hủy chuyến. Kéo theo đó là hàng trăm nghìn hành khách bị ảnh hưởng. Trong số này, cũng có những chuyến bay được thông báo trước, cũng có những chuyến bay thông báo muộn, khiến hành khách không khỏi bực mình.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 3, số lượng các lượt chuyến bay chậm, hủy có diễn biến phức tạp. Cụ thể, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) đã thực hiện 9.760 chuyến bay thì có tới 1.661 chuyến bay chậm, 49 chuyến bay hủy; VietJet (VJ) thực hiện 5.823 chuyến bay thì có 927 chuyến chậm và 22 chuyến hủy; Jetstar Pacific(JP) thực hiện 2.231 chuyến bay thì có 471 chuyến chậm và 20 chuyến hủy. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Hãng hàng không VNA thừa nhận: Trong nhiều năm qua, VNA luôn là hãng hàng không có chỉ số đúng giờ và hệ số tin cậy khai thác trung bình ở mức cao, ngang bằng các hãng hàng không lớn, có uy tín trên thế giới và khu vực. 

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 3 hằng năm, thời tiết chuyển mùa, trời mù trên diện rộng, tầm nhìn tại nhiều sân bay dưới tiêu chuẩn khai thác an toàn, đặc biệt các sân Hải Phòng, Vinh, Đà Lạt, Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Huế… gây ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng chậm chuyến, chậm chuyến dây chuyền và hủy chuyến. Mặc dù đã rất nỗ lực, tập trung điều hành các chuyến bay nhưng không thể tránh khỏi yếu tố thời tiết đặc thù này.

Hoạt động của các hãng HKVN tại CHKQT Tân Sơn Nhất. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam).

Bên cạnh đó, trong hơn 1 năm trở lại đây, hạn chế về cơ sở hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng đủ việc tăng tần suất khai thác của nhiều hãng. Mật độ khai thác tại Tân Sơn Nhất vào những khung giờ cao điểm rất lớn, các máy bay thường phải chờ đến lượt cất/hạ cánh là nguyên nhân chủ yếu khiến các chỉ số khai thác không đạt được như mong muốn. 

Đặc biệt, trong tháng 3, sự cố sập cầu Ghềnh đã khiến tình hình giao thông công cộng Bắc – Nam có những biến động lớn, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, vượt quá khả năng điều hành khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, gây ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác thường lệ của hãng. 

Với tần suất khai thác ít hơn, đại diện của Hãng hàng không JP cũng thẳng thắn, tháng 3 vừa qua do thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, máy bay không thể hạ cánh vì lý do đảm bảo an toàn, do đó tỷ lệ các chuyến bay bị hủy tăng cao. Bên cạnh đó, cũng vì lý do thời tiết, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ thời tiết tốt hơn để hạ cánh dẫn đến số chuyến bay bị chậm tăng cao.

Với hàng loạt chuyến bay chậm, hủy chuyến, vậy các hãng hàng không sẽ hỗ trợ, đền bù khách như thế nào? Trả lời câu hỏi này, đại diện của hãng VNA tiết lộ: Căn cứ quy định tại Thông tư 14 của Bộ Giao thông Vận tải, mức bồi thường hiện đang căn cứ theo thời gian chậm (trên 4 giờ) và theo độ dài chặng bay. Trong trường hợp các chuyến bay chậm trên 4 giờ thì đường các chuyến bay có độ dài từ 5.000km trở lên sẽ có mức bồi thường cao nhất (150 USD/khách).

Trong tháng 3-2016, các đơn vị của VNA đã bồi thường, phục vụ ăn, uống, di chuyển đường bộ… cho hành khách tổng cộng hơn 4 tỷ VNĐ.  Đại diện của JP cũng cho biết, tính riêng tháng 3-2016, khoản chi phí bồi thường cho hành khách theo quy định khoảng trên 200 triệu đồng, chưa bao gồm thiệt hại tiêu hao nhiên liệu, các khoản chi phí khác.  

Trước việc các hãng hàng không chậm, hủy chuyến, nhiều hành khách tỏ ra nghi ngờ về việc các hãng hàng không dồn chuyến, lấy lý do kỹ thuật, thời tiết để tránh hỗ trợ khách hàng, phóng viên đã có trao đổi thẳng thắn với ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Ông Cường cho hay, trong kinh doanh vận chuyển hàng, các hãng hàng không phải tổ chức khai thác đội máy bay một cách hiệu quả nhất, hài hoà giữa khai thác bay và công tác bảo trì máy bay đủ điều kiện bay. 

Theo đó, một máy bay sẽ được xếp lịch bay thực hiện nhiều chuyến bay trong ngày trên cùng một đường bay hoặc trên các đường bay khác nhau. Không thể vì ít khách mà hãng quyết định huỷ chuyến bay A để “dồn” số khách đó sang chuyến bay B vì máy bay thực hiện chuyến bay A phải chuyên chở khách ở sân bay đến trong chuyến bay C và các chuyến bay tiếp theo trong lịch bay ngày mà máy bay đó thực hiện.

Ông Võ Huy Cường cũng nhấn mạnh thêm: Trong tất cả các quy định pháp luật, hãng hàng không chỉ được miễn trừ trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại trong các trường hợp gồm: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay, sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay và chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của hãng hàng không...

Như vậy, với mọi lý do chậm/hủy mà nguyên nhân xuất phát từ hãng hàng không, hoạt động điều hành tại cảng hàng không, quản lý điều hành bay, chậm dây chuyền thì hãng hàng không vẫn phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường theo quy định.

Phạm Huyền

Thủ tướng chỉ đạo kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt, các bộ ngành, địa phương phải thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất, bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; hoàn thành trong thời hạn 3 tháng.

Những kết quả từ việc khai quật, khảo cổ học thu được tại Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) thời gian qua đã minh chứng tính toàn vẹn, tính xác thực và giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này. Đây là nguồn tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa cao, góp phần tìm hiểu kiến trúc Thành Nhà Hồ qua các thời kỳ lịch sử và là cơ sở để phục vụ các dự án nghiên cứu, khôi phục dấu tích kiến trúc Thành Nhà Hồ trong tương lai.

Chiều tối 20/5, Sở Y tế Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra công ty liên quan đến hai sản phẩm bị đình chỉ lưu hành. Đây là công ty trực tiếp sản xuất sản phẩm dầu gội, kem chống nắng, sau đó giao cho doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng phân phối ra thị trường và ca sĩ này đã tham gia quảng cáo, giới thiệu về chất lượng sản phẩm…

Theo tin từ TAND cấp cao tại Hà Nội, ngày 30/5, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Đình Triển (SN 1959, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân). Phiên tòa phúc thẩm diễn ra dưới sự điều hành của Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Thái Duy Nhiệm.

Tiếp tục thực hiệu hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, chỉ trong vòng 20 giờ, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ các đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn heroin.

Chính quyền Kiev đang có cơ hội cuối cùng để duy trì một hình thức nhà nước nào đó sau khi cuộc xung đột ở Ukraine chắc chắn đi đến hồi kết, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, đồng thời kêu gọi Kiev tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới.

Chiều 20/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Chiến Thắng (SN 1974, trú TP Hải Phòng), Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại Pha Lê Quảng Nam (trụ sở xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) do liên quan đến vụ một cổ đông của công ty bị chém trọng thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.