Cân trọng tải xe khách giường nằm để đánh giá an toàn
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, các Sở Giao thông Vận tải có tuyến xe khách giường nằm đi qua vị trí đặt Trạm cân lưu động sẽ tiến hành cân kiểm tra khối lượng của một số xe khách giường nằm khi không có hành khách trên xe và khi có hành khách, hàng hóa, hành lý trên xe. Tuy nhiên, “lực lượng chức năng sẽ không xử phạt đối với xe khách vi phạm bởi đây là đợt kiểm tra lấy số liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá điều kiện an toàn kỹ thuật của ôtô khách giường nằm” - ông Huyện cho biết. Việc cân tải trọng sẽ kéo dài đến hết 15/10.
Theo đó, các Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Phú Yên cân kiểm tra từ 10 đến 15 xe.
Hiện nay Bộ GTVT đang băn khoăn về khoang xếp hàng của xe khách, do xếp hàng hóa không chuẩn sẽ liên quan đến an toàn của xe. Xe khách chở hàng hóa nếu không kiểm soát được sẽ rất nguy hiểm, nếu bị xô lệch đột ngột có thể khiến xe mất trọng tâm, không xử lý kịp sẽ dẫn tới tai nạn.
Được biết, vào cuối tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải đã bàn về dự thảo Thông tư 18 sửa đổi về quy định tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Ngoài nghiên cứu cấm xe giường nằm đi trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi, Bộ Giao thông Vận tải còn hạn chế tốc độ phương tiện này trên đường núi bán kính cong nhỏ trên đường cấp 4 miền núi.
Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 4.500 xe khách giường nằm. Trong số này chủ yếu là xe hai tầng, chỉ có khoảng 80 xe một tầng. Các xe được sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 3.000, khoảng 800 xe hoán cải, còn lại là xe nhập từ Trung Quốc