Cần xử lý nạn "xe điên" trên đường phố Hà Nội

12:29 13/09/2014
Từ trước tới nay người ta vẫn quen nghe những vụ "trâu điên" hay "bò điên" sổng chuồng húc người ở địa phương này, địa phương kia thì thời gian gần đây người đi đường tại Thủ đô Hà Nội lại luôn bị ám ảnh bởi hai từ "xe điên" trên đường phố. Những chiếc xế hộp, phần lớn là xe sang đắt tiền bỗng dưng "lồng" lên hung hãn đâm đúc vào các phương tiện trên đường phố đông đúc. Đang đi đúng tốc độ, làn đường, thậm chí đang dừng lại bên hè đường cũng bỗng nhiên gặp những tai nạn thảm thương từ những chiếc "xe điên".

Dư luận những ngày qua vẫn chưa hết bức xúc với vụ việc chiếc "xe điên" BKS 29N - 9035 gây tai nạn liên hoàn tối 10/9 trên tuyến đường Đội Cấn - Hoàng Hoa Thám (Hà Nội). Sau khi đã đâm húc một loạt xe máy khiến nhiều người bị thương, trong đó có người gãy chân, chiếc xe này đã tăng ga bỏ chạy và tiếp tục gây ra những vụ đâm húc những phương tiện khác. Đêm 27/8, trên tuyến đường Bà Triệu, một "xe điên" hiệu Ford Escape khác cũng đã đâm liên hoàn khiến 4-5 xe máy tại đây ngã dúi dụi sau đó phóng hết tốc lực để bỏ chạy…

Từ đầu năm 2014 đến nay tại Hà Nội đã có cả chục vụ tai nạn do "xe điên" gây ra. Hầu như tháng nào cũng có trường hợp "xe điên" "loạn đả" đường phố. Nạn nhân thường là người đi xe máy cùng chiều, thậm chí cả những trường hợp người điều khiển xe máy đang dừng ven đường, rồi xe máy đang dựng trên hè phố cũng trở thành nạn nhân của "xe điên". Đâm hư hỏng phương tiện, gây thương tích cho người đi đường, thậm chí đã có trường hợp "xe điên" đâm chết một lúc 3 người như vụ TNGT xảy ra chiều 26/5/2013 tại quốc lộ 32 đoạn qua xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) khiến 3 người đi đường thiệt mạng.

Sau hàng loạt vụ "xe điên" náo loạn đường phố, giờ đây người dân Thủ đô mỗi khi tham gia giao thông lại nơm nớp nỗi lo sợ gặp phải những chiếc "xe điên"  bất thần xuất hiện. Đó là những vụ tai nạn mà dù có cẩn thận đến mấy khi tham gia giao thông thì người đi đường cũng có thể gặp nạn từ…phía sau. Nguyên nhân của những vụ xe điên thường được các tài xế sau đó giải thích là do đạp nhầm chân ga, chân phanh hay thiếu bình tĩnh khi điều khiển phương tiện hoặc là uống rượu quá chén…

Rõ ràng nạn "xe điên" chủ yếu là lái xe đào tạo thiếu bài bản và người điều khiển say rượu bia. Chính vì vậy để ngăn chặn nạn "xe điên" cần phải xem xét cả trách nhiệm của những cơ sở đào tạo đã cấp bằng lái cho những lái xe non kém về tay nghề để xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó lực lượng CSGT CATP Hà Nội cần phải bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra tình trạng lái xe uống rượu bia trên các tuyến phố nội thành, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thanh Tuấn

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文