Cảnh báo tai nạn giao thông đường thủy mùa mưa bão

13:38 31/07/2014
TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai là hai địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về TNGT đường thủy nội địa khi mùa mưa bão đến. Mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành đúng luật giao thông đường thủy nội địa, thế nhưng tình hình TNGT đường thủy vẫn diễn biến phức tạp.
>> TPHCM: Sà lan chở bùn chìm trên sông Sài Gòn, ba người thoát nạn

Cục Cảnh sát đường thủy (C68) cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 cả nước xảy ra 44 vụ TNGT đường thủy, làm 33 người chết và 8 người bị thương, làm chìm và hư hỏng 48 phương tiện thủy, tổng thiệt hại ước khoảng 2,7 tỷ đồng. Tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013. Trong 6 tháng qua, trên các tuyến đường thủy nội địa đã xảy ra 68 vụ đuối nước, làm 82 người chết và 24 vụ tai nạn hàng hải, làm 13 người chết và bị thương. Tình hình cho thấy, vấn đề an toàn  giao thông đường thủy đã và đang báo động. Ngoài nguyên nhân chủ quan thuộc về con người, hệ thống giao thông đường thủy tại TP Hồ Chí Minh còn lộ rõ một nguyên nhân khách quan khác, đó là một số cây cầu cũ xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường thủy Công an TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2014 đến nay đã có 3 vụ tàu, sà lan mắc kẹt dưới gầm cầu Bình Lợi có tuổi gần 100 năm. Điển hình như vụ tai nạn sà lan số hiệu KG- 47899, trọng tải 1.000 tấn bị kẹt dưới gầm cầu do nước sông Sài Gòn dâng cao. Phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT) cho biết, hiện có 236 cây cầu các loại bắc qua sông, kênh rạch, có 208 cầu không đạt yêu cầu quy định về độ tĩnh không (Ho < 3m) và 169 cầu không đạt yêu cầu về khẩu độ Bo - khoảng thông thuyền <15m nên đã tạo ra nguy cơ mất an toàn cho đường thủy nội địa khi thủy triều lên. Trong số này có cầu đường sắt Bình Lợi.

CSGT đường thủy Đồng Nai kiểm tra an toàn áo phao.

Mới đây, vào trưa 25/7/2014, một sà lan chở bùn do tài công Huỳnh Văn Hùng (32 tuổi, ngụ Long An) chở 80 tấn bùn, đất đen từ cảng Lotus (quận 7) về cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức). Khi đến gần hầm Thủ Thiêm, sà lan chở nặng khẳm đã bị sóng đánh chìm cách đường hầm Thủ Thiêm từ 50 - 100m về phía quận 2. Rất may là các lực lượng chức năng và người dân đã cứu kịp thời vợ chồng anh Hùng và con gái an toàn và hầm Thủ Thiêm cũng không bị ảnh hưởng gì. Tại Đồng Nai, lực lượng CSGT đường thủy luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để bảo đảm an toàn cho người và tài sản, pháp luật quy định phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa không chở quá vạch dấu mớn nước an toàn (vạch an toàn); người đi đò, phà phải mặc áo phao. Nhưng trong mùa mưa bão đến, tình trạng phương tiện chở quá vạch an toàn, người đi đò, phà không mặc áo phao vẫn xảy ra trên sông Đồng Nai. Những chiếc sà lan, ghe tải lớn chở đầy vật liệu xây dựng xuôi ngược trên sông vẫn diễn ra hàng ngày bất chấp sự cảnh báo của cơ quan chức năng. Từng có những vụ việc TNGT đáng tiếc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng trên sông Đồng Nai như: Tối 30/4, tàu kéo sà lan LA-00660 do người điều khiển không bằng lái, nhậu say xỉn húc vào dầm cầu Hóa An, khiến các phương tiện lưu thông phải tạm dừng một thời gian dài để sửa chữa, khắc phục sự cố. Trước ngày xảy ra TNGT va dầm cầu Hóa An, một chiếc tàu chở vật liệu xây dựng (trọng tải 60 tấn) của vợ chồng anh Nguyễn Văn H. (ngụ Tiền Giang) trong khi di chuyển trên sông Sài Gòn về cảng Phước Long IDC, quận Thủ Đức chờ lấy vật liệu xây dựng thì bị đứt dây neo, trôi tự do rồi lật úp xuống sông, khiến con trai 3 tuổi của anh đang ngủ cũng bị chìm theo hàng hóa và chiếc tàu.

Theo các cơ quan chức năng nhận xét, các lỗi vi phạm xảy ra trên các tuyến đường thủy nội địa phần lớn là chở quá tải, không đăng kiểm kỹ thuật, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người quy định, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện neo đậu không chắc chắn, thiếu phao cứu sinh, coi thường PCCC, vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn và luồng chạy tàu, thuyền gây cản trở hoạt động GTVT đường thủy nội địa. Thực hiện tốt và nghiêm chủ đề năm An toàn giao thông 2014 trên đường thủy là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải, không chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, không chở quá số người được (quy định) chở trên phương tiện”, cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp kiểm tra đường thủy liên ngành (Đăng kiểm thủy - CSGT đường thủy - Thanh tra giao thông). Tình trạng không mặc áo phao cho hành khách còn khá nhiều tại các bến đò, phà ngang thuộc TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Định Quán, Tân Phú... Công tác kiểm tra tải trọng, chấp hành các quy định về an toàn còn lơi lỏng, cần siết chặt ngay từ các bến, cảng khởi hành và tăng cao mức xử phạt

Hoàng Châu

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文