Cầu Thủ Thiêm vẫn chưa thể gánh tải cho cầu Sài Gòn

15:41 02/02/2010
Cùng với một nhánh cầu Thủ Thiêm, công trình hầm chui dưới gầm cầu hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực thông xe ôtô cho đoạn đường vốn kẹt xe triền miên suốt từ thời gian thi công cầu Thủ Thiêm. Tuy nhiên, cầu Sài Gòn ngày càng bị quá tải.

Tròn 2 năm kể từ ngày cầu Thủ Thiêm chính thức thông xe giai đoạn 1, các hạng mục trong giai đoạn 2 của dự án cầu Thủ Thiêm tiếp tục được TP HCM hoàn tất, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, cũng giống như cầu Thủ Thiêm, một công trình trọng điểm trị giá cả ngàn tỷ đồng làm xong không phát huy được hiệu quả tương xứng khi suốt thời gian qua cây cầu này chỉ phục vụ cho số ít người đi xe gắn máy và ôtô loại nhỏ lưu thông qua lại.

Nhánh cầu Thủ Thiêm hướng luồng xe từ quận 2 vào trung tâm thành phố cũng đang phải đối mặt với thực trạng lãng phí khi các loại phương tiện vẫn không muốn và cả không được phép lưu thông trên tuyến này.

Nhánh cầu Thủ Thiêm mới hoàn thành khá thông thoáng, nhưng rất ít người đi. Ảnh: Đ.T..

Theo ghi nhận của chúng tôi, kể từ sau ngày nhánh cầu Thủ Thiêm thứ nhất thông xe, đường thông thoáng song mật độ phương tiện qua lại vẫn rất ít do chỉ chủ yếu phục vụ người dân quận 2 qua lại. Trong khi đó, nhánh cầu Thủ Thiêm thứ 2 nối vào đường Ngô Tất Tố quận Bình Thạnh để giảm tải lượng xe hơi, xe máy cho tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khá cần thiết thì lại được làm sau và hiện vẫn chưa thấy đâu.

Để tránh gặp phải kẹt xe ở cầu Sài Gòn giờ cao điểm, luồng xe từ trung tâm thành phố đi ra nếu muốn qua cầu Thủ Thiêm để vòng ra xa lộ Hà Nội hiện chỉ có xe gắn máy, xe tải dưới 1,5 tấn và xe khách dưới 9 chỗ ngồi được phép lưu thông. Sở dĩ đến nay Sở GTVT thành phố vẫn chưa cho dỡ bỏ "lệnh" cấm xe ôtô loại lớn lưu thông tắt qua hướng quận 2 là do tuyến đường Lương Định Của đường chỉ nhỏ dưới 6m, 2 bên người  dân buôn bán, họp chợ đông đúc nên ngay cả xe máy cũng phải chạy chậm chứ chưa nói đến xe hơi, xe tải nhỏ.

Tình trạng này đã khiến người dân đi xe máy, xe hơi từ nội thành ra hướng quận 9, Thủ Đức "Thà chịu mắc kẹt xe ở cầu Sài Gòn chứ không muốn đi tắt qua tuyến này", anh Nhật, một người dân ở Thủ Đức hàng ngày đi về qua cầu Sài Gòn khẳng định. Với xe ôtô loại nhỏ và xe máy chạy từ hướng Thủ Đức vào trung tâm thành phố nếu muốn đi tắt qua quận 2 cũng không hề đơn giản khi phải cắt qua xa lộ Hà Nội, vòng về giao lộ ở ngã 3 Cát Lái trước khi quẹo vào lưu thông trên tuyến Nguyễn Thị Định - Lương Định Của quá chật hẹp.

Cùng với một nhánh cầu Thủ Thiêm, công trình hầm chui dưới gầm cầu này hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực thông xe ôtô cho đoạn đường vốn kẹt xe triền miên suốt từ thời gian thi công cầu Thủ Thiêm. Tuy nhiên, cầu Sài Gòn ngày càng bị quá tải.

Từ tình trạng đầu tư không đồng bộ, không chỉ gia tăng áp lực kẹt xe, quá tải cho cầu Sài Gòn sau khi 2 hạng mục tiếp theo của Dự án cầu Thủ Thiêm hoàn thành đưa vào sử dụng. Hầm chui Thủ Thiêm được làm xong, mặt đường được nâng lên thì cả khu dân cư thuộc Khu phố 5, phường 22  - Bình Thạnh đã nằm lọt thỏm, thấp hơn nền đường Nguyễn Hữu Cảnh khoảng 1m.

Ông Hùng, một người dân ở đây cho biết: Trước đây đường thấp, nước thoát nhanh mà khu này còn ngập nặng. Nay nâng đường rồi, bao nhiêu nước mưa, nước do triều cường sẽ dồn vào đây, người dân trong khu phố này sẽ phải hứng chịu hết… Không biết chúng tôi còn chịu khổ vì ngập đến bao giờ?

Đức Thắng

Liên tiếp hai Huy chương Vàng SEA Games 33 đến với Thể thao Việt Nam trong tối 12/10. Đáng chú ý đây đều là những tấm huy chương đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại các môn Bơi và Bi sắt của SEA Games 33.

Những tuyến phố từng được coi là “đất vàng” của Hà Nội đang dần mất đi không khí sôi động quen thuộc, khi biển “trả mặt bằng”, “cho thuê gấp” xuất hiện ngày một dày đặc. Làn sóng cửa hàng rút lui khỏi phố trung tâm không chỉ phản ánh sức mua suy giảm, mà còn phơi bày áp lực chi phí mặt bằng cao, sự thay đổi thói quen tiêu dùng và một cuộc tái cấu trúc âm thầm nhưng khắc nghiệt của thị trường bán lẻ đô thị.

Chiều 10/12, tại nội dung 500m đôi nữ môn Canoeing Nguyễn Thị Hương - Diệp Thị Hương đã xuất sắc cán đích đầu tiên, qua đó đoạt tấm Huy chương Vàng nội dung 500m đôi nữ. Đây cũng là tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại SEA Games 33.

Ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Phạm Anh Cường (SN 1989, trú tại phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên) về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Khoản 1, Điều 330, Bộ luật Hình sự.

Ngày 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật Dân số với đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Luật gồm 8 chương, 30 điều, có hiệu lực từ 1/7/2026. Riêng chính sách hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ ở tỉnh, thành phố có mức sinh dưới mức sinh thay thế và hỗ trợ tài chính khi sinh con đối với phụ nữ sinh đủ 2 con trước tuổi 35 có hiệu lực từ 1/1/2027.

Ngày 10/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định, ngày 31/12 sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài; Lê Trung Khoa và 3 bị cáo khác về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文