Chống xe chở quá tải, nhìn từ các cảng biển Hải Phòng

14:23 15/10/2014
Là đầu mối cảng biển lớn nhất của các tỉnh phía Bắc, có số phương tiện cơ giới đường bộ đứng thứ 3 (sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), xe ôtô đầu kéo container đứng thứ 2 trên cả nước (chỉ sau TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên thời gian qua công tác xử lý xe quá tải tại các cảng tại địa bàn Hải Phòng đạt hiệu quả thấp. Việc hàng ngàn phương tiện quá tải vẫn hàng ngày rời cảng tỏa đi khắp các địa phương trên cả nước đang tạo ra gánh nặng cho cuộc chiến chống xe quá tải.

Bài 1: Xe quá tải ùn ùn rời cảng - đường sá bị phá nát

Đau đầu quản lý xe container

Ít đâu như Hải Phòng, lợi thế có cảng cửa ngõ lớn nhất miền Bắc với công suất bốc dỡ hàng hoá trên 60 triệu tấn/năm. Trong vô số dịch vụ mở ra nhằm cung ứng cho việc giải quyết lượng hàng khổng lồ nói trên, dịch vụ vận chuyển hàng hoá ra vào các cảng khu vực Hải Phòng luôn sôi động nhất, giá trị đầu tư lớn nhất và cũng gây phiền phức, hậu quả nhiều nhất trên lĩnh vực giao thông đường bộ như xe chở quá tải, tắc đường, hỏng đường, gia tăng TNGT... Trước khi rời chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng về nghỉ hưu đầu năm 2013, ông Đàm Xuân Luỹ đã kịp làm một việc rất hữu ích. Đó là phản ánh trước Bộ GTVT trong một cuộc họp trực tuyến rằng cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đã không thể nào quản lý nổi hoạt động dọc ngang tung hoành của hàng ngàn xe vận tải hạng nặng tại thành phố cảng.

Theo ông Luỹ, tại thời điểm đó, Hải Phòng có hơn 6.500 xe container nhưng chỉ 2% trong số đó có đăng ký và được Sở GTVT cấp giấy phép vận tải hàng hoá. Số còn lại, chỉ cần bỏ tiền mua xe, đăng ký lưu hành, tìm kiếm, ký kết các hợp đồng với chủ hàng là có thể vận hành khai thác, bất chấp quy định nhà nước vận tải hạng nặng là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải chịu sự quản lý của cơ quan chuyên ngành. Đây là lý do khiến dàn xe "công" nhiều nhất nước trở thành đoàn xe "hung thần" theo đủ nghĩa. Sở dĩ phải nhắc lại phát ngôn "gây sốc" của vị cựu Giám đốc sở này là vì cũng từ đó, Bộ chủ quản, các địa phương mới giật mình, nhìn nhận, đánh giá lại hiện tượng xe container, mới phát hiện ra hàng trăm lái xe nghiện ngập, hàng ngàn xe dù, hàng vạn lượt xe tha hồ chở quá tải, phá đường, gây mất ATGT.

CSGT và Thanh tra giao thông kiểm tra xe quá tải trên QL10 khu vực Hải Phòng.

Mỗi năm tại các tuyến đường riêng cho xe container ra vào cảng khu vực nội thành Hải Phòng như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, đường 356 (cảng Đình Vũ) có gần 100 vụ ùn tắc giao thông thì 100% số vụ đều do xe container gây ra. Có thời điểm sự cố tắc đường kéo dài nguyên 1 ngày, bức xúc lên đến đỉnh điểm. Không chỉ có thế, Phòng CSGT bộ - sắt thuộc Công an TP Hải Phòng cho biết, qua phân tích số liệu TNGT xảy ra trên địa bàn hằng năm, tai nạn liên quan đến xe container chiếm tỷ lệ đến 40%. Có một sự trùng lặp khi phân tích chuỗi số liệu khiến cơ quan chức năng phải đặc biệt lưu ý: Số đông các vụ tai nạn, sự cố do xe container, xe tải hạng nặng (3-4 đầu trục) gây ra thì hầu hết là xe trong tình trạng quá tải, lái xe mất kiểm soát. Dịch vụ vận tải bám theo cảng một cách tự phát là nguyên nhân gây mất kiểm soát đối với loại phương tiện siêu trường siêu trọng này. Tuyến đường 356 dài chỉ khoảng 7km từ ngã ba Chùa Vẽ (QL5) đến Đình Vũ có 6 cảng lớn, nhỏ, nhưng lại có tới 30 kho bãi xếp container sau cảng, bãi bé nhất cũng có diện tích 1,2 ha. Trong đó có rất nhiều kho bãi trên một cung đường ngắn, đường nhánh vào các bãi với tần suất xe quay trở, ra vào khoảng 1.500 lượt/ngày, xe nào cũng quá tải đã gây ùn tắc giao thông, phá huỷ công trình nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 2 năm đưa vào khai thác thì đường 356 đã nát như tương. Từ năm 2011-2013, hơn ngàn tỷ đồng tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng đường này quy mô 4 làn xe cơ giới nhưng ùn tắc chỉ giảm chứ không dứt, nguy cơ tiếp tục xuống cấp giờ đã ngay trước mặt.      

Đường nát như tương, kiểm soát xử lý không xuể

Trên tuyến QL10, con đường nổi tiếng có chất lượng tốt khu vực duyên hải phía Bắc chỉ sau 5 năm đưa vào khai thác, hàng chục điểm trên lộ trình đã trở thành ruộng bậc thang. Điểm minh chứng cho sự tang thương của tuyến đường này là cầu Kiền, cây cầu dây văng công nghệ Nhật Bản được cho là hiện đại, kiên cố nhất trong các loại cầu, nhưng phần mặt cầu giờ như bãi thử bom mìn cũng chỉ vì sự hành hạ của những chiếc xe quá tải. Còn tại QL5, bình quân 2 tháng 1 lần phải tiến hành sửa chữa mặt đường do sụt lún và được xác định là do chịu tải quá công suất thiết kế (80 tấn/bánh lốp và 40 tấn/bánh xích). Thời gian đầu, việc sửa chữa phải bóc bỏ lớp bê tông nhựa rồi gắn vá lại bằng lớp khác. Nhưng chỉ ít ngày sau thì đường đã lại thành luồng, thành rãnh, thành hào. Từ tháng 6/2014 đến nay, quan sát việc sửa chữa tại các giao lộ giữa QL5 với các tuyến Tôn Đức Thắng - đường vòng cầu Niệm, Ngã tư Metro... phóng viên ghi nhận đơn vị thi công chỉ cào bằng phần nhựa nổi gồ lên rồi lu lại chứ chẳng cần bổ sung gì cả. Lún lại cào. Một người phụ trách việc theo dõi thi công cho phóng viên biết: "Làm đi làm lại mãi vẫn lún, xử lý thế này cho đỡ tốn kém".

Theo số liệu thống kê của của Phòng CSGT bộ - sắt Công an TP Hải Phòng, tính đến hết tháng 9/2014, trên địa bàn có 7.992 xe đầu kéo và 8.722 rơ moóc. Như vậy, so với thời điểm đầu năm 2013 bắt đầu triển khai thắt chặt quản lý đối với xe tải hạng nặng, số lượng xe đã tăng thêm 1.500 chiếc và 2.000 rơ moóc. Gia tăng số lượng phương tiện nhưng không giảm tải trên từng phương tiện nên chưa thể giảm tải đến mức ổn định cho những tuyến đường bởi ngay trong khâu tổ chức kiểm tra tải trọng, xử lý cũng còn nhiều quá bất cập.

Lấy ví dụ, tại Hải Phòng có tới 3 tuyến đường có xe container đi qua gồm QL5, QL10, đường 356 với hàng chục điểm rẽ chuyển hướng sang tuyến khác nhưng chỉ được bố trí duy nhất 1 trạm cân. Trong khi đó, đội ngũ lái xe luôn tỏ ra tinh quái, luôn được cung cấp thông tin bởi các "cò" nên rất dễ lọt khỏi địa phận Hải Phòng mà chẳng cần phải qua trạm cân. Đó là chưa nói đến hàng loạt  chiêu trò né tránh, lách đường, lách luật mà tài xế nào cũng thuần thục. Nếu trạm cân đặt ở QL5, vị trí điểm cuối địa phận giáp Hải Dương, các lái xe sẽ dùng chiêu bài dừng xe hàng loạt vào các quán ăn bên đường, chỉ trong vòng ít phút sau đó, những người đến sau tự khắc biết xảy ra chuyện gì để rồi gia nhập vào đoàn xe án binh bất động có khi kéo dài cả cây số tạo nên áp lực cản trở, ách tắc giao thông và nguyên nhân được đổ hết cho trạm cân. Ông Phạm Đức Chi, Phó trưởng ban Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) phụ trách trực tiếp trạm cân lưu động giãi bày với phóng viên, dẫu biết đó là chiêu trò của cánh lái xe, nhưng không ít lần vì sự lưu thông thông suốt của toàn tuyến phải chỉ đạo di chuyển trạm về vị trí khác.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải cho biết, thực ra việc lắp đặt trạm cân, kiểm tra chỉ là kiểm tra, xử lý những việc đã rồi. Cái chính là phải ngăn chặn từ gốc, tức là nơi phát sinh ra hàng hoá để xe có thứ mà xếp tải và chuyên chở. Đó chính là các bến cảng, kho hàng của doanh nghiệp. Song, đây lại liên quan đến các vấn đề khác về phạm vi, quyền hạn của doanh nghiệp. Nó thuộc về quản lý vĩ mô, phải do các bộ, ngành Trung ương điều chỉnh, chỉ đạo chứ không thể ở địa phương.

Phòng CSGT đường bộ - sắt Công an TP Hải Phòng cho biết: từ tháng 3/2014 đến nay, lực lượng này đã phát hiện, xử lý trên 10.783 phương tiện vi phạm. Trong đó có 1.388 phương tiện quá tải, xử phạt 4.118.100.000 đồng, tước 1.320 giấy phép lái xe. Đồng thời, xử phạt đối với 140 lượt chủ phương tiện (chứ không phải lái xe) với số tiền 717 triệu đồng về ý thức, trách nhiệm trong quản lý vận hành phương tiện gây ra lỗi chở quá tải.

Lê Triết - Đăng Hùng

Mua bán trái phép ma túy từ tỉnh Hà Tĩnh trung chuyển qua Nghệ An để đưa đi các địa bàn tiêu thụ, Nguyễn Tiến Dũng vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An bắt, thu giữ 15 nghìn viên ma túy tổng hợp; 4,585g ma túy đá và 1 khẩu súng ngắn.

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文