Chưa có phương án tối ưu việc thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM để giảm kẹt xe

10:10 30/04/2010
Theo một chuyên viên về giao thông nhận xét: Thực hiện thu phí ở vùng lõi đô thị, chắc chắn sẽ tạo ra thói quen chọn tuyến tránh khu vực thu phí. Khi đó tình hình tắc nghẽn cục bộ sẽ xuất hiện ở các tuyến giáp ranh với khu vực thu phí..

Mặc dù nguyên nhân gây kẹt xe tại TP HCM được xác định rất rõ là do nhiều yếu tố kết hợp lại. Song để giải quyết vấn nạn này, các nhóm giải pháp mang tính cưỡng bức về tài chính đối với người điều khiển phương tiện nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô thành phố luôn được lựa chọn. Mở đầu là việc tăng mức lệ phí trước bạ đối với ôtô, xe máy. Và trong lúc giải pháp tăng mức xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông lên gấp 2 - 4 lần đã được Chính phủ cho phép áp dụng thí điểm từ ngày 20/5 tới thì chính quyền thành phố đang tiếp tục cho phép nghiên cứu dự án "Thu phí ôtô chống ùn tắc giao thông".

Theo đó, ngay trong tháng 4 này, Công ty Tiên Phong, đơn vị được giao đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống thu phí tự động sẽ hoàn thành việc đề xuất dự án. Đến tháng 8/2010, Tiên Phong sẽ thực hiện nghiên cứu khả thi và sau đó là các bước thiết kế kỹ thuật, xây lắp và vận hành thử để đến tháng 12/2011 sẽ bàn giao cho đơn vị khác quản lý, khai thác hệ thống thu phí tự động này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các phương án do đơn vị được thành phố giao làm "chủ xị" trong việc nghiên cứu đưa ra vẫn còn bộc lộ những hạn chế.  

Một vụ ùn tắc giao thông có nguyên nhân từ xe buýt. Ảnh Đ.T.

Kết quả tính toán sau quan trắc của Tiên Phong cũng cho thấy: Khi không thu phí, vận tốc bình quân trên hệ thống đường sá hiện tại đạt 19km/h; tổng thời gian ùn tắc toàn mạng lưới lên tới 27,1 triệu giờ; số chuyến đi liên vùng của các loại phương tiện đạt 15,8 triệu chuyến, chiếm 57% của tổng nhu cầu đi lại hàng ngày trong khu vực nghiên cứu.

Thế nhưng, nếu thu phí theo phương án vùng hẹp tập trung vào lõi đô thị, vận tốc trung bình sẽ tăng lên 27,2km/h, tỷ lệ sử dụng xe ôtô con trên đường giảm được 1,5% thì ngược lại, tỷ lệ người đi xe gắn máy sẽ tăng lên 2% còn số người đi xe buýt vẫn vậy. Ở các phương án thu phí với ôtô đi vào vùng rộng, vùng đa cấp, vận tốc lưu thông bình quân tăng lên trên 28km/h, tỷ lệ xe ôtô con tham gia giao thông giảm được 2 - 2,3% thì tỷ lệ người đi xe máy sẽ tăng thêm 3% nữa và lượng người chuyển sang đi xe buýt cũng chỉ tăng được 1%.

Từ các kết quả nghiên cứu trên, Tiên Phong đã đưa ra nhận xét rằng: Cả 3 phương án thu phí đều góp phần cải thiện tình hình giao thông, nhất là phương án thu phí ôtô đi vào vùng rộng, vùng đa cấp…

Theo một chuyên viên về giao thông nhận xét: Thực hiện thu phí ở vùng lõi đô thị, chắc chắn sẽ tạo ra thói quen chọn tuyến tránh khu vực thu phí. Khi đó tình hình tắc nghẽn cục bộ sẽ xuất hiện ở các tuyến giáp ranh với khu vực thu phí. Và hơn hết, mục đích thực hiện thu phí đối với xe ôtô là nhằm hạn chế số lượng xe tập trung về khu vực trung tâm, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt để từ đó giảm kẹt xe sẽ không đạt được

Đức Thắng

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

“Ngày 3/8/1967, đánh CLB sỹ quan Mỹ (N.O.C) diệt trên 200 tên. Thị ủy Nha Trang đánh giá thắng lợi này rất cao. Những người tham gia trận đánh như Hoài Phong, Lê Thị Mai, Trần Kim Hùng, Bùi Chạn, Trần Thanh Châu (tức Mỹ) đã được tặng tưởng Huân chương chiến công”. Lịch sử Đảng bộ TP Nha Trang giai đoạn 1925 - 1975, trang 205 viết ngắn gọn như vậy.

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文