Chưa phê duyệt dự án QL14C, nhưng đã tàn phá rừng

14:12 22/01/2010
Cách đây chưa lâu, trong lúc tuần tra kiểm soát, lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn đã tá hỏa khi phát hiện hàng trăm hécta rừng nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt bị 2 đơn vị thi công QL14C (đoạn qua VQG) là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn và Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Đắk Lắk dùng phượng tiện cơ giới san bằng.

Cho đến khi hàng trăm hécta rừng bị các đơn vị này san bằng, hàng nghìn cây gỗ quý gãy đổ ngổn ngang thì diện tích này vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất chuyên dùng.

Theo hồ sơ thiết kế QL14C, đoạn qua vùng lõi VQG Yok Đôn có tổng chiều dài 56km nằm trên địa bàn 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp (Đắk Lắk). Về cơ bản, tuyến đường chạy theo nền đường cũ (được đầu tư xây dựng trong những năm 1986-1987), tuy nhiên đến km265 tại các tiểu khu 253 - 408 do phải tránh đèo cao nên được thiết kế cắt ngang, tạo thành đoạn tuyến mới với chiều dài 13km, sau đó tiếp tục nhập vào tuyến cũ tại tiểu khu 452.

Để thi công đoạn tuyến mới dài 13km này, diện tích rừng và đất rừng phải chuyển đổi thuộc VQG Yok Đôn là 172,45ha. Ngày 18-11-2009 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 3769/BNN-KL gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng đường 14C đoạn qua VQG Yok Đôn.

Và cho đến nay Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có bất cứ văn bản nào cho phép chuyển đổi diện tích rừng nói trên sang đất chuyên dụng, nhưng các đơn vị thi công đã "sốt sắng" tập trung một lượng thiết bị xe máy thi công lớn vào khu vực rừng cấm để tàn phá rừng bừa bãi(!?).

Việc các đơn vị thi công ngang nhiên đưa máy móc thiết bị vào tàn phá rừng cấm khi chưa được phép xuất phát từ ngày 24-3-2009 Ban QLDA đường bộ V (đơn vị chủ đầu tư QL14C) có Công văn số 191/BQL-KH gửi VQG Yok Đôn đề nghị vườn tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai thi công trước hạng mục công trình cống trong mùa khô 2008-2009.

Ngày 2/4/2009, Giám đốc VQG Yok Đôn có Công văn 300/CV-VQG phúc đáp, trong đó yêu cầu Ban QLDA đường bộ V đình chỉ ngay việc thi công công trình; buộc các đơn vị thi công đưa toàn bộ máy móc thiết bị, nhân lực ra khỏi phạm vi ranh giới VQG. Lý do là, việc đầu tư QL14C chưa thực hiện xong báo có đánh giá tác động môi trường; đồng thời Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Mặc dù lãnh đạo VQG đã có hành động kiên quyết từ chối việc thi công QL14C khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên do được chủ đầu tư là Ban QLDA đường bộ V "bật đèn xanh" nên các đơn vị thi công không thèm "đếm xỉa" đến công văn của VQG mà vẫn đưa thiết bị cơ giới hạng nặng vào ồ ạt thi công "triệt phá" rừng. Kết quả là khi lực lượng Kiểm lâm của VQG Yok Đôn phát hiện ra thì đã có hàng trăm hécta rừng cấm bị san phẳng.

Ngày 8/1, làm việc với phóng viên, Ông Trương Văn Trưởng, Giám đốc VQG Yok Đôn bức xúc: Vườn đã yêu cầu chủ đầu tư trước khi thi công phải hoàn tất các thủ tục pháp lý, đồng thời xây dựng 2 trạm bảo vệ rừng 2 đầu tuyến để lực lượng Kiểm lâm chốt chặn, kiểm soát phương tiện ra vào rừng, tránh tình trạng lợi dụng thi công đường để khai thác lâm sản trái phép. Tuy nhiên chủ đầu tư đã "phớt lờ" yêu cầu này.

Đây là khu vực thuộc phân khu quản lý nghiêm ngặt nhưng nằm sát biên giới nên lực lượng Kiểm lâm khó tiếp cận để tuần tra bảo vệ hơn. Đến khi sự việc được phát hiện thì tuyến đường đã gần như được thi công thông tuyến, hàng nghìn cây gỗ quý bị gãy đổ. Nguy hiểm hơn, lợi dụng việc đơn vị thi công đưa máy móc thiết bị cơ giới vào san rừng và đường được thông tuyến nên các đối tượng lâm tặc lộng hành đốn hạ và vận chuyển gỗ quý hiếm ra khỏi vườn.

Sau khi phát hiện vụ việc, ngày 31/12/2009, VQG Yok Đôn đã mời đại diện của 2 đơn vị thi công đến làm việc và yêu cầu các đơn vị này phải lập tức đình chỉ việc thi công. Đồng thời trục xuất toàn bộ lực lượng lao động liên quan đến công trình cùng toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi vườn.

Tuy nhiên, hiện đã có hàng nghìn cây gỗ quý bị gãy đổ, cũng không biết các đơn vị thi công có chấp hành hay không, vì trước đó họ đã hơn 1 lần "phớt lờ" các yêu cầu của VQG Yok Đôn. Và cho đến nay đơn vị chủ đầu tư là Ban QLDA đường bộ V vẫn chưa đến làm việc với VQG Yok Đôn để xác định phần trách nhiệm trong việc vi phạm này

Gia Bảo

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文