Có nên “xếp hạng” đạo đức nhà giáo?

06:37 22/03/2021
Trong quy định mới nhất về chức danh nghề nghiệp giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định có 3 hạng chức danh và giáo viên thứ hạng cao có tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp cao hơn thứ hạng thấp. Mặc dù đạo đức nhà giáo là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá giáo viên, song việc định từng tiêu chí đạo đức cho từng phân hạng giáo viên đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.


Thông tư 03/2021 của Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường THCS công lập, quy định 3 hạng giáo viên xếp thứ tự từ thấp đến cao là III, II, I. Trong đó, về “Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp”, đối với giáo viên hạng III, Thông tư 03 nêu ra nhiều quy định như chấp hành nghiêm túc các quy định, trau dồi đạo đức, thương yêu học sinh, chuẩn mực trong ứng xử.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng có thể gây ra tổn thương không đáng có cho giáo viên. Ảnh minh hoạ

Trong quy định về “Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp” của giáo viên hạng II, Thông tư 03 nêu: “Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên THCS hạng III, giáo viên THCS hạng II phải “luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo”. Riêng đối với giáo viên hạng I, Thông tư 03 nêu thêm tiêu chí: “Phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo”.

Với các quy định cụ thể như trên, Thông tư 03 đã “xếp loại” đạo đức nghề nghiệp của giáo viên theo hướng giáo viên ở thứ hạng cao sẽ có yêu cầu cao hơn về đạo đức nghề nghiệp. Cùng với đó, các Thông tư 01, 02, 03, 04 năm 2021 của Bộ GD&ĐT cũng đặt ra tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo với quy định nhà giáo mầm non và phổ thông hạng I có tiêu chuẩn đạo đức cao hơn nhà giáo hạng II, nhà giáo hạng II có đạo đức cao hơn nhà giáo hạng III.

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho rằng, về số lượng chứng chỉ, tên văn bằng đào tạo, trình độ chuyên môn, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; thành tích và thâm niên công tác của từng cán bộ quản lý, giáo viên ở các cấp có thể xếp hạng theo hạng I, hạng II và hạng III nhưng đạo đức nhà giáo thì không nên phân loại để xếp hạng thành I, II, III. “Ở đây, tôi nghĩ là chưa phù hợp.

Nếu không tường minh các khái niệm rất dễ làm cho giáo viên hiểu sai và gây tranh cãi. Không nên "mặc định" đạo đức nhà giáo theo kiểu hạng I cao hơn hạng II, còn đạo đức nhà giáo hạng II sẽ cao hơn nhà giáo hạng III” - thầy Hiếu nêu quan điểm. Cũng theo đề xuất của thầy Hiếu, cả 3 hạng giáo viên chỉ cần thống nhất một mức tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp. Bởi trong Luật Giáo dục, đạo đức nghề giáo là quy định chung bắt buộc tất cả phải thực hiện, ai trong nghề đó cũng phải tuân thủ.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cũng cho rằng, việc phân chia đạo đức nhà giáo theo hạng như thông tư mới là không phù hợp và không cần thiết. Bởi lẽ, mọi giáo viên phải có chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp nói riêng và đạo đức nhà giáo nói chung, dù giáo viên đó ở hạng nào, già hay trẻ, trường công hay trường tư, thành thị hay nông thôn.

Giống như đạo đức xã hội là chuẩn mực chung, phải là giá trị phổ quát cho mọi người, do đó không nên tách ra để xếp hạng một cách máy móc theo từng loại. Điều này có thể gây ra những tổn thương không đáng có đối với nhà giáo.

Về vấn đề này, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: Về tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo đã có quy định riêng nhưng nhà giáo ở đây cũng là viên chức. Do đó, phải có sự kết hợp cả tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo và đạo đức nghề nghiệp.

"Việc mỗi hạng đều có tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo thì chúng tôi làm rõ rằng, chùm thông tư mới phải tuân thủ quy định của luật, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Nội vụ. Cụ thể mỗi hạng chức danh nghề nghiệp, ngoài tên hạng phải có 4 tiêu chuẩn gồm tiêu chuẩn nhiệm vụ, tiêu chuẩn về đạo đức, tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ và chuyên môn nghề nghiệp. Chúng ta chỉ có một tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo thống nhất cho giáo viên ở các hạng. Nhưng ở hạng cao sẽ có yêu cầu về mức độ thực hiện cao hơn. Tất cả giáo viên hạng II đều phải thực hiện yêu cầu đạo đức của giáo viên ở hạng III, nhưng đã phấn đấu lên hạng II thì tất cả thầy cô đều phải gương mẫu trong thực hiện các quy định này. Ở hạng I cũng phải thực hiện tất cả quy định ở hạng III nhưng khi đã phấn đấu lên hạng I thì thầy cô còn có nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định này”, ông Bình nói.

Đại diện Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cũng thừa nhận, khi ban hành một chính sách mới và cả trong quá trình thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước đều lắng nghe tất cả ý kiến từ dư luận. Với những ý kiến, góp ý giúp phù hợp, có thể thuận lợi hơn cho quá trình quản lý, điều hành, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu, xem xét để chỉnh sửa.

Hùng Quân

Giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức ngày càng có sức lan tỏa lớn, qua mỗi mùa giải, hàng nghìn tác phẩm được gửi về từ khắp mọi miền đất nước đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về sứ mệnh bảo vệ ANTQ, gìn giữ bình yên cho nhân dân của lực lượng CAND.

Mới đây, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp thượng đỉnh ở thành phố Anchorage, thành phố lớn nhất của tiểu bang Alaska, nổi bật với cảnh quan hùng vĩ và những nét văn hóa đa dạng.

Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 (xã Sơn Mỹ, tỉnh Lâm Đồng) có tổng vốn đầu tư 2.300 tỉ đồng, khởi công từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Nhiều doanh nghiệp, gia đình trong vùng dự án bị thu hồi đất chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đã khởi kiện UBND huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận cũ) lên TAND tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) để đảm bảo việc thu hồi đất diễn ra khách quan, đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sử dụng đất.  

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược mang tên Golden Dome (Vòm Vàng), với tổng giá trị ước tính lên đến 175 tỷ USD và mục tiêu hoàn thành vào năm 2028, Reuters đưa tin.

Một trong những vấn đề “nóng” được nhiều tổ chức tín dụng góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đó là việc các cá nhân là lãnh đạo ngân hàng không được bảo hiểm khi gửi tiền tại chính ngân hàng của mình. Với ý kiến đề nghị “đối xử công bằng” với những cá nhân này, Ngân hàng nhà nước (NHNN) khẳng định “không tiếp thu”.

Sáng ngày 12/8, tại xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động cao điểm 40 ngày đêm xây dựng nhà, trường học tặng bà con nhân dân và các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số các xã miền Tây tỉnh Nghệ An bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các cơ quan, địa phương tập trung nguồn lực, vật lực, nhân lực, với quyết tâm cao nhất hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công để Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) diễn ra thành công.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.