Đường vào cảng Khuyến Lương:

Con đường "giời đày" người tham gia giao thông

09:02 10/09/2010
Đã nhiều năm nay, đoạn đường nhựa phẳng phiu, sạch sẽ dài chừng 1,5km,  dẫn vào cảng Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội), dường như chỉ còn trong ký ức của người dân sống và làm việc quanh khu vực này. Giờ đây, thay vào đó là một con đường nham nhở, mặt đường bị cày xới lồi lõm, với vô số ổ trâu, ở voi, ổ gà vừa  rộng, vừa  sâu.

Đường hay nỗi ám ảnh kinh hoàng?!

Rùng mình, nín thở, chầm chậm, hướng tay lái đi men theo vệt bánh xe ô tô tải, cuối cùng tôi cũng vào được cảng Khuyến Lương. Với một người lạ đi trên con đường có thể coi là kinh hoàng nhất, nhì ở Thủ đô hiện nay, để không sơ sẩy trượt bánh xe, ngã vào vũng bùn, hay ổ trâu là điều không đơn giản. Khi qua đây, đi trước tôi, một cặp vợ chồng trung niên đành xuống dắt bộ chứ không dám mạo hiểm đi xe vì đường như vũng bùn nhầy nhụa, nào ổ trâu, ổ voi sũng nước như những cái ao nhỏ, cùng với lượng xe tải vào ra ầm ầm.

Gọi là đường cho sang thôi, chứ thực ra từ lâu, "đoạn đường" này không còn nguyên dạng một con đường đúng nghĩa. Quả thật, suốt chiều dài vài trăm mét từ đoạn giáp đê Nguyễn Khoái đến cổng vào cảng Khuyến Lương có tới hàng trăm ổ gà, ổ trâu có chỗ rộng tới gần 2m, sâu 20 - 30cm, khiến các phương tiện luôn phải "đánh vật" mỗi khi qua đây.

Đoạn đường kinh khủng này trở thành cái bẫy chết người. "Không thể tính được có bao nhiêu tai nạn đã xảy ra ở đây, mỗi ngày phải vài vụ, mà vụ nào cũng khiến nạn nhân phải khóc dở mếu dở, vì cả người bê bết bùn đất, thậm chí thương tích nặng", một người dân cho biết.

Chỉ sau một trận mưa nhỏ, sáng 8-9, con đường này đã như một ao bùn, và công nhận phải rải dá lấp các hố sâu nguy hiểm.

Sự an toàn của người dân đang bị lãng quên?

 Con đường duy nhất đi từ đê Hữu Hồng vào cảng Khuyến Lương bắt đầu xuống cấp từ năm 2006, và trầm trọng nhất là từ năm 2008 trở lại đây.  Nguyên nhân là bởi con đường đang bị "bỏ rơi", các xe từ khắp nơi về cứ vô tư đổ phế thải xuống lề đường và lòng đường, trong khi cả con đường chưa có một hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.

Cùng với thời gian, nước mưa không thể thoát, cứ úng ngập kinh niên trên đường, chính điều này đã góp phần làm hư hỏng nhanh chóng mặt đường và ô nhiễm môi trường. Để tự cứu mình, thỉnh thoảng người dân và các doanh nghiệp ở đây đều tự đóng góp một lượng đất, đá đáng kể để lấp vào những hố sâu nguy hiểm. Nhưng với một lượng lớn các phương tiện lưu thông hàng ngày, chỉ một vài ngày sau khi san lấp, hố lại hoàn hố.

Đường xuống cấp, không chỉ cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng, mà hoạt động kinh doanh của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng gặp khó khăn nghiêm trọng. Về vấn đề này, đã nhiều lần người dân, cũng như các doanh nghiệp gửi công văn kêu cứu tới các cơ quan quản lý Nhà nước nhưng vẫn bặt vô âm tín. "Gần đây nhất, giữa tháng 8, lãnh đạo quận Hoàng Mai cũng đã xuống thị sát con đường, nhưng kết quả đánh giá và tương lai con đường thế nào, chúng tôi cũng không thấy lãnh đạo hồi âm trở lại", ông Nguyễn Đình Thái - Giám đốc Cảng Khuyến Lương cho biết.

Hà Nội đang trong thời điểm chào đón ngày Đại lễ. Hàng loạt tuyến đường, vỉa hè đã được chỉnh trang tu sửa sạch đẹp. Ở đây, người ta vẫn nhắc đến chuyện vỉa hè đang đẹp, mà vẫn được bóc dỡ lên để lát mới, gây tốn kém.

Trong khi đó, nhìn lại con đường vào Cảng Khuyến Lương, một trong những tuyến đường quan trọng đang xuống cấp thê thảm, cùng với sự kêu cứu trong vô vọng, người dân không khỏi chạnh lòng vì sự lãng quên này

Thanh Huyền

Đến hôm nay, ông Đạt vẫn nhớ như in từng giây phút của ngày lịch sử 49 năm về trước. Hôm ấy, ông ôm máy ảnh lao ra đường phố Sài Gòn với bầu máu nóng của chàng trai vừa 19 tuổi, chụp những tấm ảnh về thời khắc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động 100% lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.

Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (số 145 Trần Quang Khải quận 1, TP Hồ Chí Minh) là bảo tàng tư nhân đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và là bảo tàng duy nhất tại Việt Nam về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bảo tàng nằm trong di tích, địa điểm trước đây thuộc nghiệp đoàn Ngọc Quế - cơ sở bí mật của lực lượng biệt động Sài Gòn thuộc sở hữu của gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Trần Văn Lai.

Sáng 30/4, Công an huyện Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng vừa dập tắt vụ cháy lớn xảy ra tại Cửa hàng điện tử - điện lạnh Ninh Trang (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn). Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song đã thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra một tuyên bố cho biết, Kiev đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình cho Ukraine, được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 6 tới tại Thụy Sĩ.

Cả nước ghi nhận 207 ca mắc sởi, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nếu như 4 tháng đầu năm ngoái, Hà Nội không ghi nhận ca ho gà nào thì năm nay số mắc tăng 8 lần. Theo nhận định của chuyên gia dịch tễ, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận một số ca mắc mới, các ổ dịch nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp sẽ có nguy cơ tăng cao.

Nhà đầu tư cho rằng do địa phương chưa được Thủ tướng phê duyệt dự án này vào trong danh mục dự án ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; trong khi chính quyền thì báo cáo do nhà đầu tư chưa hoàn thành thủ tục bổ sung mục tiêu hoạt động kinh doanh đặt cược đua chó. Do vậy, từ năm 2016 đến nay, trường đua chó trị giá 300 tỷ vẫn phơi sương cùng tuế nguyệt.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文