Nhà tàu tiếp tay cho buôn lậu trên tuyến đường sắt?

08:37 16/06/2016
Thực hiện quy định về vận chuyển hàng hóa, người dân muốn gửi một chiếc xe gắn máy từ trong Nam ra miền Trung, miền Bắc bằng tàu hỏa hoặc ngược lại đều phải xuất trình giấy đăng ký xe và CMND. 


Nhưng thời gian gần đây, tại nhà ga cuối tạm thời của tuyến đường sắt Bắc - Nam ở TP Biên Hòa, lực lượng Công an liên tục phát hiện tình trạng hàng lậu được vận chuyển với số lượng rất lớn một cách công khai trên các đoàn tàu hàng. 

Theo Công an Đồng Nai, sau sự cố sập cầu Ghềnh, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng các chuyến tàu Bắc – Nam dừng lại tại ga cuối trên địa bàn tỉnh này để tăng cường hoạt động. Cụ thể, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, Công an Đồng Nai và Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu – Bộ Công an đã phát hiện 2 vụ với số lượng có trị giá hàng hóa hàng chục tỷ đồng tại ga Hố Nai và Biên Hòa. 

Thiếu tá Lê Hoàng Giang – Phó đội trưởng Đội Chống buôn lậu – Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an Đồng Nai cho biết, các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại lợi dụng sự cố sập cầu Ghềnh để trà trộn vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trên tuyến đường sắt, tập kết về các ga Hố Nai, Biên Hòa, sau đó chuyển tải lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Gần đây nhất, vào chiều tối 10-6, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an Đồng Nai đã lập biên bản tạm giữ khoảng 70 tấn hàng hóa được vận chuyển trên 7 toa tàu thuộc đoàn tàu H7. Hàng hóa gồm đủ loại như: phụ tùng ôtô, xe máy, sữa tắm, linh kiện máy may, quần áo, vải vóc… do Trung Quốc và Thái Lan sản xuất. Số hàng hóa được đóng trong các bao tải, thùng giấy, kiện gỗ. 

Đại diện các chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ và cho biết thuê vận chuyển số hàng trên từ ga Hà Nội vào ga Hố Nai, sau đó đưa đi TP Hồ Chí Minh và Bình Dương tiêu thụ. Sau khi kiểm tra tạm giữ số hàng hóa trên, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã mở rộng điều tra vụ việc. 

Vận chuyển hàng cấm, hàng lậu bằng đường sắt bị lực lượng chức năng phát hiện.

Kết quả, ngoài số hàng lậu bị tạm giữ, còn phát hiện bên trong các bao, kiện hàng lậu này chứa cả pháo lậu. Trong số hàng trăm bao, kiện hàng lậu bị tạm giữ, lực lượng Cảnh sát kinh tế còn phát hiện 6 bao chứa pháo bông lậu, xuất xứ Trung Quốc với 180 hộp. 

Toàn bộ số pháo trên được ngụy trang trong các bao tải chứa nấm Linh chi vận chuyển từ ga Hà Nội vào ga Hố Nai, sau đó một người quê ở tỉnh Bạc Liêu được chủ hàng thuê để vận chuyển đưa đi TP Hồ Chí Minh. PC46 đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số pháo trên và tiến hành làm việc với các đối tượng liên quan.

Trước đó vào ngày 14-5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an đã phối hợp với Đội Cơ động - Chi cục QLTT Đồng Nai và PC46 - Công an Đồng Nai kiểm tra đột xuất và phát hiện lượng lớn hàng lậu được vận chuyển từ ga Hà Nội về ga Biên Hòa. 

Kiểm tra trong các toa tàu vận chuyển hàng lậu này, lực lượng phối hợp đã tạm giữ 246 kiện hàng hóa với tổng trọng lượng 25 tấn, gồm nhiều mặt hàng như: quần áo, mỹ phẩm, túi xách, linh kiện điện tử, đồ đồng giả cổ…; bên ngoài bao bì của nhiều kiện hàng có dán nhãn ký hiệu bằng chữ Trung Quốc. Tổng trị giá số hàng hóa khoảng 12 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng hóa nói trên đều không có nguồn gốc xuất xứ. 

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Giang, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu là lợi dụng hàng hóa sản xuất trong nước được chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào Nam trên tàu để ngụy trang, che mắt cơ quan Công an. 

Chẳng hạn như lô hàng pháo nổ trên được các đối tượng ngụy trang trong thùng, rồi lấy vải để che chắn hòng tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khi Công an liên tiếp phát hiện hàng cấm, hàng lậu được vận chuyển từ Bắc vào Nam bằng đường sắt thì đến nay nhà tàu có vẻ như vẫn vô can. 

Nói như một cán bộ tham gia bắt giữ hàng lậu thì đặt giả thiết số pháo lậu trên phát nổ trong quá trình vận chuyển, hậu quả sẽ khó lường với hoạt động vận tải đường sắt và người dân. Nhà tàu và các đơn vị khai thác hàng hóa đường sắt không thể có bất cứ lý do gì để biện minh sau một loạt vụ việc vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ “khủng” bị phát hiện vừa qua. Không thể có chuyện vô can, mà đây chính là hành vi tiếp tay cho buôn lậu của nhà tàu.

Đ.Thắng

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文