Công nhân đình công, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tìm cách 'hạ nhiệt'

08:31 31/08/2015
Ngày 29/8, hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Bình Định bị đình trệ khi các tổ, đội bốc xếp tổ chức đình công. Theo tìm hiểu của phóng viên, không khí lãn công, bỏ việc manh nha từ 15h30’ ngày 28/8 đến 7h ngày 29/8 thì bị đẩy tới cao trào.

Theo nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã giảm lương công nhân, trong khi khối lượng công việc và thời gian làm việc khá nặng, không đảm bảo thu nhập. Hơn nữa, tiền thưởng hằng quý chưa có, tiền thưởng dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay quá chậm và thấp hơn các năm trước, tạo tâm lý bất an cho hàng trăm công nhân đang làm việc tại đơn vị.

“Sản lượng hàng hóa qua cảng liên tục tăng trưởng, lãnh đạo tuyên bố doanh nghiệp phát triển không ngừng, thế nhưng lương, thưởng của chúng tôi thì ngược lại, ngày càng teo tóp. Tôi nói thiệt, khối lượng làm việc tại đây là rất lớn. Mỗi tháng, nhiều anh em làm tới 30 đến 40 công, thế nhưng, tiền lương chi trả lại quá thấp. Tuy bị vắt kiệt sức nhưng thu nhập mỗi tháng mỗi công nhân chưa đến 6 triệu đồng…, ai mà chịu nổi!”, anh H - một công nhân bốc xếp của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bức xúc.

Tiếp lời anh H - công nhân tên C cùng tổ bốc dỡ, ta thán: “Không ít anh em ở đây có thâm niên làm 6-7 năm nhưng không có bảo hiểm y tế. Thậm chí, từ 1/6, Công ty ra thông báo tạm dừng khoản này và hứa hẹn “sẽ phân phối vào thời gian thích hợp”.

Nhiều công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tụ tập trước khu vực Công ty để đình công.

Để “hạ nhiệt” không khí căng thẳng, trưa 29/8, ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức đối thoại trực tiếp với một nhóm chừng hơn 30 công nhân xếp dỡ. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn Nguyễn Quý Hà đã lên tiếng xin lỗi anh em công nhân. 

Ông Hà nói: “Tôi xin chịu trách nhiệm về những gì đã và đang xảy ra. Tôi có mặt tại đây là để lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ anh em công nhân và cam kết, trong khuôn khổ pháp luật cho phép, sẽ nghiêm túc điều chỉnh, sửa chữa những nội dung bất hợp lý”.

Sau gần 2 giờ tổ chức đối thoại với anh em công nhân, ông Nguyễn Quý Hà cho biết: “Sau khi nắm bắt rõ những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, ngay trong sáng 29-8, tôi đã quyết định chi 6 tỉ đồng trong quỹ tiền lương công ty để chi trả kịp thời các khoản lương, thưởng cho anh em, hình thức chi trả bằng tiền mặt thay vì chuyển qua thẻ ATM như trước đây. Qua đối thoại cũng như những cam kết giải quyết kịp thời các khúc mắc về các khoản lương, thưởng, hầu hết anh em công nhân đã thỏa mãn và hứa sẽ sớm trở lại làm việc bình thường”, ông Hà cho biết.

Dù các thắc mắc về chế độ tiền lương, tiền thưởng của công nhân Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã được lãnh đạo đơn vị này giải quyết, song theo quan sát của PV, đến chiều 29/8, hàng trăm công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty vẫn chưa đồng ý trở lại làm việc, dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng. Hơn mười tàu hàng vận chuyển dăm gỗ, xi măng, phân bón… tại cảng Quy Nhơn đang chờ bốc xếp bị ngưng trệ từ 1h sáng 28/8, đến chiều 29/8 vẫn chưa được bốc dỡ.

Đến chiều tối 29/8, PV nhận được thông tin, từ ngày 1/9, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn sẽ triển khai phương thức làm việc “3 ca 4 kíp” để tái tạo tốt hơn sức lao động cho công nhân. Cụ thể, thay vì 2 đội bốc xếp làm việc trong 4 ca như hiện nay, cảng sẽ chia làm 3 đội làm việc trong 4 ca. Điều này chỉ có lợi cho công nhân.

Hoàng Nguyên

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文