Đa dạng hoá cơ chế đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

19:46 08/02/2012
Trong bối cảnh năm nay Chính phủ tiếp tục thắt chặt chi tiêu công, vốn dành cho xây dựng hạ tầng giao thông sẽ thiếu trầm trọng. Ngành Giao thông Vận tải phải đa dạng các cơ chế để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cho lĩnh vực then chốt này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, kế hoạch từ nay đến năm 2015, để tạo bước đột phá mạnh mẽ, nâng cao một cách rõ nét năng lực thông qua hệ thống kết cấu hạ tầng, ngành GTVT sẽ tập trung hoàn thành xây dựng các công trình lớn, có tính xương sống của chiến lược phát triển; chú trọng vào mục tiêu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến huyết mạch, giao thông đô thị; tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, cảng biển lớn.

Theo đó, về đường bộ sẽ đẩy nhanh tốc độ đưa vào cấp hệ thống quốc lộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, các tuyến cao tốc tại các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đến cửa khẩu quốc tế, các cảng biển cửa ngõ, cảng hàng không quốc tế đáp ứng nhu cầu phát triển và giải quyết ùn tắc giao thông; hoàn thành mở rộng các đoạn có lưu lượng giao thông lớn nhằm nâng cao năng lực lưu thông trên QL1.

Về đường sắt, tiếp tục khôi phục nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có. Riêng tuyến đường sắt Thống Nhất đến năm 2020, phấn đấu đạt tốc độ 120km/h. Bên cạnh đó, ngành cũng chuẩn bị khởi công một số đoạn cao tốc trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, các tuyến đường sắt thuộc 2 hành lang 1 vành đai, đường sắt xuyên Á...; hoàn thành nâng cấp kết hợp xây dựng tuyến Yên Viên – Lim – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tuyến Yên Viên – Lào Cai; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh – Hà Đông, Bến Thành – Suối Tiên, Ngọc Hồi – Yên Viên, Nhổn – Ga Hà Nội, Deawoo – Láng – Hòa Lạc, Nam Thăng Long – Thượng Đình, Bến Thành – Tham Lương.

Đối với đường thủy nội địa, sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, chú trọng các tuyến tại đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, nâng cấp các tuyến vận tải ven biển, các cửa Lạch Giang, Sông Đáy, Cửa Tiểu, sông Soài Rạp…. Hoàn thành nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo, tuyến TP.HCM- Bến Lức – sông Vàm Cỏ - sông Tiền – sông Hậu – Tri Tôn – Vàm Rầy, tuyến sông Tiền, tuyến sông Hậu – Kênh Bạc Liêu – Cà Mau – Giá Rai…

Ngoài ra, ngành sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và luồng vào cảng và từng bước xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, hoàn thành cảng Cái Mép – Thị Vải.

Ngành cũng tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không quốc tế và nội địa hiện có, phấn đấu đưa công suất và năng lực khai thác của toàn mạng cảng hàng không lên gấp 2 lần vào năm 2015. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ chuẩn bị thủ tục để sớm khởi công cảng hàng không quốc tế Long Thành; đầu tư xây dựng và trang bị hệ thống các công trình chuyên ngành quản lý bay hiện đại, đảm bảo tầm phủ của trang thiết bị liên lạc, dẫn đường và giám sát trong toàn bộ vùng thông tin bay (FIR) của Việt Nam.

Với mức vốn tối thiểu là 483.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: Đến 2015, Bộ GTVT sẽ làm mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 6.000 km đường (trong đó khoảng 600km đường cao tốc), 44.600m cầu đường bộ, xây dựng mới 150km đường sắt, xây dựng thêm 12,5km cầu cảng biển nhằm đáp ứng năng lực thông qua cảng vào năm 2015 hơn 500 triệu tấn hàng hóa.

Trong bối cảnh không chỉ năm nay mà các năm tiếp theo, Chính phủ sẽ tiếp tục thắt chặt chi tiêu công, vốn ngân sách dành cho giao thông sẽ hạn hẹp. Như vậy khả năng thiếu vốn vẫn hiện hữu, muốn đạt được mục tiêu trên cần phải xã hội hóa mạnh mẽ nguồn vốn để đầu tư.

Trong năm nay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục bố trí vốn để thực hiện các công trình trọng điểm của ngành theo kế hoạch 2011-2015. Theo đó, ngành sẽ huy động tối đa các nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau như ngân sách nhà nước (bao gồm cả ODA), phát hành trái phiếu, công trái, BOT, PPP, chuyển nhượng quyền kinh doanh khai thác, khai thác quỹ đất và các dịch vụ liên quan…để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định về chuyển nhượng, bán hoặc cho thuê sử dụng hạ tầng giao thông có thời hạn. Đồng thời, để khuyến khích các nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư nước ngoài) đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, cần phải có những ưu đãi như miễn thuế giá trị gia tăng các dự án hoàn thành, thưởng tiến độ các dự án, được hưởng chênh lệch lợi nhuận nếu nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng…

Đối với việc xây dựng hạ tầng, Chính phủ sớm ban hành Nghị định riêng về đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) vì phương thức quản lý, thực hiện theo hình thức BT và BOT là khác nhau nên cần phải có một nghị định riêng rõ ràng hơn.

Bộ GTVT kiến nghị, đối với đầu tư theo hình thức BT, nên hoàn trả các dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như hoàn vốn bằng quỹ đất để trồng cây công nghiệp (cao su, chè…); khai thác khoáng sản; khai thác hệ thống cấp nước; cấp điện cho đô thị; quản lý các trung tâm thể thao, thương mại…

Bộ cũng đề nghị, thông qua Quỹ bảo trì đường bộ, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng Quỹ bảo trì cho các lĩnh vực đường sắt, đường sông, hàng hải, hàng không và nghiên cứu xây dựng Quỹ phát triển kết cấu hạ tầng; tạo gói kích cầu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngoài nguồn vốn phân bổ hàng năm cho Bộ GTVT thông qua phát hành công trái GTVT. Bộ đã thống nhất chủ trương với các nhà tài trợ về sử dụng vốn ODA chủ yếu để tham gia vào các dự án lớn, coi đây là nguồn ngân sách nhà nước tham gia theo hình thức Công Tư (PPP)…

Đối với công tác GPMB, Bộ kiến nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương khẩn trương thành lập các Trung tâm phát triển quỹ đất nhằm tạo quỹ đất và kinh phí xây dựng khu tái định cư

Thanh Tùng

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文