Đảm bảo ATGT đường thủy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành

20:16 30/03/2011
Liên tục các vụ TNGT nghiêm trọng trên đường thủy xảy ra làm thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, trong đó đa phần do sự chủ quan của con người. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa phối hợp hiệu quả.

Trong năm 2010, cả nước xảy ra 196 vụ tai nạn trên đường thủy, làm 146 người chết, 17 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 56 tỷ đồng; từ tháng 1/2011 đến nay, cũng đã xảy ra hàng chục vụ TNGT đường thủy, làm chết hơn 30 người, bị thương nhiều người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, TTATGT trên đường thủy diễn biến phức tạp, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến sông, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng các công trình trên đường thủy, ảnh hưởng dòng chảy, luồng lạch; tình trạng nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản vi phạm luồng chạy tàu ảnh hưởng đến vận tải; phương tiện hoạt động không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật diễn ra phổ biến; tình trạng cố tình vi phạm, chây ì, chống đối lực lượng chức năng có chiều hướng gia tăng, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông khai thác giao thông chưa nghiêm, tập trung ở đối tượng khai thác cát, sỏi, khoáng sản, đăng đáy cá... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT đường thủy.

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng như lực lượng cảnh sát đường thủy, ngành đăng kiểm, GTVT. Qua công tác phối hợp giữa Cục Cảnh sát đường thủy, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, thanh tra hoạt động vận chuyển khách ngang sông, dọc tuyến, qua đó đã tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách trong việc chấp hành những quy định của pháp luật; kiểm tra việc chấp hành pháp Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện, thông báo kết quả kiểm tra, những biện pháp khắc phục tồn tại gửi đến các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai thực hiện. Đặc biệt, lực lượng liên ngành duy trì được TTAT giao thông trên tuyến sông Phi Liệt, sông Hàn, đảm bảo luồng tuyến thông thoáng, các phương tiện qua lại an toàn, hoạt động của các bến tiếp tục duy trì nền nếp...

Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa phối hợp hiệu quả. Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội cho biết: theo thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, chúng tôi xử phạt vi phạm hành chính nhưng xong đâu lại vào đấy, khi rút đi thì vi phạm lại tiếp tục vì cấp và rút giấy phép, đình chỉ hoạt động lại thuộc ngành Giao thông vận tải...

Trong tình hình ATGT trên đường thủy nội địa còn diễn biến phức tạp, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phổ biến, nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm vẫn lưu hành... Chính vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành chức năng có như vậy, mới dần khắc phục được tình trạng "3 không" trên đường thủy, đảm bảo ATGT và ANTT cho bà con sống bằng nghề sông nước hiện nay

Phương Thủy

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文