Đảm bảo ATGT đường thủy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành

20:16 30/03/2011
Liên tục các vụ TNGT nghiêm trọng trên đường thủy xảy ra làm thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, trong đó đa phần do sự chủ quan của con người. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa phối hợp hiệu quả.

Trong năm 2010, cả nước xảy ra 196 vụ tai nạn trên đường thủy, làm 146 người chết, 17 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 56 tỷ đồng; từ tháng 1/2011 đến nay, cũng đã xảy ra hàng chục vụ TNGT đường thủy, làm chết hơn 30 người, bị thương nhiều người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, TTATGT trên đường thủy diễn biến phức tạp, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến sông, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng các công trình trên đường thủy, ảnh hưởng dòng chảy, luồng lạch; tình trạng nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản vi phạm luồng chạy tàu ảnh hưởng đến vận tải; phương tiện hoạt động không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật diễn ra phổ biến; tình trạng cố tình vi phạm, chây ì, chống đối lực lượng chức năng có chiều hướng gia tăng, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông khai thác giao thông chưa nghiêm, tập trung ở đối tượng khai thác cát, sỏi, khoáng sản, đăng đáy cá... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTATGT đường thủy.

Chính vì vậy, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng như lực lượng cảnh sát đường thủy, ngành đăng kiểm, GTVT. Qua công tác phối hợp giữa Cục Cảnh sát đường thủy, Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, thanh tra hoạt động vận chuyển khách ngang sông, dọc tuyến, qua đó đã tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến, người điều khiển phương tiện và hành khách trong việc chấp hành những quy định của pháp luật; kiểm tra việc chấp hành pháp Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện, thông báo kết quả kiểm tra, những biện pháp khắc phục tồn tại gửi đến các cơ quan liên quan và các địa phương triển khai thực hiện. Đặc biệt, lực lượng liên ngành duy trì được TTAT giao thông trên tuyến sông Phi Liệt, sông Hàn, đảm bảo luồng tuyến thông thoáng, các phương tiện qua lại an toàn, hoạt động của các bến tiếp tục duy trì nền nếp...

Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều nơi, chính quyền địa phương chưa phối hợp hiệu quả. Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hà Nội cho biết: theo thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, chúng tôi xử phạt vi phạm hành chính nhưng xong đâu lại vào đấy, khi rút đi thì vi phạm lại tiếp tục vì cấp và rút giấy phép, đình chỉ hoạt động lại thuộc ngành Giao thông vận tải...

Trong tình hình ATGT trên đường thủy nội địa còn diễn biến phức tạp, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phổ biến, nhiều phương tiện không đăng ký, đăng kiểm vẫn lưu hành... Chính vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ngành chức năng có như vậy, mới dần khắc phục được tình trạng "3 không" trên đường thủy, đảm bảo ATGT và ANTT cho bà con sống bằng nghề sông nước hiện nay

Phương Thủy

Greenland có thể trở thành một quốc gia độc lập nếu người dân muốn, nhưng không thể trở thành một tiểu bang của Mỹ, Ngoại trưởng Đan Mạch nhấn mạnh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ chối loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo gần Bắc Cực này.

Thành công của thể thao Việt Nam trong thời gian qua nhờ sự đóng góp của các VĐV nhập tịch hoàn toàn gốc nước ngoài và VĐV gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài hoặc đã về Việt Nam làm việc có thể sẽ thúc đẩy thêm cách chọn lựa nhân sự của nhiều đội tuyển quốc gia. Dù thế nào thì hệ thống đào tạo trẻ trong nước vẫn cần được giữ vững, xem trọng.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文