Đầu tư ồ ạt vào kinh doanh vận tải hành khách: Thừa xe, vắng khách

15:38 11/12/2009
Việc nhiều địa phương đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực này đã gây ra tình trạng thừa xe, thiếu khách. Đây là bài học cho những nhà đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải. Đồng thời nó cũng chính là nguyên nhân làm cho lái xe, phụ xe phải tranh thủ vòng vo, đón bắt khách gây lộn xộn trên các tuyến giao thông.

Không đủ tiền xăng vẫn nghiến răng chạy

Chúng tôi lên một chuyến xe chất lượng cao từ Bến xe phía Nam (Hà Nội) chạy tuyến Thái Bình. Xe hơn 30 chỗ ngồi, chất lượng cao, sạch đẹp, có video nhưng cả xe chỉ vỏn vẹn chưa đầy 10 khách. Lái xe vừa chạy vừa than thở: Xe vắng khách nhưng đến giờ là bắt buộc phải xuất bến anh ạ. Giá vé từ Hà Nội - Thái Bình là 35.000 đồng/lượt.

Có mặt tại Bến xe phía Nam thời điểm này, cảnh chúng tôi thường bắt gặp hàng loạt xe khách xuất bến trên xe chỉ có lác đác vài khách. Nhiều nhà xe cho biết: Tình trạng ế ẩm nhưng vẫn phải chạy và nhiều khi phải chấp nhận cảnh chịu lỗ.

Anh Tuấn, lái xe của hãng V.B chạy tuyến Mỹ Đình - Thái Bình cho biết: Đấy anh xem cả xe 24 chỗ ngồi chỉ có vỏn vẹn 5 khách, chưa được 300.000 đồng, chưa đủ tiền xăng. Theo anh Tuấn thì riêng tiền xăng mỗi lượt cũng đã mất 500.000 đồng. Đấy là chưa tính đến tiền khấu hao, tiền lương trả cho lái phụ xe, tiền các khoản chi phí phát sinh khác…

Tình trạng xe xuất bến không có khách cũng gây ra hiện tượng nhiều phương tiện chây ỳ, vòng vo đón khách gây lộn xộn trên các khu vực bến xe và tuyến quốc lộ. Hàng loạt xe khách từ loại chất lượng cao máy lạnh, sàn lót thảm đến xe thường, bậc trung nằm đợi chờ khách là cảnh thường thấy ở các bến xe. Nhiều lái xe cho biết, bây giờ chủ yếu là lấy ngày cuối tuần, đông khách bù lỗ cho ngày vắng để chờ… đến dịp Tết.

Tại Hà Nội, tại bến xe phía Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 800 lượt xe xuất bến. Trên thực tế, số lượng vé bến bán ra cho hành khách có nhu cầu chỉ đạt khoảng 1/3. Thừa xe, thiếu khách là tình trạng chung tại nhiều bến xe tại Hà Nội vào thời điểm này, nên hầu hết các nhà xe đều tìm đủ mọi cách để bắt khách.

Một chuyến xe xuất phát ở bến xe phía Nam chỉ có... vài khách.

Theo BQL Bến xe phía Nam thì tại đây có những tuyến bình quân cứ 15 phút lại có một xe xuất bến. Bến chật, xe nhiều, tần suất xuất bến nhanh và dĩ nhiên là… thiếu khách. Đơn cử như tuyến Giáp Bát - Nam Định hiện có tới 4-5 đơn vị cùng khai thác với khoảng 271 lượt xe mỗi ngày. Tuyến Giáp Bát - Thanh Hóa cũng có tới hơn 180 lượt xe mỗi ngày về TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã…

Theo chúng tôi được biết, hiện tại phần lớn các doanh nghiệp vận tải đều tổ chức khoán định mức cho các lái xe, chính vì lý do này nên vào thời điểm quá vắng khách, lái xe thường tranh thủ "vợt" thêm khách trên đường….

Nhiều doanh nghiệp đầu tư xe nằm đắp chiếu

Tình trạng đầu tư ồ ạt xe chở khách, không tính toán hết nhu cầu đi lại của người dân đang là một thực tế tại một số địa phương. Đơn cử như tại Hà Tĩnh trong những năm gần đây rất nhiều doanh nghiệp đã ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành  khách. Riêng dàn xe giường nằm, chất lượng cao chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội đã có cả chục nhà xe nhảy vào đầu tư. Đấy là chưa kể hàng loạt xe chất lượng cao ghế ngồi cũng được doanh nghiệp đầu tư.

Tình trạng phát triển với tốc độ quá nhanh của số lượng xe khách đã khiến cho không ít nhà xe ở địa phương này có xe phải nằm đắp chiếu vì…. không có khách. Nhiều trường hợp xe vẫn còn chạy nhưng trong tình cảnh lay lắt, đắp đổi qua ngày.

Cách đây khoảng 3 năm, nhiều gia đình đã quyết định bỏ ra hơn 1, 4 tỷ đồng để mua xe Space 35 chỗ ngồi đưa vào kinh doanh vận tải hành khách. Tuy nhiên, khi mua được xe về thì cũng là dịp hàng loạt doanh nghiệp khác đầu tư nhiều tỷ đồng sắm xe giường nằm, máy lạnh hai tầng sang trọng khiến cho những chiếc xe này… lập tức lỗi mốt. Nhiều xe đắp chiếu, có những nhà xe cố gắng lắm mỗi chuyến chỉ được khoảng 9-10 khách, nhiều khi chưa đủ chi phí.

Có mặt tại Bến xe Hà Tĩnh vào dịp đầu tháng 12/2009, chúng tôi chứng kiến cảnh 3 chiếc xe trị giá hàng tỷ đồng của nhà xe D.B đang nằm đắp chiếu tại đây nhiều tháng nay. Nợ ngân hàng, lãi mẹ đẻ lãi con nên nhiều nhà xe như ngồi trên đống lửa.

Đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực kinh doanh vận tải, không có sự tính toán kỹ càng, nhiều nhà xe đang phải nhận "quả đắng" lâm vào cảnh "dở khóc dở cười". Tình trạng thừa xe thiếu khách cũng chính là nguyên nhân làm cho các khu vực bến xe, trên một số tuyến quốc lộ thường xuyên lộn xộn gây mất TTATGT

Nhóm phóng viên điều tra

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文