Đầu tư về phát triển giao thông vận tải vùng ĐBSCL

09:03 29/12/2009
Ngày 28/12, tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị "Sơ kết 4 năm thực hiện Quyết định  (QĐ) 344/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển GTVT vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020".

Theo đánh giá kết quả của Bộ GTVT: Kế hoạch phát triển GTVT vùng ĐBSCL 4 năm qua theo QĐ 344 của Chính phủ đã được thực hiện một cách nghiêm túc. Các công trình trọng điểm đề cập trong QĐ 344 đều đã cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn đến 2010. Hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng phù hợp với quy hoạch, phân bổ đều trên toàn bộ vùng ĐBSCL, trong đó bao gồm vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL.

Mạng lưới đường bộ hình thành theo dạng ô bàn cờ bao gồm các trục dọc, các trục ngang và hệ thống đường vành đai liên kết với nhau một cách hợp lý. Hệ thống sân bay đã được quy hoạch trên nguyên tắc đảm bảo kết nối vùng với sân bay quốc tế, phân bố đều trong khu vực và đặc biệt các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng như Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau và An Giang. Hệ thống đường sông đã và đang được đầu tư đáng kể, đặc biệt là các tuyến sông chính, cùng với hệ thống đường thủy do các địa phương quản lý đã đảm bảo khả năng kết nối khu vực với các cảng sông, cảng biển.

Kết quả thực hiện trong 4 năm qua theo QĐ 344 của Thủ tường Chính phủ đã làm thay đổi quan trọng kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trong từng địa phương phát triển nhanh chóng. 

Để đạt được mục tiêu đến 2015 và 2020 theo tinh thần QĐ 344, Bộ GTVT, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần tập trung hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, nhất là khó khăn về vốn, những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đã đề cập trong nghị quyết, kế hoạch; những dự án phát sinh chưa đề cập trong Nghị quyết; cần chú trọng đối với hệ thống giao thông thủy...

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cần điều chỉnh QĐ 344/2005/QĐ-TTg: Bổ sung các dự án quan trọng chưa được đề cập trong QĐ; tập trung hình thành phát triển hạ tầng cảng biển và dịch vụ logisstis đường sông theo hướng Cần Thơ sẽ là trung tâm của cả vùng nhằm tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho khu vực đồng thời giảm áp lực vận tải từ TP HCM đến khu vực; nghiên cứu quy hoạch hệ thống bến liền bờ cho các ghe thuyền nhỏ nhằm đảm bảo sự kết hợp vận tải đường sông với vận tải đường bộ...

Theo TTXVN

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文