Đê sông Hồng thành nơi sản xuất, tập kết vật liệu xây dựng

09:28 10/12/2009
Không thể tưởng tượng nổi, cả đoạn đê dài gần 40km từ huyện Từ Liêm đến Phúc Thọ (Hà Nội) trong những ngày này biến thành công trường sản xuất, tập kết gỗ, tre, nứa, gạch, vật liệu xây dựng. Xe ôtô tải chở gỗ, vật liệu xây dựng không chỉ đi vào ban đêm mà còn nghênh ngang đi cả ban ngày, khiến nhiều đoạn đê bị băm nát, nhiều chỗ lồi lõm nham nhở.

Hà Nội đang bước vào mùa khô, nước sông Hồng cạn kiệt, nhưng không phải vì thế mà các ngành chức năng và chính quyền địa phương làm ngơ cho những vi phạm này.

"Công trường" trên đê

Bây giờ là mùa khô, mối hiểm họa hành lang bảo vệ đê không nhức nhối như mùa mưa bão, tuy nhiên nhiều hộ dân sống ven đê sông Hồng càng được thể vi phạm. Gỗ lạt, tre nứa, gạch, cát sỏi không những để đầy ở mái đê, chân đê mà còn bày trên mặt đê. Có mặt ở khu vực Hữu Cước, xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng chúng tôi thấy hàng chồng gạch cao được người dân để dưới chân đê, mặt đê.

Từng đống gỗ còn được đem lên mặt đê để phơi nắng. Đến khu vực Liên Hà, cụm công nghiệp chế biến lâm sản thì mới thấy hết tốc độ vi phạm của nhiều hộ kinh doanh, buôn bán ở đây lớn đến thế nào. Liên Hà là xã chế biến lâm sản, khi giải toả huyện Đan Phượng đã đưa các hộ này vào vùng cơ đê. Tuy nhiên, đến nay thì các hộ kinh doanh, chế biến bày luôn tre nứa, gỗ lạt ra mái đê, mặt đê.

“Công trường” sản xuất trên mặt đê, vi phạm Luật Đê điều nghiêm trọng.

Tại khu vực đê sông Hồng giáp ranh giữa huyện Đan Phượng và Từ Liêm vi phạm diễn biến tương đối phức tạp. Bến lâm sản hoạt động tấp nập, quá tải khiến tre nứa được để ngang nhiên trên mặt đê. Từng cây gỗ to hai người ôm bày đầy trên mặt đê. Ôtô tải chở gỗ đi lại rầm rập, cày xới nát bươm nhiều đoạn mặt đê. Lều quán dựng ở chân đê, đặc biệt người ta còn chế biến, sản xuất ngay chân đê và mặt đê như một công trường.

Tuyến đê dọc sông Hồng chạy dài từ huyện Ba Vì về đến quận Tây Hồ được coi là tuyến đê xung yếu để bảo vệ Thủ đô. Tuy nhiên, những hình ảnh vi phạm như trên thật sự khiến dư luận lo lắng vì công lao gia cố đê của các ngành chức năng chẳng mấy chốc lại bị những hộ dân vi phạm này phá hỏng.

Cần xử lý kiên quyết

Theo ông Nguyễn Thạc Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đan Phượng thì các xã ven đê đang triển khai lập biên bản yêu cầu các hộ vi phạm tự tháo dỡ, di chuyển. Tuy nhiên, khi có mặt tại đây, chúng tôi vẫn thấy các hộ này hoạt động bình thường.

Ngày 15/12, các ngành chức năng của huyện Đan Phượng sẽ ra quân xử lý vi phạm bằng cách giải toả, cưỡng chế. Tuy nhiên, việc giải toả, cưỡng chế phải làm kiên quyết, mạnh tay thì mới đạt được kết quả cao, chứ như hiện nay thì chỉ một thời gian ngắn sau đâu lại vào đấy.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, qua thống kê trong mùa mưa bão năm 2009, Hà Nội có tới 4.408 vụ vi phạm Luật Đê điều. Tuy đã tiến hành cưỡng chế, giải toả nhưng kết quả lại không nhiều. Đó là chưa kể, nhiều điểm giải tỏa, cưỡng chế xong lại tái phạm. Nan giải nhất là việc giải toả 977 nhà xây kiên cố, 779 lều, quán trái phép vi phạm vào hành lang bảo vệ đê.

Ôtô tải vận chuyển gỗ đi lại tấp nập, cày xới mặt đê vừa được gia cố.

Tuyến đê dọc sông Hồng được đánh giá là một trong những tuyến nhức nhối về vi phạm Luật Đê điều. Chính vì vậy mà huyện Đan Phượng đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để xây dựng đường cơ đê Liên Trì, không để các hộ kinh doanh bày biện gỗ lạt, vật liệu xây dựng bừa bãi. Thành phố đã phê duyệt điểm Công nghiệp làng nghề Liên Trung, khi xây dựng xong các hộ chế biến lâm sản sẽ được đưa vào đây hoạt động.

Thiết nghĩ, để giải tỏa triệt để tình trạng vi phạm Luật Đê điều ở ven sông Hồng, ngoài việc phải xây dựng điểm công nghiệp thì công tác kiểm tra, xử lý, giải tỏa vi phạm của các địa phương cần phải kiên quyết, mạnh tay hơn nữa

Trần Hằng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文