Địa phương chưa nghiêm trong việc xử lý xe vi phạm tốc độ qua hộp đen: Lái xe sẽ nhờn luật

09:26 12/11/2014
Hiện nay, 14 Sở Giao thông Vận tải địa phương chưa thực hiện công tác báo cáo kết quả xử lý qua thiết bị giám sát hành trình gồm Bến Tre, Cà Mau, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Phú Thọ, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc gây ảnh hưởng đến công tác quản lý theo dõi, giám sát.

Một tháng có 2,1 triệu lần lái xe vi phạm tốc độ    

Theo thông báo kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm của ôtô từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), tháng 10 vừa qua, máy chủ của đơn vị này đã theo dõi và phát hiện được hơn 37.750 phương tiện vi phạm tốc độ.

Cụ thể, số liệu thống kê từ Tổng cục Đường bộ cho thấy, tính đến hết tháng 10, số phương tiện đã truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về máy chủ tại Tổng cục Đường bộ là 78.118 phương tiện. Hàng ngày, bình quân có 65,4% phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống thông tin của Tổng cục. Tổng số lần vi phạm quá tốc độ trên toàn quốc là 2,1 triệu lần (tăng gần 160.000 lần so với tháng 9), trong đó 10 địa phương có tỷ lệ cao nhất về số lần vi phạm tốc độ từ 20km/h trở lên trên tổng số lần vi phạm tốc độ lần lượt là TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Đắk Lắk, Bình Định, Nghệ An, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Cũng trong tháng 10, vi phạm về thời gian lái xe cũng khá phổ biến với 52.000 lần lái xe vi phạm chạy liên tục quá 4 giờ. Đặc biệt, có tới gần 10.850 lần (giảm 4.021 lần so với tháng trước đó) về vi phạm về thời gian làm việc của lái xe liên tục quá 10 giờ trong ngày.

Qua kiểm tra trên hệ thống về việc thực hiện truyền dữ liệu, tại báo cáo của Tổng cục Đường bộ đánh giá, các Sở Giao thông Vận tải địa phương đã tích cực đôn đốc các đơn vị vận tải thực hiện truyền dữ liệu về Tổng cục. Qua số liệu tổng hợp cho thấy, số địa phương có tỷ lệ truyền dữ liệu trên 70% là 22 địa phương (tháng 9/2014 là 24 địa phương), từ 60% đến dưới 70% là 29 địa phương (tháng 9/2014 là 25 địa phương) và số dưới 60% là 12 địa phương (tháng 9/2014 là 14 địa phương). Tuy nhiên, hiện nay, 14 Sở Giao thông Vận tải địa phương chưa thực hiện công tác báo cáo kết quả xử lý qua thiết bị giám sát hành trình gồm Bến Tre, Cà Mau, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Phú Thọ, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc gây ảnh hưởng đến công tác quản lý theo dõi, giám sát.

Lực lượng thanh tra xử phạt xe vi phạm về thiết bị hộp đen.

Vi phạm nhiều sẽ bị thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay: “Đối với những phương tiện không truyền dữ liệu, hoặc truyền không đầy đủ, chúng tôi sẽ đề nghị Sở Giao thông Vận tải xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm đồng thời chỉ đạo các đơn vị vận tải phải nghiêm túc, chủ động trong thực hiện việc theo dõi, giám sát phương tiện của đơn vị mình qua thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là những đơn vị hoạt động vận tải theo hợp đồng, du lịch; đơn vị chạy tuyến cố định có phương tiện (gồm cả phương tiện có ghế ngồi hay giường nằm một tầng hoặc hai tầng) hoạt động vào ban đêm hoặc trên các tuyến có hành trình qua khu vực có địa hình đèo, dốc quanh co, các vị trí tuyến đường có bán kính đường cong nhỏ và đường cấp 5 cấp 6 miền núi.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm trong hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông. Trong công tác xử lý vi phạm, căn cứ cơ sở dữ liệu đã tổng hợp trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ, trong tháng 10, các Sở Giao thông Vận tải đã thu hồi phù hiệu chạy xe đối với 111 xe, đình chỉ khai thác tuyến đối với 59 xe, từ chối cấp phù hiệu đối với 24 xe

Đặng Nhật

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

Văn phòng Tổng Chưởng lý bang Michoacán, Mexico ngày 7/12 (giờ địa phương) cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở thị trấn Coahuayana đã tăng lên 5 người, ngoài ra, 12 người khác bị thương.

Từng là tu sĩ và cựu sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ nhưng Thạch Chane Đa Ra (SN 1990, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, nay là xã Ngãi Tứ, tỉnh Vĩnh Long) không rèn luyện, phấn đấu học tập làm điều có ích cho gia đình và xã hội mà có suy nghĩ và hành động sai trái, đã bị các thế lực thù địch lôi kéo, hậu thuẫn để chống phá Đảng và Nhà nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文