Điểm đầu và cuối tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ

15:59 06/09/2012
UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh. UBND TP Cần Thơ cũng đã thống nhất điểm cuối tuyến đường sắt này đặt ở phía hạ lưu sông Hậu thuộc quận Cái Răng - khoảng giữa cảng Petro Mekong và cảng Cái Cui.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã chủ trì cuộc họp và đã thống nhất điểm cuối tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đặt ở phía hạ lưu sông Hậu thuộc quận Cái Răng - khoảng giữa cảng Petro Mekong và cảng Cái Cui.

Tuy nhiên, lãnh đạo và ngành chức năng Cần Thơ cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải vị trí này nằm gần cảng Cái Cui nên cần xem xét khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của cảng bởi công trình cầu bắc qua sông Hậu thuộc tuyến đường sắt...

Đối với điểm xuất phát từ phía TP Hồ Chí Minh, ngày 5/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh chứ không phải từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng. Hành khách từ tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu muốn đi về các tỉnh ĐBSCL sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên tiếp tục hành trình.

Chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng nêu rõ nếu bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng theo như đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, hướng tuyến đều đi xuyên tâm TP và qua địa bàn nhiều quận, huyện, sẽ phá vỡ quy hoạch chung của TP đã được thông qua. Chưa hết, hướng tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng sẽ đi vào khu dân cư hiện hữu, khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn trong khi thực tế lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua TP để về các tỉnh ĐBSCL không nhiều.

Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, dự án đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh  - Cần Thơ đang ở bước 2 của giai đoạn lập quy hoạch chi tiết. Ngành Đường sắt cũng đã đạt được thỏa thuận với các địa phương khác mà tuyến đường đi qua như Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long. Đây là dự án hợp tác đầu tư với Hàn Quốc, do vậy, chủ yếu sử dụng công nghệ của nước này; với tổng vốn dự kiến đầu tư khoảng 9 tỷ USD để tạo ra tuyến đường sắt cấp I (theo tiêu chuẩn Hàn Quốc), dài 160km, có khổ ray tàu rộng 1,435m, tàu cao tốc đạt vận tốc 200km/h. Khi đưa vào khai thác, thời gian dự kiến đối với tàu cao tốc xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ mất 1 giờ đồng hồ

Thái Bình

Greenland có thể trở thành một quốc gia độc lập nếu người dân muốn, nhưng không thể trở thành một tiểu bang của Mỹ, Ngoại trưởng Đan Mạch nhấn mạnh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ chối loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo gần Bắc Cực này.

Thành công của thể thao Việt Nam trong thời gian qua nhờ sự đóng góp của các VĐV nhập tịch hoàn toàn gốc nước ngoài và VĐV gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài hoặc đã về Việt Nam làm việc có thể sẽ thúc đẩy thêm cách chọn lựa nhân sự của nhiều đội tuyển quốc gia. Dù thế nào thì hệ thống đào tạo trẻ trong nước vẫn cần được giữ vững, xem trọng.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文