Dựng hợp đồng bảo hiểm giả để chiếm đoạt tiền?
Báo CAND nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Đượm ở thôn Dược Hạ, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Bà Đượm cho rằng bà đã bị một đại lý của Công ty Bảo hiểm nhân thọ ACE Life mạo danh chữ ký, lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền. Vậy, thực hư sự việc ra sao?
Có hay không chuyện lập hồ sơ giả?
Lần theo lá đơn, chúng tôi tìm về thôn Dược Hạ vào ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5), bà Đượm vẫn tất bật với công việc hàng ngày ở xưởng tái chế hàng phế liệu nằm cách nhà chừng 1 cây số. Ngôi nhà nằm ven quốc lộ 3 chỉ có bà cụ già gần 90 tuổi. Biết chúng tôi đến, bà đi xe máy về, khuôn mặt vẫn lấm tấm mồ hôi.
Bà kể lại sự việc với tâm trạng khá bức xúc: Cuối năm 2007, bà có ý định tham gia bảo hiểm với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ ACE Life, sản phẩm "Kế hoạch tài chính trọn đời" với lời quảng cáo rất hấp hẫn về quyền lợi khi tham gia, mức bảo hiểm lên tới 300 triệu đồng. Bà Đượm đã đóng số tiền 7.450.000 đồng phí bảo hiểm năm đầu tiên cho đại lý Nguyễn Văn Quang.
Sau khi đóng tiền, bà được Công ty báo đi giám định sức khỏe. Nhưng sau đó, bà quyết định không tiếp tục tham gia bảo hiểm nên không đi khám sức khỏe theo yêu cầu của công ty. Bởi vậy, việc làm hồ sơ và hợp đồng bảo hiểm chưa được thực hiện. Nhưng do khai nhầm số CMND nên bà Đượm không lấy được tiền. Bởi vậy, bà phải nhờ chị Võ Thị Yến (là đại lý thay thế anh Nguyễn Văn Quang) lấy tiền hộ.
Tuy nhiên, vào giữa năm 2008, bà Đượm bất ngờ nhận được thông báo bà đã có hợp đồng và quyền lợi đã được bảo vệ. Một đại lý của Công ty Bảo hiểm ACE Life cho bà Đượm xem hồ sơ có chữ ký của khách hàng tên là Đượm, có giấy giám định sức khỏe.
Bà Đượm phản ánh: "Tôi không ký vào hồ sơ đó, chữ ký đó không phải của tôi. Tôi cũng không đi giám định sức khoẻ. Vậy thì hồ sơ ở đâu ra? Trong khi đó, số tiền 7.450.000 đồng mà tôi đã nộp trước đây được thông báo là đã chuyển lại công ty bảo hiểm để làm hợp đồng mới".
Thấy có dấu hiệu không bình thường, bà làm đơn phản ánh tới công ty bảo hiểm và được trả lời là đại lý Võ Thị Yến đã nghỉ việc. Từ năm 2008 đến nay, mong muốn được lấy lại tiền và đề nghị làm rõ thật giả hồ sơ bảo hiểm của bà Đượm vẫn chưa đạt được.
Bà Đượm đã nhiều lần gọi điện đến công ty nhưng đều được khuyên nên tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trước những thắc mắc chưa được lý giải thỏa đáng nên bà Đượm kiên quyết không tham gia bảo hiểm nữa và mong được nhận lại số tiền phí đã nộp trước đây.
Cần làm rõ quy trình lập hồ sơ bảo hiểm
Chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH ACE Life trao đổi xung quanh sự việc trên. Ông Nguyễn Thành Đạt, Trưởng phòng Quan hệ Đối ngoại Công ty cho biết: Ngày 28/3/2008, ACE Life có nhận được Phiếu yêu cầu hủy Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm (HSYCBH) được lập ngày 28/12/2007 và yêu cầu hoàn lại tiền phí bảo hiểm mà bà Ngô Thị Đượm đã đóng cho HSYCBH nói trên. Theo yêu cầu của bà Đượm, toàn bộ phí bảo hiểm đã được hoàn lại tại Chi nhánh Ngân hàng Sacombank ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Sau đó, ngày 7/7/2008, công ty lại tiếp nhận HSYCBH do bà Đượm là bên mua bảo hiểm lập với đầy đủ thông tin cá nhân, bản sao CMND, chữ ký và biên nhận thu phí trong đó nêu rõ là số tiền nộp cho HSYCBH mới này là phí chuyển từ HSYCBH đã lập trước đây.
"HSYCBH sau này là hợp lệ vì đã hội đủ mọi thông tin cần thiết để giao kết hợp đồng và thể hiện nguyện vọng tham gia bảo hiểm nhân thọ của bà Đượm thông qua việc đóng phí theo quy định". Trên cơ sở đó, ngày 16/7/2008, Công ty ACE Life đã phát hành Hợp đồng bảo hiểm và "bà Đượm cũng nhận được Biên bản bàn giao nhận hợp đồng do bà ký chấp thuận đề ngày 22/7/2008".
Tuy nhiên, đối lập với trả lời từ phía Công ty ACE Life, bà Đượm khẳng định với chúng tôi rằng, bà không nhận được hợp đồng và cũng không ký vào bất kỳ HSYCBH nào. Tôi chỉ ký vào giấy ủy nhiệm cho chị Võ Thị Yến lấy tiền hộ chứ không ký vào hồ sơ. Sau đó chị Yến yêu cầu tôi trực tiếp đến công ty lấy tiền... Điều này mâu thuẫn với văn bản trả lời của Phòng khám Đa khoa 98 Hàng Buồm, Hà Nội mà ông Đạt đã chuyển cho chúng tôi khẳng định: "Phòng khám xác nhận khách hàng Ngô Thị Đượm có mang CMND số 012477382 đến khám ngày 14/7/2008".
Trước những mâu thuẫn xung quanh sự việc tham gia bảo hiểm từ cả hai phía, khách hàng và cơ quan bảo hiểm, cần có một cơ quan độc lập đứng lên giám định chữ ký và điều tra làm rõ quy trình lập hồ sơ bảo hiểm mang tên bà Ngô Thị Đượm...
Đề nghị Công ty Bảo hiểm ACE Life kiểm tra, làm rõ quy trình lập HSYCBH để giải quyết triệt để thắc mắc của bà Đượm, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, cũng đồng nghĩa với đảm bảo uy tín của doanh nghiệp.
Vụ việc này cũng là bài học cho người dân khi ký kết một hợp đồng bảo hiểm. Trước khi tham gia bất kỳ loại hình bảo hiểm nào, người dân cũng cần thận trọng cân nhắc và tìm hiểu kỹ quy trình lập hồ sơ để tránh rắc rối xảy ra sau này