Việc một số thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông:

Đừng tỏ ra “sành điệu” để rồi gánh hậu quả đau lòng

22:00 24/02/2013
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vừa qua, sự “sành điệu” không giống ai – không đội mũ bảo hiểm của một số thanh niên trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông càng được thấy rõ.

Dạo quanh một số tuyến phố trung tâm như: Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hàng Khay, đường Thanh Niên… hình ảnh về những cậu ấm, cô chiêu điều khiển xe tay ga đắt tiền… “đầu trần” diễu phố luôn khiến ta lo ngại. Bởi đây không chỉ là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà nó còn thể hiện ý thức kém về văn hóa ứng xử giao thông trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Những cậu ấm, cô chiêu khi đi xe vi phạm dạng này luôn mang một suy nghĩ không giống ai và cũng thật đáng trách, khi cho rằng, không đội mũ bảo hiểm mới là cách để thể hiện cho người đi đường, cho chúng bạn biết, mình là người… sành điệu. Sành điệu hơn khi số dân chơi này còn ngông ngênh “kẹp 3, cân 4” – chở quá số người quy định, khiến ai một lần chứng kiến cũng đều lắc đầu ngán ngẩm.

Dịp Tết qua đi, cách suy nghĩ không giống ai ở trên lại xuất hiện. Minh chứng, 8h ngày 23/2, khi lưu thông tới ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Phú (quận Ba Đình – Hà Nội), chúng tôi – những người tham gia giao thông bỗng giật mình khi từ phía sau lao vút lên hai xe tay ga đắt tiền hiệu Piaggio Liberty. Cầm lái hai chiếc xe trên là hai thanh niên tuổi mới ngoài 20, đầu vuốt keo.

Thoáng thấy bóng của chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ở đây, hai thanh niên bỗng bẻ lái tạt vội sang phía bên đường dành cho các phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại, bất chấp nguy cơ gây tai nạn cận kề. Đáng bàn hơn, khi tín hiệu đèn vẫn còn đỏ, vì “sợ” CSGT phát hiện, hai chiếc xe này không ngần ngại tăng tốc, lao vút về phía trước, để lại phía sau là ánh mắt phê phán của người dân.

Đừng tỏ ra “sành điệu” không đội mũ bảo hiểm, vi phạm TTATGT, khi hậu quả đau lòng xảy ra thì đã muộn.

Sự “sành điệu” này là biểu hiện của hành vi chống đối pháp luật, là hành vi thể hiện sự thiếu văn hóa trong khi tham gia giao thông. Lo ngại hơn, khi đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ TNGT đau lòng.

Mới đây, khoảng 17h30 ngày 13/2, trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Nguyên nhân cũng bắt nguồn từ sự “sành điệu” việc không chấp hành Luật Giao thông.

Theo đánh giá của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội, trong năm 2012, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 1.086.185 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính hơn 260 tỷ đồng. Tạm giữ 3.674 ôtô, 35.497 xe máy… Tước giấy phép lái xe 64.838 trường hợp.

Trong số các vi phạm, các trường hợp là thanh niên, giới trẻ điều khiển phương tiện vi phạm chiếm một phần không nhỏ.

Trước đó, Đàm Văn D., 19 tuổi, ở Ninh Bình điều khiển xe máy mang BKS 12H1-051.xx phía sau chở anh Hoàng Văn C., 29 tuổi và Hoàng Hồng S., 18 tuổi, cùng ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đi đến đoạn đường trên không làm chủ tốc độ đã đâm vào xe máy của anh Lại Quốc H., 32 tuổi, ở Chương Mỹ (Hà Nội), phía sau có chở vợ và cậu con trai. Hậu quả vụ tai nạn khiến 5 người thiệt mạng là anh D., C. và 3 người trong gia đình anh Lại Quốc H., còn anh S. bị thương nặng.

Nói về giới trẻ hiện nay, Thiếu tá Phạm Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ công tác Y1/141 – Công an TP Hà Nội, người thường xuyên “bám đường” tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT, an ninh trật tự trên các tuyến đường Thủ đô Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước việc mặc dù lực lượng chức năng luôn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, nhưng một số thanh niên lứa tuổi 8X, 9X vẫn tái vi phạm. Chỉ đến khi bị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm thì số thanh niên tỏ ra “sành điệu” này mới nhận ra lỗi.

Cũng theo Thiếu tá Tuấn, để tránh hậu quả đau lòng xảy ra, các gia đình cần nghiêm túc giáo dục, khuyên răn con em mình chấp hành đầy đủ quy định của Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, bản thân mỗi “dân chơi” cũng cần nhận thức rõ hậu quả đau lòng luôn đi kèm với vi phạm TTATGT

Trần Huy

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文