Đường sắt Bắc – Nam đã thông sau sự cố 7 toa tàu trật bánh

14:36 09/10/2011
Sau 30h khẩn trương giải cứu, đến 6h sáng nay (9/10), tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoạt động trở lại sau sự cố 7 toa tàu SE6 bị trật bánh khỏi đường ray.
>> 7 toa bất ngờ văng ra khỏi đường ray khi tàu đang chạy

Như CAND Online đã đưa tin, khoảng 0h ngày 8/10 tàu SE6 đang lưu thông trên đường sắt Bắc Nam theo hướng Sài Gòn – Hà Nội, khi đến km số 258 + 600 (thuộc xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì bất ngờ 7 toa tàu cuối bị trật khỏi đường ray.

Tại hiện trường 7 toa tàu dồn lại một cục nghiêng khoảng 30 độ, kéo theo gần 200m đường ray, gồm tà vẹt cùng phụ kiện nối giữ bay ra ngoài. Thời điểm trật bánh đoàn tàu kéo theo 12 toa với trên 400 hành khách. Có 4 toa tàu khách bộ phận giảm xóc và ổ bi bị hư hỏng nặng nhưng may mắn không có người bị thương.

Nhận được tin báo, ngay trong đêm công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, Xí nghiệp Vận tải đường sắt Nghệ Tĩnh cùng các đơn vị đường sắt đóng trên địa bàn Nghệ An dã có mặt tổ chức cứu viện.

Hàng trăm cán bộ công nhân viên đường sắt được huy động để “giải cứu” 7 toa tàu.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố gãy ray tại đường ngang dân sinh. Nơi xảy ra tai nạn là đường ngang dân sinh không có tấm bê tông lát mà chỉ có đất đá vùi lấp, hơn nữa do sử dụng lâu ngày nên ray bị han gỉ, gãy và tách ra gần 1m khiến bánh trật bánh khỏi đường ray.

Ngày 8/10 hàng trăm CBCNV ngành đường sắt được huy động tối đa, ăn cơm tại hiện trường và thay nhau lao động, giải cứu 7 toa tàu bị “mắc kẹt”. Ngành đường sắt cũng đã huy động kích thủy lực và thiết bị cẩu chuyên dụng từ Hà Nội vào để khẩn trương xử lý. 

Tuy nhiên do trời mưa nên việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Đến 18h chiều cùng ngày, một đoạn đường sắt mới được lắp đặt hoàn chỉnh và 5 trong số 7 toa tàu được cẩu đặt ngay ngắn vào vị trí đường ray mới.

Song song với việc khắc phục hậu quả tai nạn, ngành đường sắt cũng giải phóng các đoàn tàu khách SE3, SE8, SE19, SE7 bằng cách dùng ô tô vận chuyển khách tăng bo từ ga Cầu Giát đến ga Hoàng Mai và ngược lại.

Cẩu toa tầu lên để chỉnh lại đường ray.

Và với nỗ lực của ngành đường sắt, sau 30h khẩn trương giải cứu, đến 6h sáng nay (9/10) lực lượng cứu hộ đã nâng được toàn bộ 7 toa tàu về đúng vị trí. Công nhân đường sắt cũng đã làm mới đoạn đường ray, tuyến đường sắt Bắc – Nam đã hoạt động trở lại bình thường

Quỳnh Vinh – Đào Văn

Trước thông tin dư luận phản ánh trên mạng xã hội nghi có giám thị coi thi trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm 2024-2025 tại tỉnh Bắc Ninh chụp bài thi của một thí sinh, chiều 15/6, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã đề nghị, phối hợp cơ quan chức năng để xác minh làm rõ thông tin trên.

Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp do Công ty TNHH New City Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên) là một trong những dự án lớn có 100% vốn nước ngoài. Thế nhưng sau gần 16 năm, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) lần đầu, đến nay dự án này vẫn còn trong tình trạng… "đắp chiếu".

Những năm gần đây, lợi dụng địa hình và địa bàn cư trú đặc thù, đời sống còn nhiều khó khăn của đồng bào dân tộc Mông, các thế lực thù địch đã  tiến hành truyền đạo trái pháp luật, kích động, lôi kéo  một bộ phận người Mông trốn sang Lào tham gia hoạt động thành lập "Nhà nước Mông"...

Thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan đến vụ án

Ngày 17/6, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ chính thức áp dụng công nghệ VAR tại hai trận đấu thuộc Vòng chung kết giải hạng Nhì quốc gia 2024. Đây được xem là một bước tiến của bóng đá Việt Nam khi công nghệ VAR đã và đang dần được áp dụng rộng rãi hơn cho các giải đấu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文