Giá cước vận tải biển giảm, nhiều doanh nghiệp lao đao

10:21 14/02/2009
Loay hoay, lúng túng tìm lời giải cho bài toán kinh doanh trong hoàn cảnh giá cước vận tải đang đà đi xuống là tình cảnh chung của không ít doanh nghiệp vận tải biển vào lúc này.

Giá cước vận tải biển bất ngờ giảm nhanh và mạnh đã và đang khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này lao đao. Đáng nói hơn, theo nhận định của nhiều chuyên gia, những gì đang xảy ra vẫn chưa phải là tất cả, khó khăn vẫn đang còn ở phía trước.

"Hoà vốn đã là may"   

Theo thống kê cho thấy từ quý III năm 2008 cho đến nay, hoà vào cơn bão giá, giá cước vận tải biển đã bất ngờ giảm từ 30 - 70%, trong đó giảm mạnh nhất là những tàu hàng khô cỡ lớn, kế đó là tàu container.

Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải biển ngậm ngùi: Trước khi giá cước giảm như hiện nay, chúng tôi đã phần nào nhận thấy sự không ổn định của thị trường. Giá cước đã tăng trong một thời gian khá dài và theo quy luật kinh tế, chắc chắn sẽ phải đi xuống.

Tuy nhiên, như hiện nay thì đúng là "xuống dốc không phanh". Không thể tưởng tượng được có thời điểm, chỉ trong một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ chỗ 40.000 USD/ngày đã giảm xuống còn 19.000 USD/ngày.

Ông Nguyễn Quế Dương - Trưởng ban Khai thác vận tải biển, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines thì cho biết: Thời đỉnh cao, giá cho thuê định hạn một tàu loại này lên tới 70.000 USD/ngày. Bây giờ, sau nhiều tháng đi xuống, con số này chỉ còn khoảng từ 10.000 - 12.000 USD/ngày.

Trước thực tế này, hầu hết những chuyên gia trong ngành vận tải biển cùng chung một quan điểm rằng, nguyên nhân của việc giảm giá cước vận tải vừa qua là do sức ép của "cơn bão tài chính" và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Còn sở dĩ giá cước giảm nhanh và mạnh đến như vậy là do thời gian trước, giá cước vận tải biển đã bị đẩy lên quá cao. Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines tâm sự: Với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển như chúng tôi thì đây là thời kỳ cực kỳ khó khăn.

Tất nhiên, trong đợt giảm giá này, doanh nghiệp nào mới đầu tư tàu, đặc biệt là những tàu hàng rời cỡ lớn - loại tàu bị giảm giá cước mạnh nhất - chính là những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhất. Cùng chung quan điểm với ông Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship cũng cho rằng tuy không nằm trong nhóm những công ty bị thiệt hại nặng nề nhất, song Vinaship cũng đang vấp phải những "đợt sóng lớn".

Vào những tháng cuối năm 2008, công ty cũng chỉ phấn đấu không lỗ. Thời điểm này, hoà vốn đã là may mắn.

Doanh nghiệp đầu tư ào ạt, thiếu định hướng sẽ khó khăn

Dễ dàng nhận thấy những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển vào thời điểm này. Song, như trên đã nói, những gì đang xảy ra chưa phải là tất cả. Những gì khó khăn nhất vẫn còn ở phía trước.

Sở dĩ có thể nói như vậy, vì đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải biển của ta vẫn có thể cầm cự được, do đa phần kinh doanh theo phương thức cho thuê định hạn. Những hợp đồng cho thuê với thời hạn dài đang là hy vọng lớn để các công ty vượt qua thời điểm khó khăn này.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng, nếu tình trạng giảm giá cước kéo dài, việc bên thuê phá vỡ hợp đồng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu giá cước có còn giảm, và khi nào tình hình mới có thể sáng sủa hơn? Ông Đỗ Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho rằng, đến thời điểm này, giá cước vận tải biển đã xuống đến đáy và không thể nào giảm thêm được nữa.

Có thể nói, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển nói chung và doanh nghiệp thành viên Hiệp hội chủ tàu Việt Nam nói riêng đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn. Giá cước giảm quá nhiều trong khi giá dầu lại quá cao so với thế giới đã đặt gánh nặng lên vai các chủ tàu.

Tuy nhiên, cũng cần nói rằng, trong đợt giảm giá này, những doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển có truyền thống, bề dày kinh nghiệm và có quá trình phát triển bền vững như Vosco, Vitranchart, Vinaship… sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt này chính là những doanh nghiệp mới nổi gần đây phát triển quá nóng. Nhiều doanh nghiệp đầu tư tàu một cách ào ạt, thiếu định hướng, thiếu nhận định thị trường dài hạn, bây giờ đang khổ vì thừa tàu mà thiếu hàng.

Theo quan điểm của ông Đỗ Xuân Quỳnh, trong giai đoạn hiện nay, phát triển đội tàu là thực sự cần thiết. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì cũng cần phải có một lộ trình phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, của thị trường.

Nếu chúng ta cứ phát triển một cách ào ạt, không định hướng mà bỏ qua yếu tố thị trường như thời gian qua, kết cục sẽ không tốt đẹp như mong muốn. Thứ hai, phát triển đội tàu phải đồng bộ với phát triển nhân lực, cơ sở hạ tầng phục vụ đội tàu cũng như cơ sở hạ tầng cảng biển.

Thứ ba, phát triển đội tàu cần gắn với môi trường và thân thiện với môi trường, trong đó cần phải tính cả đóng mới và mua tàu cũ. Cuối cùng, phát triển đội tàu phải đạt được sự ổn định và bền vững. “Phải có kế hoạch lâu dài, đừng chạy theo nhu cầu trước mắt", ông Quỳnh nhấn mạnh

T. Huyền-T.Bình

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文