Gia tăng TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ: Đi tìm nguyên nhân

19:16 02/10/2009
Mặc dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương- nơi có các tuyến quốc lộ đi qua trong thời gian gần đây luôn nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và bị thương). Song những nỗ lực đó vẫn  như "muối bỏ bể", số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng... Vậy căn nguyên nào gây ra thực trạng trên?

Gia tăng các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Tới nay, chắc hẳn khi nhắc tới vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến QL2 - đoạn đi qua địa phận huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), ai cũng phải bàng hoàng, bởi vụ TNGT trên đã cướp đi mạng sống của 8 người và làm 17 người bị thương nặng.

Lực lượng CSGT cho biết, lúc 14h30' ngày 20/9, tại Km 101+90 QL2 thuộc khu 11 xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng, xe ôtô khách loại 35 chỗ ngồi BKS 21H-1946, trên xe chở 43 học sinh, 5 giáo viên Trường Chu Văn An, trú ở An Bình - Văn Yên - Yên Bái đi tham quan Đền Hùng trên đường trở về theo hướng Hà Nội - Yên Bái, đến địa điểm trên gây tai nạn với xe khách loại 46 chỗ BKS 21H-2012, do Lê Thành Trung (30 tuổi), trú tại tổ 40, phường Hồng Hà, TP Yên Bái điều khiển, lưu hành theo hướng ngược lại gây ra hậu quả cực kỳ thảm khốc.

Chỉ sau đó vài ngày vào lúc 17h30' ngày 25/9 tại QL1A thuộc địa phận phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam xảy ra vụ TNGT giữa xe ôtô khách 16 chỗ ngồi BKS 92K-6544 chạy hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với xe ôtô rơ-moóc BKS 30L-0924 đang đỗ ven đường cùng chiều.

Hậu quả làm 1 người chết, 12 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Theo báo cáo mới đây của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, từ đầu năm 2009 tới nay, cả nước đã xảy ra hơn 105 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết trên 300 người và số người bị thương hơn 300. Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì so với cùng kỳ năm 2008, số TNGT đặc biệt nghiêm trọng năm nay  tăng 15 vụ, tăng 64 người chết…

Cũng theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có tới 54% số vụ liên quan đến ôtô (trong đó có 22% liên quan đến xe chở khách). Và trong số những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên thì có hơn một nửa số vụ đã xảy ra trên các tuyến quốc lộ.

Một thực tế cho thấy, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gia tăng nhanh như hiện nay đều do những lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL2 như đã nêu ở trên.

Theo cơ quan điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do lái xe BKS 21H-1946 sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không làm chủ tay lái, lấn đường nên khi vào khúc cua xã Tiêu Sơn đã đâm vào xe BKS 21H-2012 đi hướng Yên Bái - Hà Nội.

Chưa có giải pháp hữu hiệu đối với đội ngũ lái xe

Đánh giá về tình hình vi phạm TTATGT thời gian qua, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông kém, vi phạm còn diễn ra phổ biến.

Báo cáo của đơn vị này cũng cho biết nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên được xác định do lái xe vi phạm đi không đúng phần đường là hơn 50 vụ, chiếm gần 48%, chạy ẩu, vi phạm tốc độ 23 vụ, chiếm  hơn 21%; thiếu chú ý quan sát 10 vụ, chiếm 9,5%…

Bên cạnh đó thì tình trạng tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát, không chịu nhường đường… cũng là những nguyên nhân dẫn tới TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cũng liên quan đến tình trạng TNGT đặc biệt nghiêm trọng thì trong 8 tháng đầu năm, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án với 48 vụ. Đồng thời cũng ra quyết định không khởi tố vụ án đối với 55 vụ.

Lý do hết sức đơn giản là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Như vậy rõ ràng những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã để lại những hậu quả nặng nề cho chính bản thân người điều khiển phương tiện cũng như hành khách và xã hội. Trực tiếp có mặt trên một số tuyến quốc lộ, chúng tôi thường xuyên phải đối mặt với cảnh rượt đuổi, lạng lách ú tim của lái xe khách.

Để đối phó với sự kiểm tra của lực lượng CSGT, những lái xe này lại thường xuyên thông tin cho nhau về các điểm đo tốc độ, các điểm có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Sau khi đã vượt qua khỏi khu vực kiểm soát, những lái xe này lại tiếp tục vi phạm…

Tình trạng lỗi chủ quan của lái xe dẫn đến các vụ tai nạn đã được cảnh báo từ lâu tuy nhiên trên thực tế đến nay những cảnh báo trên vẫn như muối bỏ bể. Hàng ngày vẫn có hàng ngàn lái xe khách điều khiển phương tiện trên các tuyến quốc lộ và đang nắm giữ tính mạng của hàng vạn hành khách ngồi trên phương tiện.

Tuy nhiên, cho đến nay việc quản lý, giáo dục để nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe này dường như vẫn đang bỏ ngỏ. Rõ ràng là ngoài việc kiểm tra, xử lý của lực lượng giao thông thì đến nay việc đưa ra những biện pháp để xử lý tận gốc vi phạm của đội ngũ lái xe vẫn đang là đòi hỏi cấp bách.

Bởi trên thực tế nếu như người điều khiển phương tiện không có ý thức tự giác chấp hành luật, không coi trọng tính mạng và an toàn của hành khách thì nguy cơ tai nạn giao thông vẫn luôn là những ẩn họa khôn lường trên các tuyến quốc lộ

Xuân Luận - Trần Huy

Ngày 14/11, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà ở tặng người có công với cách mạng; trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết; trao thiết bị, máy tính tặng Trung tâm y tế, ngành giáo dục và đào tạo huyện.

Mặc dù biết rõ hành vi chở người nước ngoài nhập cảnh không có giấy tờ, không có hộ chiếu, không làm thủ tục khai báo nhập cảnh là trái pháp luật, nhưng vì lợi nhuận cao, Thắng rủ thêm 3 người khác chạy 2 xe ô tô để chở 6 người Trung Quốc vào Việt Nam rồi xuất cảnh chui sang Campuchia...

5.000 năm trước, ở Bắc Phi, một vị vua đầy tham vọng, ngày nay được gọi là Narmer, đã thống nhất hai vùng đất Thượng Ai Cập ở phía Nam và Hạ Ai Cập ở phía Bắc thành lãnh thổ vĩ đại đầu tiên trên thế giới - Ai Cập. Nhưng cho đến nay, nguồn gốc của nền văn minh Ai Cập vẫn còn khá mơ hồ. Những gì còn sót lại về vị Pharaoh đầu tiên của Ai Cập chỉ là cái tên.

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, chậm bàn giao sổ hồng… tại các khu nhà chung cư là vấn đề không mới và đã kéo dài nhiều năm. Tại nhiều nhà chung cư, tưởng như việc tổ chức được hội nghị bầu ra Ban Quản trị, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân sẽ hóa giải được những xung đột, thế nhưng mâu thuẫn vẫn chưa dừng lại. Các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có, vậy nhưng tranh chấp ở các khu nhà chung cư chưa bao giờ hết “nóng” và dường như chưa có thuốc “đặc trị”.

Khi bụi lắng xuống sau các trận oanh tạc vào Dải Gaza, thi thể hàng ngàn người Palestine bị vùi lấp lẫn với gạch đá, rất khó phân biệt ai đến từ Hamas, ai là dân thường cố gắng vật lộn tìm đường sống. Ngay cả khi không chết vì bom đạn, cuộc sống ngột ngạt trong cảnh vây hãm tại dải đất hẹp bên Địa Trung Hải đang từng ngày chôn vùi những giấc mơ sống bình dị nhất…

Trong cuộc đời của mỗi người luôn có nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Một trong những khoảnh khắc đó đã mang đến sự may mắn cho họ như định mệnh và nên duyên vợ chồng hạnh phúc viên mãn cả cuộc đời. Riêng tình yêu của tôi với nhà giáo, Thiếu tướng Phạm Văn Dần, sau là Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng xuất phát từ khoảnh khắc đẹp như vậy.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva ngày 14/11 (giờ địa phương) tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khởi xướng, nhưng cuộc đàm phán nào cũng cần dựa trên thực tế về các bước tiến của Nga.

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文