Gia tăng xe chở quá khổ, quá tải vi phạm

16:25 12/08/2012

Hàng loạt cầu đường đã và đang xuống cấp nghiêm trọng; tai nạn thì vẫn xảy ra do hiện tượng nổ lốp, gãy nhíp, gãy cầu xe, hay phanh không hiệu lực mà nguyên nhân từ việc chở quá tải. Lực lượng Cảnh sát giao thông ra sức xử phạt nhưng vẫn không xuể. Vi phạm vẫn tiếp diễn. Đó chính là tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường. Vì sao một vi phạm ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân lại không thể xử lý triệt để? Câu hỏi này rất cần những cơ quan chức năng có trách nhiệm như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT lên tiếng.

Không phủ nhận thực trạng trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ  cho hay, trên thực tế đã xảy ra không ít xe tải trọng nặng sập cầu, nền mặt đường bị hư hỏng nặng, cả trên đường QL và đường địa phương. Có rất nhiều xe do chở quá tải mà gây nên hiện tượng nổ lốp, gãy nhíp, gãy cầu xe, phanh không hiệu lực gây nguy hiểm cho chính xe đó và gây mất ATGT. Xuất hiện nhiều xe quá tải nhất là trên các đoạn tuyến quốc lộ trọng điểm (QL1, 3, 5, 19, 51, 20 và QL70) có kết nối với các khu vực là nguồn xuất, nhập hàng hóa (Cảng, khu công nghiệp, nhà máy, khu khai thác mỏ, vật liệu xây dựng…). Cụ thể, dự án bảo vệ mạng lưới đường bộ Việt Nam NPP do WP tài trợ đã tiến hành kiểm tra thí điểm trên QL5 cho thấy trung bình có 1.000 xe chở quá tải/ngày, chiếm tỷ lệ 20% - 30%, trong đó có xe tổng trọng tải lên đến 80 – 100 tấn, có xe 54 tấn trên cụm trục sau, cho thấy quá tải 200%.

Mới đây, trong một văn bản được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới Bộ Giao thông vận tải về tình hình hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do xe chở quá tải gây ra, đơn vị này cũng thừa nhận: Hiện tượng xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng quy định ngày càng tăng và có tính chất phức tạp hơn, tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ.

Xe chở hàng hóa vượt quá tải trọng quy định ngày càng tăng.

Nguyên nhân chính là chưa có giải pháp quản lý, kiểm soát tải trọng xe hữu hiệu; hàng rào kỹ thuật trong công tác nhập khẩu và đăng kiểm xe tải nặng chưa chặt chẽ; công tác quản lý vận tải còn nhiều bất cập, chưa ngăn chặn được sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cước vận tải bằng cách chở hàng quá tải; các quy định và hình thức xử phạt vẫn chưa đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm, quy định của luật pháp không được thực thi triệt để; các cấp, các ngành, các địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm soát tải trọng xe, chưa có chế tài xử phạt đối với các chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ xe cố tình ép lái xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Nguyên nhân thì cũng đã rõ, thế nhưng, điều mà người dân mong đợi, là một giải pháp cụ thể, lâu dài và hiệu quả thì vẫn chưa thấy

Kon Tum: Khó xử lý xe chở gỗ quá tải, quá khổ

Sau khi TTXVN có phản ánh về tình trạng xe chở gỗ quá tải, quá khổ ngang nhiên lưu thông qua địa bàn tỉnh Kon Tum, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo thành lập đội kiểm tra liên ngành, gồm: Thanh tra Giao thông, thuộc Sở Giao thông Vận tải và Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh để kiên quyết xử lý xe chở gỗ quá tải, quá khổ qua địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đội liên ngành chọn địa điểm kiểm tra xe chở gỗ quá khổ, quá tải ngay tại tổ dân phố 3, phường Ngô Mây, TP Kon Tum. Tuy nhiên nhiều người dân địa phương cho rằng, việc chọn điểm kiểm tra này chưa hợp lý bởi hầu hết xe chở gỗ xuất phát từ cửa khẩu Bờ Y, đã đi gần 100km và đến đây (chỉ còn khoảng 10km là qua địa bàn tỉnh Kon Tum) mới bị xử lý. Như vậy, trước khi bị kiểm tra, xử lý thì những chiếc xe chở gỗ quá khổ, quá tải này đã làm hư hỏng mặt đường và ảnh hưởng đến an toàn giao thông dọc tuyến. Ngoài ra, điểm đặt trạm cân (cân điện tử) nằm trong đoạn đường một chiều thuộc khu vực nội thị nên chỉ xử lý được xe đi hướng Kon Tum – Gia Lai.

Bên cạnh đó, trước “trạm cân tạm thời” này không có biển báo giao thông. Từ khi chính thức hoạt động từ ngày 19/6 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra gần 1.500 xe chở gỗ lưu thông qua địa bàn, phát hiện 175 xe vi phạm quá tải; trong đó 84 xe quá tải dưới 5%, 89 xe quá tải từ 5 đến 30% tải trọng cho phép... Đội kiểm tra đã xử phạt các trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 87 triệu đồng, tước bằng lái thời hạn một tháng đối với 89 lái xe.

Sỹ Thắng

Đặng Nhật

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文