Giải pháp đảm bảo an toàn và không gây gián đoạn việc học tập của học sinh

08:13 28/02/2020
Mặc dù trong thời gian qua, về cơ bản Việt Nam đã ngăn chặn có hiệu quả dịch COVID-19, nhưng cho tới nay, ngành giáo dục vẫn rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định có cho học sinh, sinh viên quay trở lại trường hay không? Lý do là hiện vẫn tồn tại tranh luận rất quyết liệt giữa hai quan điểm.


Một bên là không thể để học sinh, sinh viên cả nước phải tiếp tục nghỉ học khi mà tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam đã tạm ổn và luồng quan điểm khác là nên cho học sinh nghỉ học vì tại các nước láng giếng của ta dịch vẫn đang ở đỉnh cao trong khi các cơ sở giáo dục là những nơi tập trung đông người.

Trước thực tế trên, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có văn bản tái kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép khôi phục lại việc dạy học trực tuyến trên truyền hình cho học sinh cả nước. TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ tuyển sinh, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có những chia sẻ với PV Báo CAND về vấn đề này.

TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ tuyển sinh Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

PV: Thưa ông, vì sao Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam lại có văn bản tái kiến nghị Thủ tướng Chính phủ khôi phục lại việc dạy học trực tuyến trên truyền hình trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp?

TS Lê Viết Khuyến: Việc học sinh, sinh viên nghỉ học trong mùa dịch COVID-19 là cần thiết nhưng nếu kéo dài sẽ tác động xấu nhiều mặt đến giáo dục và xã hội. Toàn dân cần chung sức với ngành giáo dục triển khai các giải pháp vĩ mô để chủ động đối phó với mọi diễn biến xấu có thể xảy ra, không nên thụ động cho học sinh, sinh viên nghỉ chờ hết dịch.

Tại công văn số 04/HH-VP ngày 20-2-2020, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị tới Thủ tướng thay thế giải pháp cho người học nghỉ học -một giải pháp mang tính thụ động - bằng giải pháp chủ động hơn trong mùa dịch là không đóng cửa các trường học mà vẫn cho trường học tiếp tục hoạt động nhưng các trường phải chuyển qua phương thức học từ xa (bao gồm học hàm thụ, học trên truyền hình, học trực tuyến…) để tránh việc tập trung đông người học.

Trong các loại hình trên, hình thức dạy học trên truyền hình cho phép có thể áp dụng đại trà với đông đảo học sinh nên chỉ qua vài ngày đã được nhiều địa phương ủng hộ và hưởng ứng. Đơn cử như một số tỉnh phía Nam là  Đồng Nai, Vĩnh Long, An Giang, TP Hồ Chí Minh… đã và đang chuẩn bị các điều kiện để áp dụng hình thức này.

Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa thấy Bộ GD&ĐT thể hiện quan điểm của mình về đề kiến nghị này trong khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vẫn rất khó khăn trong việc đưa ra quyết định cho học sinh nghỉ học hay đi học trở lại.

Vì lợi ích của hơn 20 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc, Hiệp hội tiếp tục có văn bản tái kiến nghị để Thủ tướng và lãnh đạo các cơ quan Nhà nước có thể sớm có quyết định cho triển khai đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở các cơ sở giáo dục, trước hết là các cơ sở giáo dục phổ thông.

PV: Đâu là những lợi thế và khác biệt của việc dạy học trực tuyến trên truyền hình so với phương thức dạy học trực tiếp, truyền thống hiện nay, thưa ông?

TS Lê Viết Khuyến: Thực tế cho thấy, biện pháp học trực tuyến bằng máy tính, điện thoại thông minh không dễ thực hiện đại trà, bởi đối tượng người học có hoàn cảnh kinh tế khác nhau. Bên cạnh đó, cả nước có hàng trăm kênh truyền hình từ Trung ương đến địa phương, có thể triển khai dạy học trên truyền hình.

Áp dụng hình thức dạy học trên truyền hình sẽ tránh được tình trạng học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh. Ảnh minh họa

Nhà nước nên huy động các kênh truyền hình cùng tham gia giảng dạy nhiều giờ trong ngày, theo hình thức phi lợi nhuận. Hình thức dạy học trên truyền hình cho bậc học phổ thông ở Việt Nam có tính khả thi cao hơn so với dạy học trực tuyến bởi vì các điều kiện để triển khai nó hầu như đã có sẵn, bao gồm: Kênh truyền hình, đội ngũ đạo diễn truyền hình, đội ngũ kỹ thuật viên, đội ngũ giáo viên, sách giáo khoa, hệ thống giáo án…

Nếu không quá cầu toàn thì có thể thấy cách dạy trên truyền hình và cách dạy truyền thống giống nhau về cơ bản (chỉ khác đôi chút là ở chỗ trường hợp này người thầy đứng trước học sinh còn trường hợp kia người thầy đứng trước camera). Đầu tư cho dạy học trên truyền hình sẽ không lớn nếu biết khai thác mạng lưới truyền hình quốc gia đang có (bao gồm cả truyền hình trung ương lẫn truyền hình địa phương) mà nhìn chung còn chưa sử dụng hết công suất.

Để tăng hiệu quả, trước khi phát sóng, thời khóa biểu cho từng môn học cần được gửi tới cho học sinh với từng khối lớp, áp dụng chung thống nhất trên cả nước hoặc cho từng tỉnh, thành phố. Các sở GD&ĐT sẽ lựa chọn giáo viên giỏi, tiêu biểu để giảng dạy. Nhà trường theo dõi, hướng dẫn đánh giá kết quả học tập của học sinh…

Nếu hình thức này được triển khai áp dụng đại trà trên quy mô toàn quốc, trước mắt là cho khối giáo dục phổ thông thì sẽ chấm dứt được tình trạng học sinh phải nghỉ học dài ngày để phòng tránh dịch COVID-19 như trong thời gian qua.

PV: Thưa ông, những hạn chế của việc dạy học trên truyền hình sẽ được khắc phục như thế nào để tăng hiệu quả nếu hình thức này được áp dụng trên diện rộng?

TS Lê Viết Khuyến: So với dạy học truyền thống và dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình bị hạn chế ở khâu tương tác thầy - trò. Tuy nhiên, hạn chế này sẽ được khắc phục nếu biết huy động đội ngũ giáo viên trực tiếp ở các cơ sở giáo dục tham gia vào quá trình dạy học trên truyền hình thông qua vai trò trợ giảng. Họ phải theo dõi trực tiếp bài giảng trên truyền hình, trực tiếp giải đáp thắc mắc của học sinh, tổ chức cho học sinh học theo nhóm nhỏ ở các khu dân cư, hướng dẫn học sinh tự học và đánh giá kết quả học tập của học sinh...

Bên cạnh đó, để quản lý và giám sát việc học tập của học sinh ở các nhóm nhỏ, nhà trường cần làm việc với hội cha mẹ học sinh, huy động họ tham gia vào hoạt động này. Trước mắt, Bộ GD&ĐT và Đài Truyền hình Việt Nam có thể tổ chức dạy thí điểm một số buổi trên kênh truyền hình VTV7 (kênh giáo dục) và VTV5 (kênh tiếng dân tộc) để xã hội làm quen và có lòng tin vào phương thức dạy học qua truyền hình.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần xem xét, nghiên cứu có cơ chế khuyến khích đối với các trường có điều kiện đã chủ động chuyển qua đào tạo theo hình thức trực tuyến bằng cách công nhận kết quả học tập trực tuyến của những trường này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Huyền Thanh (thực hiện)

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文