Giải tỏa hành lang đường 18 (Quảng Ninh): Cần tiến hành đồng bộ

09:45 14/01/2009
Quốc lộ 18 có trên 200km chạy qua 9 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Quảng Ninh. Đây là tuyến đường huyết mạch giữ vị trí trọng yếu trong các hoạt động kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Những năm gần đây, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến đường này ngày càng tăng nhanh.

Thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, tháng 8-2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 1/10/2008, các địa phương trong tỉnh có quốc lộ 18 chạy qua, đồng loạt tiến hành các hoạt động tháo dỡ, giải tỏa hành lang trên tuyến đường này.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 10-2008, việc tháo dỡ, giải tỏa các vi phạm trên toàn tuyến phải được thực hiện xong. Tuy nhiên cho tới nay, ngoài huyện Đông Triều, do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên đã có trên 60% số hộ vi phạm (800/1.439 hộ) tự nguyện tháo dỡ các công trình, vật cản xây lấn chiếm hành lang ATGT; các địa phương còn lại hiệu quả không cao, quá trình thực hiện vẫn còn không ít những khó khăn, bất cập.

 Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do một thời gian dài, các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước buông lỏng quản lý, công tác qui hoạch giao thông thiếu đồng bộ; cùng với tiến trình đô thị hoá phát triển nhanh với xu thế "bám mặt đường", việc xây dựng không có tổ chức, nên dẫn đến công tác kiểm tra, xác định nguồn gốc đất, làm cơ sở để đối chiếu, xác định việc lấn chiếm hành lang của các hộ dân gặp nhiều vướng mắc. Công tác tổ chức thống kê cũng có không ít khó khăn về nhân lực và thời gian.

Thông thường việc kiểm tra vi phạm được giao cho các cán bộ địa chính của mỗi địa phương thực hiện. Tuy nhiên, nhiều địa phương cán bộ địa chính còn thiếu, lại phải đảm nhiệm nhiều việc; khi đi kiểm tra, thống kê, thực hiện vào giờ hành chính, thường các chủ hộ không có nhà nên không thể kiểm tra được giấy tờ về đất, nhà ở…

Việc cưỡng chế giải toả các vi phạm về nguyên tắc phải được tiến hành thứ tự từng bước theo qui định của pháp luật, UBND cấp phường, xã lại không có thẩm quyền cưỡng chế.

Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế, giải toả cũng rất tốn kém về kinh phí và thời gian; chính quyền phường, xã không được cấp kinh phí cho các mặt công tác này, do đó công tác cưỡng chế vi phạm ít được thực hiện, dẫn đến hiệu quả của các hoạt động tháo dỡ giải toả vi phạm chưa cao.

Xã Minh Thành là địa bàn trọng điểm về lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ của huyện Yên Hưng với gần 400 điểm vi phạm phải giải tỏa. Toàn xã có 8,5km đường quốc lộ 18 chạy qua, nhưng lại có tới 5-6 loại hành lang khác nhau. Cái khó cho công tác giải tỏa ở đây là, các điểm vi phạm do người dân tự lấn chiếm, với các điểm cần phải giải tỏa nhưng chưa được đền bù về đất đai, lại nằm xen kẽ nhau.

Vì vậy, hiệu lực giải tỏa không cao bởi giải tỏa xong người dân lại tái lấn chiếm; chính quyền địa phương không đủ người và cũng không có điều kiện để ngày nào cũng có mặt kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn (trong khi đó, kế hoạch đền bù giải tỏa cho những hộ dân thuộc diện có đất nằm trong qui hoạch hành lang nhưng chưa được đền bù, phải đến năm 2010 mới được thực hiện).

Bên cạnh đó, nhiều điểm đã giải tỏa hành lang xong nhưng chỉ là đập phá, dỡ bỏ, rồi để đấy; hành lang rộng nhưng người dân vẫn không có lối đi; thời gian trôi qua, nơi để cỏ mọc, nơi lại bị tái lấn chiếm. Thực trạng này không chỉ là điều riêng có của xã Minh Thành, huyện Yên Hưng mà đây cũng còn là hiện tượng phổ biến đối với nhiều địa phương khác ở Quảng Ninh, những nơi có quốc lộ 18 chạy qua.

Nguyện vọng chung của nhiều cơ sở xã, phường là với những địa bàn phức tạp có sự xen lấn liên tục, những "điểm đen" về trật tự ATGT, trong quá trình giải tỏa cần phải được bố trí kinh phí để đền bù di chuyển trước, đảm bảo sự thông suốt liên tục trong một phạm vi nhất định.

Mặt khác, với những điểm đã giải tỏa cần phải được cấp kinh phí để tạo mặt bằng, vỉa hè cho người dân đi lại, thực hiện cắm mốc lộ giới quốc lộ để tránh tình trạng tái lấn chiếm, có như vậy việc giải tỏa mới thực sự đưa lại hiệu quả thiết thực

Vũ Ninh

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi, Phó giám đốc - Phụ trách Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (60-01S) để phục vụ công tác mở rộng điều tra vụ án đưa và nhận hối lộ.

Như thông tin đã đưa, khoảng 3h sáng ngày 6/5, tại số nhà 01B/17 Kiều Đại, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá xảy ra vụ cháy nhà riêng khiến 2 người tử vong. Qua kiểm tra hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng nhận định, Bùi Văn G đã phóng hỏa đốt nhà khiến mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp Công an tỉnh Nam Định triệt xóa thành công nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài khoản cá nhân, dữ liệu người dùng trên địa bàn toàn quốc và các quốc gia trên thế giới, bắt giữ 22 đối tượng.

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang phối hợp UBND, Công an huyện Ninh Hải và Đồn biên phòng Vĩnh Hải tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc nữ du khách đến từ Hà Nội bị hành hung tại bãi Kinh ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文