Hà Nội: Cầu sắp sập “oằn mình” chịu quá tải

09:19 22/01/2010
Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty CP QLCTGT II, riêng trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì hiện nay còn ít nhất là 10 cây cầu yếu đang trong tình trạng quá tải, có thể xảy ra sập bất cứ lúc nào nếu không có giải pháp khắc phục.

Trước thực trạng hàng loạt cây cầu ở Hà Nội quá hạn sử dụng có thể gây họa đối với phương tiện và người tham gia giao thông vào bất kỳ thời điểm nào, Báo CAND đã có bài "Hà Nội - ẩn họa cầu sắp sập" phản ánh nghịch lý đầu tư hạ tầng giao thông đang tồn tại giữa lòng Thủ đô. Điều khiến người dân bức xúc, là giữa lúc Hà Nội không tiếc hàng ngàn tỷ đồng đầu tư cho giao thông và thực hiện các giải pháp chống ùn tắc, thì lại "quên" đầu tư thay các cây cầu đã quá hạn từ lâu, từng bị sập (như cầu Tó) gây nên nỗi kinh hoàng cho người đi đường.

Sau bài báo, dư luận người dân đồng tình với cách đặt vấn đề trên. Đặc biệt, UBND thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có những động thái rất tích cực nhanh chóng chấn chỉnh tình hình giao thông (nhất là tuyến đường 70 từ Văn Điển đi Hà Đông), chuẩn bị các thủ tục đầu tư cho các cây cầu yếu.

Đến nay, theo thông tin từ Công ty cổ phần Quản lý công trình giao thông II Hà Nội (Công ty CP QLCTGT II), đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cầu Tó, đã hoàn thành việc thu hồi mặt bằng để đầu tư xây dựng cầu Am, đồng thời tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư gần chục cây cầu yếu khác vào năm 2010 với tổng mức đầu tư 300 đến 400 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty CP QLCTGT II, riêng trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì hiện nay còn ít nhất là 10 cây cầu yếu đang trong tình trạng quá tải, có thể xảy ra sập bất cứ lúc nào nếu không có giải pháp khắc phục. Nhiều cây cầu đơn vị quản lý cảm thấy không an toàn đã đề nghị cho tháo bỏ hoặc kiến nghị xây mới càng sớm càng tốt như cầu Dậu, cầu Ngọc Hồi, cầu Đôi…

Nhiều cây cầu yếu trên đường 70 phải chịu tải trọng vượt quá mức qui định.

Ông Phạm Trọng Nhi-Trưởng phòng quản lý giao thông của Công ty lo lắng: Tình trạng kỹ thuật các cầu Triền, cầu Ngà (trên quốc lộ 70) là đáng lo ngại hơn cả. Đây là những cầu đã xây dựng từ những năm 1970, bằng bê tông cốt thép có tải trọng thiết kế không quá 13 tấn. Sau hơn 30 năm khai thác, bê tông xuống cấp trong khi lưu lượng phương tiện thì tăng lên khoảng gần 10 lần. Trên tuyến này ước tính có từ 7.000 đến 8.000 phương tiện/ngày đêm, mà phần lớn lại là xe tải trọng lượng từ 50 đến 80 tấn. Nghĩa là cầu thường xuyên phải gánh nặng gấp 5 đến 6 lần tải trọng cho phép.

Tương tự như thế, cầu Đăm (thuộc địa bàn huyện Từ Liêm) cũng chung số phận. Cơ quan quản lý không cách nào khác, họ phải kiểm định khả năng chịu tải thực tế của cầu rồi cắm biển hạn chế tải trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi qua.

 Điều đáng quan ngại là hầu hết số cầu yếu này đến nay đều bị thất lạc hồ sơ, quá tải cầu nên cơ quan quản lý chỉ còn cách áp dụng biện pháp hạn chế tải trọng xe qua, cử người thường trực cảnh báo xe tải trọng lớn và dùng giàn sắt để tăng cường đề phòng cầu sập.

Hy vọng trong năm nay, Hà Nội sẽ chú trọng đầu tư xây dựng một số cây cầu mới có tải trọng lớn thay các cây cầu yếu, hoặc sửa chữa những cây cầu này để phương tiện và người dân qua lại an toàn

Khánh Chi

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文