Hà Nội: Lái xe buýt tuyến đình công, hành khách bị khốn đốn

15:03 23/04/2009
Ngày 22/4, hàng trăm hành khách tuyến 41 (Giáp Bát - Nghi Tàm) ở Hà Nội lâm vào khốn đốn khi từ 8h sáng, gần chục chiếc xe buýt tuyến 41 của Công ty TNHH Bắc Hà đình công không mở cửa và không chạy. Không thể kể hết những bức xúc của hàng trăm người dân đứng mòn mỏi đợi xe vài tiếng đồng hồ khiến họ bị muộn giờ làm, giờ học và buộc phải chọn phương tiện xe ôm hay đổi tuyến buýt khác.

Sau sự cố xe buýt chạy rùa gây xôn xao dư luận cách đây hơn một tháng, thì việc cả đoàn xe không chạy nằm ở Bến xe Giáp Bát ngày 22/4 đã trở thành vấn đề đáng lo ngại trong việc điều hành cũng như chất lượng phục vụ hành khách của phương tiện vận tải công cộng này ở Thủ đô.

Lái xe đình công, hành khách khốn đốn

Bắt đầu từ 8h ngày 22/4, tại tất cả các nhà chờ xe buýt tuyến 41 (Giáp Bát-Nghi Tàm) đều xảy ra tình trạng: hành khách chen chúc đứng chờ xe buýt từ 1 đến 2h vẫn không thấy lượt xe nào xuất hiện. Gương mặt ai cũng lo lắng, sốt ruột vì không hiểu chuyện gì xảy ra, nhiều người bị muộn giờ làm, giờ học và phải đổi sang phương tiện khác.

Theo anh Hùng, ở quận Tây Hồ phản ánh đến Đường dây nóng Báo CAND thì anh chờ xe buýt tuyến 41 ở điểm chờ Nghi Tàm 2 giờ đồng hồ mà không thấy xe nào chạy qua đón khách.

Hành khách khốn đốn vì không có xe khách.

Thông thường, từ 15 - 20 phút sẽ có một chuyến xe buýt số 41 nhưng sự việc xảy ra hôm nay khiến cho không ít người đã phải lỡ dở công việc của mình và họ không hiểu vì sao hôm nay lại có hiện tượng lạ đó. Sự việc diễn ra như vậy nhưng hành khách không nhận được bất kỳ một thông báo nào từ phía Công ty hay các lái xe.

Có mặt bến xe Giáp Bát, chúng tôi nhận thấy tại khu vực xếp xe buýt của tuyến 41 trống trơn, trong khi ấy rất nhiều hành khách do không biết việc đình công đứng ngồi chùn chân bên kia đường để đợi xe.

Tiếp xúc với hơn chục lái xe của tuyến 41 đang đình công, không làm việc, chúng tôi được biết quyết định đình công ngày hôm nay là do chế độ lương, thưởng cũng như cách quản lý con người của Công ty TNHH Bắc Hà không hợp lý.

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 1/2009, mức lương tối thiểu của các lái xe đã được tăng lên nhưng đến thời điểm này họ vẫn phải nhận mức lương cũ. Mức phạt lái xe cũng một mình công ty một quy định.

Rất nhiều vấn đề các lái xe đã trình bày với chúng tôi, nhưng chung quy lại là thời gian gần đây việc thưởng, phạt của Công ty không rõ ràng, chế độ bảo hiểm tai nạn chưa được đảm bảo… và đề nghị Công ty giải quyết thỏa đáng thì họ mới tiếp tục làm việc.

Trong khi các lái phụ xe đang đình công, Công ty TNHH Bắc Hà chưa có phản ứng gì thì hàng trăm hành khách có nhu cầu đi tuyến 41 đã rơi vào tình trạng "tê liệt". Gần chục chiếc xe buýt nằm đắp chiếu ở Bến xe Giáp Bát đến 10h, sau đó được đưa về bãi để xe ở đường Kim Giang, quận Hoàng Mai.

Cần nhanh chóng đưa xe vào phục vụ hành khách

Vì sao gần đây nhiều lái xe buýt lại liên tục phản ứng trước chế độ thưởng, phạt và đãi ngộ của một số công ty xe buýt rồi để xảy ra sự cố mà nạn nhân phải gánh chịu hậu quả lại là hành khách như hiện nay? Theo ông Nguyễn Viết Hùng, Giám đốc Công ty TNHH buýt Bắc Hà thì từ khi thành lập đến nay, Công ty chưa trả lương chậm 1 ngày cho cán bộ, công nhân viên.

Chế độ nghỉ phép và thưởng lễ, Tết đều thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, một số kiến nghị của lái, phụ xe tuyến 41 ngày 22/4 là vô lý. Ví dụ như việc tăng tiền thưởng lễ, Tết còn phụ thuộc vào điều tiết hoạt động của Công ty...

Giải thích về sự cố để hành khách phải chịu khổ, ông Hùng cho biết: "Rất mong hành khách thông cảm, đây là trường hợp bất khả kháng". Theo ông Hùng thì tuyến 41 có 12 xe buýt hoạt động.

Sự cố đình công chỉ là do một vài cá nhân đứng ra lôi kéo, đe dọa số lái xe khác phải nghe theo. Sự việc này phía công ty đã báo cáo với Công an TP Hà Nội và đề nghị họ giúp đỡ điều tra làm rõ.

Trong 12 xe buýt thì có 8 xe đình công không chạy, còn 4 xe vẫn chạy trên tuyến. Công ty sẽ cố gắng giải quyết để đưa xe buýt tuyến 41 vào hoạt động sớm nhất phục vụ hành khách. Theo ông Hùng thì công ty sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với anh em lái xe.

Tuy nhiên, vì bất cứ lý do gì đi nữa thì sự cố xảy ra ngày 22/4 là khó có thể chấp nhận được, vì quyền lợi và thiệt hại của hành khách ai phải chịu trách nhiệm? Xã hội hoá xe buýt là chủ trương của TP nhằm phát triển mạng lưới xe buýt rộng khắp trên địa bàn Thủ đô. Thiết nghĩ, mọi kiến nghị, khúc mắc cần phải được Công ty và người lao động tháo gỡ sớm nhất để tránh thiệt hại cho hành khách

T. Hằng - N. Hương

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文