Hà Nội: Loạn tiếng còi xe

16:30 30/04/2010
Thi thoảng còi xe lại được rú inh ỏi, người lái lại phóng bạt mạng rồi lạng lách, đánh võng. Những hình ảnh này không hiếm gặp trên đường phố Hà Nội, nhất là vào ban đêm, hoặc những lúc đường vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông.

Làm sao để ngăn chặn, để người điều khiển phương tiện tự nhận thức đây là hành vi trái quy định, đó cũng là vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng "văn hoá giao thông" của Thủ đô Hà Nội.

Giật mình bởi tiếng còi xe

Dạo quanh khu vực chợ Giời, phố Huế sẽ thấy hết sự đa dạng của thị trường còi xe. Còi khóc, còi cười, thậm chí cả còi xe Cảnh sát, xe chữa cháy, cứu thương... - tất cả đều được bày bán công khai. Những chiếc còi với công suất âm thanh quá quy định cũng được ngang nhiên bày bán, không hề gặp bất cứ sự cản trở nào. Chỉ cần bỏ ra từ 100-300 ngàn đồng là người dân có thể dễ dàng sở hữu một chiếc còi có thể "khủng bố" người đi đường.

Hà Nội có rất nhiều tuyến phố có biển báo cấm các phương tiện dùng còi. Việc bấm còi cũng được quy định rất cụ thể, như không được bấm còi có âm thanh lớn từ 22h đến 5h sáng ngày hôm sau, không được lắp đặt và sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới, sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Tuy nhiên, "cấm cứ cấm" mà "bấm cứ bấm". Bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu, người tham gia giao thông cũng có thể giật mình, bởi những âm thanh kinh hoàng phát ra từ tiếng còi xe. Tất nhiên, nếu như chỉ là những chiếc còi xe bình thường, theo đúng tiêu chuẩn quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam (mức âm thanh quy định đối với các loại còi khi sử dụng trong thành phố, trừ những tuyến phố cấm bấm còi, dao động từ 90 đến 115 decibel) thì đã chẳng có gì để nói.

Vấn đề là không ít chủ phương tiện (chủ yếu là lớp thanh niên) đã lắp những loại còi "khủng" với mức âm thanh có thể lên tới gần 300 decibel. Các đối tượng sử dụng những còi này, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người đi đường bởi theo nghiên cứu, mức âm thanh chỉ cần lên tới 140 decibel đã khiến người đối diện cảm thấy đau tai, không chịu được.

Cần có quy định rõ, chế tài xử phạt nghiêm

Còi xe máy đã thế, còi ôtô còn kinh khủng hơn. Nhiều lái xe ôtô đã liên tục "khủng bố" người đi đường bằng việc bấm những chiếc còi hơi, ngay sau lưng họ. "Trẻ con khóc thét, người lớn cũng phải giật mình loạng choạng, vì những tiếng còi đột ngột ngày. Bản thân tôi đã từng chứng kiến một vụ tai nạn giao thông, chỉ vì bị giật mình bởi tiếng còi của một chiếc xe tải" - một cán bộ hưu trí chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Văn Tòng (Đội trưởng Đội CSGT số 1) cho biết: Việc xử lý vi phạm với những trường hợp sử dụng còi xe không đúng quy định, lắp còi sai theo thiết kế và công năng sử dụng của xe vẫn được Đội triển khai thường xuyên, tuy nhiên số vi phạm xử lý được không nhiều, đa phần là xử lý ôtô, còn xe máy thì khó xử lý hơn, vì một phần là do mức phạt chưa cao, nên người dân không sợ.

Mặt khác, rất nhiều đối tượng là thanh thiếu niên, lắp trên xe máy những loại còi có công suất cực lớn, âm thanh kỳ quái, gây mất ATGT cho người đi đường, khi bị lực lượng CSGT phát hiện đã rú ga bỏ chạy. Cũng theo Trung tá Nguyễn Văn Tòng, thì nhiều trường hợp kể cả giữ được phương tiện rồi, lực lượng CSGT vẫn gặp rất nhiều khó khăn về trang thiết bị để kiểm tra âm thanh của còi xe, do đó nhiều lái xe dù biết rõ là vi phạm, song vẫn "cãi chày cãi cối".

Có thể nói rằng, bấm còi là việc đơn giản, nhưng xem ra bấm còi một cách có văn hoá, thì nhiều người chưa thực hiện được. Trong khi chờ sự chuyển biến trong ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý

T.Huyền

Bé gái 7 tuổi ở Yên Bái bị suy thận mạn giai đoạn cuối, nằm thoi thóp trên giường bệnh và chỉ có ghép thận mới cứu sống được cháu. Bà nội đã quyết định hiến thận cứu cháu gái.

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế- xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024 do Tổng cục Thống kê tổ chức sáng 29/6,  bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, kinh tế – xã hội quý II/2024 của nước ta đạt được kết quả tích cực trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ lừa đảo trên không gian mạng chiếm đoạt nhiều tỷ đồng xảy ra trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đối tượng dùng nhiều độc chiêu khiến người dân sập bẫy, đến khi nạn nhân bị chúng chặn điện thoại, đẩy ra khỏi nhóm trò chuyện trên Zalo, Facebook và bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng... thì mới biết mình bị lừa đảo.

Trong 4 tiếng đồng hồ cắm chốt làm nhiệm vụ, tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm "kịch khung". Có trường hợp tài xế là công nhân xây dựng dính vi phạm sau khi "giải khát" cùng đồng nghiệp nhân công trình vừa đổ mái xong.

Kết quả giám định xác định cả tuyến Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  dài 140 km, có tổng 550 điểm ổ gà, bong tróc hư hỏng được phát hiện, sửa chữa, vừa đưa vào sử dụng đã bị hằn lõm vệt bánh xe, gây thiệt hại cho nhà nước hàng nghìn tỉ đồng. Bị tuyên buộc bồi thường 460 tỉ đồng, 5 nhà thầu thực hiện gói thi công kháng cáo, với lập luận và lý lẽ đổ lỗi vòng quanh, các nhà thầu đưa quan điểm nhằm thoái thác trách nhiệm bồi thường. Cơ quan tố tụng cho rằng Trách nhiệm thuộc về các nhà thầu.

Anh T.H.P. (SN 1982, ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu), kể lại: Vào ngày 12/6, có người điện thoại đến giới thiệu là Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh, thông báo với P. cần cập nhật lại một số thông tin về CCCD vì bị sai. Đồng thời, đối tượng yêu cầu P. gọi điện đến số điện thoại 0971.597.407 gặp cán bộ Công an Quận 12 tên Tuấn để được hướng dẫn...

Ngày 28/6, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, sau 10 ngày ra quân rà soát, tuần tra và phối hợp giải quyết, xử lý các trường hợp trẻ em, người lang thang xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không nơi cư trú ổn định và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng đã đưa 90 người vào trung tâm bảo trợ xã hội.

Sáng 28/6 (theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 là ông Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump đến từ đảng Cộng hòa đã có những màn “đấu khẩu nảy lửa” trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên. Đây là cuộc tranh luận đầu tiên kể từ cuộc bầu cử năm 2000 giữa hai ứng cử viên này và được đánh giá là cuộc tranh luận tổng thống kịch tính nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah gia tăng, các tàu tấn công và vận tải đổ bộ của hải quân Mỹ đang được điều động đến gần Israel và Lebanon, sẵn sàng cho các nhiệm vụ quan trọng khi xung đột lan rộng.

Giới chức hai nước cho biết, Chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đi đến hoàn tất một hiệp ước với Saudi Arabia, theo đó Mỹ cam kết hỗ trợ bảo vệ quốc gia vùng Vịnh này như một phần trong thỏa thuận được kỳ vọng lâu nay nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa Riyadh và Israel.

Luật Căn cước có 10 điểm mới, những điểm mới quan trọng của luật là việc đổi thẻ Căn cước công dân (CCCD) thành thẻ Căn cước; mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD từ 0 đến dưới 6 tuổi; từ 6 đến dưới 14 tuổi; từ 14 tuổi trở lên và cấp Giấy chứng nhận Căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch từ ngày 1/7...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文