Hà Nội: Sẽ xử lý kỷ luật lái xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật

08:58 27/01/2011
Trong đơn của anh Trần Quang Dũng - Chủ tịch Hội Người khuyết tật Hà Nam gửi tới Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết, anh liên tiếp 2 lần bị xe bus tại Hà Nội từ chối vận chuyển, thậm chí là xua đuổi, không cho lên xe:

"Tôi bắt chuyến xe bus tuyến số 32, BKS 29T-8584 từ Nội Bài đi Nhổn vào khoảng 19h34' ngày 12/12/2010. Biết thời gian chờ đợi không nhiều, tôi đã nhờ một thanh niên Hà Nội cõng lên xe để tránh phiền hà cho nhà xe. Khi đã lên xe, tôi bảo anh lái xe chờ thêm chút nữa để bạn thanh niên quay xuống mang giúp tôi xe lăn đã được gấp nhỏ lại lên xe thì anh phụ xe trả lời: "Không ai có thời gian đâu mà chờ đợi, xuống xe nhanh lên!".

Tôi bị xua đuổi thẳng thừng và bạn thanh niên lại cõng tôi xuống lòng đường trước cái nhìn ái ngại của hành khách trên xe".

Theo anh Dũng, trước đó vào lúc 17h20', ông đến điểm đón xe bus 07 để về Cầu Giấy, phụ xe và lái xe của xe mang BKS 29T-8584 cũng không cho lên xe, mặc dù khi đó xe chưa hề có nhiều hành khách. Ông Dũng không nhận được một lời giải thích nào ngoài cái lắc đầu, xua tay và đóng cửa xe.

Lúc đó ông đã liên lạc với số điện thoại "nóng" của tuyến xe 07 là 04.38474014 vào lúc 18h15' để hỏi về việc tiếp cận của mình và nghe quan điểm của Công ty Quản lý xe bus Hà Nội thì được nhân viên trực đường dây "nóng" trả lời: "Điều đó còn tùy thuộc vào lái xe và phụ xe?".

Sau khi nhận được thư thỉnh cầu của ông Dũng, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị xem xét, trả lời. Mới đây, Hội đã chính thức nhận được ý kiến trả lời của Xí nghiệp Xe điện (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội).

Theo đó, lãnh đạo công ty đã xác nhận việc ngày 12/12/2010, xe bus của công ty đã từ chối vận chuyển hành khách là người khuyết tật. Tuy nhiên ông Trần Quốc Quân, Phó Giám đốc Công ty lại cho rằng: Phương tiện vận chuyển hành khách công cộng của thành phố chưa có thiết bị hỗ trợ người tàn tật, nên việc phục vụ người tàn tật đi xe bus gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, xe buýt Hà Nội hiện thường xuyên phải chở hành khách quá tải, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, nên việc anh em chưa được tận tình, chu đáo và đặc biệt đối với người khuyết tật. Riêng đối với trường hợp trên, vị Phó Giám đốc cũng khẳng định: Sẽ kiểm điểm, xử lý lái xe và nhân viên bán vé liên quan

Thanh Huyền

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文