Hà Nội: Tìm biện pháp bình ổn giá taxi

13:00 01/08/2008

Ngày 31/7, tại trụ sở mới số 2 Phùng Hưng, TP Hà Đông, Sở GTVT đã tổ chức Hội nghị bàn về các biện pháp bình ổn giá cước taxi góp phần giảm lạm phát, đảm bảo trật tự xã hội trong hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của Giám đốc Sở GTVT, đại diện 83 doanh nghiệp tham gia vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội cũng đã ký cam kết thực hiện các nội dung nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, an ninh xã hội những tháng cuối năm 2008.

Doanh nghiệp còn vi phạm, quyền lợi của khách hàng còn bị ảnh hưởng

Tính đến hết quý II-2008, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 83 doanh nghiệp với trên 7.000 xe taxi đủ điều kiện hoạt động. Trong thời gian qua, lực lượng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch.

Tuy nhiên, qua công tác quản lý và kiểm tra các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi đã phát hiện không ít tồn tại. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật như về điểm đỗ xe, về trình độ chuyên môn của người điều hành doanh nghiệp, về đồng phục, về thẻ lái xe… hoặc có đồng phục, thẻ lái xe nhưng chưa thực sự quan tâm, có chế tài xử lý đối với các lái xe vi phạm các quy định này.

Bên cạnh đó là hiện tượng làm sai lệch đồng hồ dẫn đến tình trạng đồng hồ tính tiền thiếu chính xác gây nên dư luận không tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Điều đáng lo hơn nữa là một vài doanh nghiệp còn tuyển dụng lái xe chưa đủ 21 tuổi (thậm chí có trường hợp đã được cấp chứng chỉ của Hiệp hội Vận tải ôtô) hoặc tự ý dán quảng cáo trên xe khi chưa được phép của các cơ quan chức năng, vi phạm Pháp lệnh Quảng cáo.

Cùng đó là tình trạng xe của một số tư nhân hoạt động trá hình taxi và một số lượng lớn xe của các doanh nghiệp taxi bán xe, bán thương hiệu nhưng chưa có biện pháp quản lý hoặc chưa thực sự quan tâm đến chất lượng phục vụ, chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đặc biệt, có hiện tượng gắn các thiết bị vào đồng hồ tính tiền để thu thêm tiền của khách, thậm chí có hiện tượng xe của doanh nghiệp đã được cơ quan quản lý kiểm tra, cấp phù hiệu xe taxi nhưng sau đó gỡ bỏ logo của doanh nghiệp mình, giả mạo, làm nhái logo, lái xe mặc đồng phục của một doanh nghiệp khác có uy tín gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của hãng taxi khác...

Vẫn còn những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng chủ trương kiềm chế lạm phát

Thời gian gần đây do giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhất là từ ngày 21/7, giá xăng được điều chỉnh tăng thêm 31% đã tạo áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp vận tải nói chung và các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi nói riêng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã vì lợi ích kinh doanh của mình mà không chú ý tới lợi ích của cộng đồng, của người lao động, tăng giá cước không hợp lý, không có chính sách điều chỉnh hỗ trợ cho lái xe, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, dẫn đến tình trạng lái xe lãn công, ảnh hưởng lớn đến trật tự an ninh xã hội.

Về vấn đề đăng ký kê khai, niêm yết giá cước taxi trên địa bàn Hà Nội, theo thống kê của Sở GTVT tính đến thời điểm hiện nay cũng mới chỉ có 49/83 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi thực hiện nghiêm chỉnh việc đăng ký, kê khai giá cước theo quy định hiện hành.

Như vậy, thực tế cho thấy vẫn còn những doanh nghiệp kinh doanh taxi chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2008.

Theo báo cáo của các đơn vị tham gia kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố, giá cước vận chuyển bình quân cho 1km trước thời điểm giá xăng tăng là 9.500đ/km (áp dụng đối với xe VIOS 4 chỗ). Mức giá trên bao gồm chi nhiên liệu tiêu hao là 2.685đ (chiếm 28% giá thành). Khi giá nhiên liệu trên thị trường biến động tăng từ 14.500đ/lít lên 19.000đ/lít (31%), do đó, chi phí nhiên liệu cho 1km vận chuyển đã được một số doanh nghiệp tăng giá cước lên là 11.500đ/km (áp dụng cho loại xe 4 chỗ Toyota VIOS).

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, thời gian khấu hao phương tiện được tính trong khoảng từ 6 - 10 năm, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều áp dụng thời gian khấu hao từ 3 - 4 năm, dẫn đến chi phí khấu hao chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận chuyển đã làm cho giá thành vận chuyển cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo, thời gian tới lực lượng Thanh tra sở GTVT cần xiết chặt quản lý hơn nữa hoạt động vận tải khách bằng taxi, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo định kỳ, công tác phối hợp về chuyên môn với phòng quản lý chức năng của Sở.

Cùng đó, đề nghị các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách bằng taxi cần tính toán chi phí giá thành sản xuất kinh doanh hợp lý, tăng thời gian khấu hao phương tiện, tiết kiệm giảm lợi nhuận và các chi phí đầu vào, chia sẻ với Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát, trước mắt phải đảm bảo bình ổn và không tăng thêm giá cước từ nay đến cuối năm 2008, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật Lao động như tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, công đoàn … và đảm bảo ổn định đời sống vật chất cho người lao động...

Ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra GTVT cho biết, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT đã xử lý hơn 3.000 trường hợp taxi vi phạm. Trong đó, lỗi phổ biến là dừng đỗ sai quy định (hơn 2.000 trường hợp), cụ thể vi phạm nhiều nhất tại khu vực quanh ga Hà Nội; lỗi không phù hiệu là 328 trường hợp, không chứng chỉ là 46 trường hợp, đồng hồ sai quy định là 32 trường hợp…

 

Ngoài các lỗi vi phạm trên, vấn đề tranh giành khách gây mất trật tự công cộng cũng diễn ra thường xuyên, cùng đó là nhiều doanh nghiệp còn dùng vỉa hè làm nơi giao xe, gây ảnh hưởng đến giao thông. Ông Sỹ cũng cho hay, nếu có thêm lực lượng và thời gian chắc chắn số vụ vi phạm sẽ được xử lý nhiều hơn nữa. Vì vậy thời gian tới, kiến nghị cho phép Thanh tra GTVT được quay hình ảnh taxi vi phạm rồi sau đó sẽ yêu cầu giám đốc doanh nghiệp lên xử lý.

Thanh Huyền

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文