Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt dịp Tết

13:05 07/01/2012
"Vẫn là những tồn tại cố hữu liên quan đến chất lượng. Năm 2012, Sở GTVT sẽ quyết tâm chấn chỉnh các vi phạm, cũng như khắc phục tồn tại. Không thể để tình trạng nhiều tuyến xe buýt được Nhà nước ưu ái trợ giá, nhằm phục vụ người dân mà lại không chu đáo, để họ quay lưng lại với loại phương tiện công cộng này", ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói tại cuộc họp về an toàn giao thông xe buýt năm 2012 sáng 6/1.

Theo dự báo của Sở GTVT, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 có 9 ngày nghỉ lễ, nên nhu cầu đi lại bằng xe buýt có thể tăng đột biến vào các ngày cao điểm từ 20-30%. Ngoài biệc bố trí 68 xe buýt trực dự phòng để tăng cường giải tỏa hành khách trước, sau Tết, từ ngày 20 đến 29/1 sẽ có khoảng 70.000 lượt xe tham gia vận chuyển khách. Riêng ngày mùng 1 Tết, chuyến buýt đầu tiên sẽ khởi chạy lúc 10h và kết thúc lúc 19h.

Không phủ nhận việc các doanh nghiệp xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Trong năm 2011, xe buýt đã vận chuyển tới 446,7 triệu lượt hành khách, thế nhưng, vì sao người dân lại đang có dấu hiệu quay lưng với phương tiện này? Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh đặt câu hỏi, rồi ông cũng thẳng thắn chỉ ra 6 tồn tại cơ bản mà loại hình vận tải công cộng này gặp phải. Đó không chỉ là vấn đề liên quan đến chất lượng, mà còn là vấn đề liên quan đến đơn vị quản lý.

Năm 2012, xe buýt Hà Nội phấn đấu vận chuyển 460 triệu lượt khách.

Nhấn mạnh về lỗi chất lượng, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đưa ra ví dụ, cuối năm 2011, lực lượng thanh tra có kiểm tra một số xe buýt của các doanh nghiệp thì đáng chú ý có trường hợp xe vừa kiểm định được 6 ngày so với thời điểm thanh tra, đã không đạt chuẩn do trong 5 tiêu chí kiểm định thì có tới 3 tiêu chí không đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Hoàng Linh dẫn chứng thêm, chính tôi đã từng nhiều lần chứng kiến việc xe buýt phóng nhanh, vượt đèn đỏ vào lúc 8-9h tối, và sử dụng còi hơi ngay giữa trung tâm Thủ đô, gây khó chịu cho người dân.

Những vi phạm trên trước hết thuộc về lỗi của các doanh nghiệp quản lý. Vì vậy, trong năm 2012, để đạt mục tiêu vận chuyển 460 triệu khách, các doanh nghiệp phải tăng cường bảo trì, bảo dưỡng phương tiện theo đúng quy định. Mặt khác, để hạn chế tai nạn xe buýt, hạn chế tình trạng lái, phụ xe có thái độ không đúng mực với hành khách, vị Phó Giám đốc Sở cũng đưa ra biện pháp: Những lái, phụ xe nào đã bị kỷ luật ở doanh nghiệp này thì các doanh nghiệp khác không được tuyển vào làm việc nữa

Thanh Huyền

Greenland có thể trở thành một quốc gia độc lập nếu người dân muốn, nhưng không thể trở thành một tiểu bang của Mỹ, Ngoại trưởng Đan Mạch nhấn mạnh sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ chối loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo gần Bắc Cực này.

Thành công của thể thao Việt Nam trong thời gian qua nhờ sự đóng góp của các VĐV nhập tịch hoàn toàn gốc nước ngoài và VĐV gốc Việt đang sinh sống ở nước ngoài hoặc đã về Việt Nam làm việc có thể sẽ thúc đẩy thêm cách chọn lựa nhân sự của nhiều đội tuyển quốc gia. Dù thế nào thì hệ thống đào tạo trẻ trong nước vẫn cần được giữ vững, xem trọng.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文