Hà Nội đề xuất 8 khu du lịch được chở khách bằng xe điện

07:57 12/08/2020
Nhằm hạn chế phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần nâng cao an toàn giao thông, Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến Đề án “Xây dựng quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông” theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động.

8 khu du lịch có thể triển khai dịch vụ vận tải khách bằng xe điện

Theo Sở GTVT Hà Nội, tháng 6-2010, UBND TP Hà Nội đã đồng ý thí điểm ôtô điện hoạt động trong khu vực phố cổ phục vụ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 88 phương tiện và 5 doanh nghiệp khai thác vận hành thí điểm. Theo đánh giá, xe điện với năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 - 14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông. Đồng thời, với mức giá hợp lý (7.000 - 80.000 đồng) đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty du lịch lữ hành và du khách khi tới tìm hiểu Hà Nội.

Qua kết quả khảo sát, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội. Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) trong khu vực phố cổ ở Hà Nội cũng được đánh giá có hiệu quả cao khi từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách du lịch. Hơn nữa, xe điện còn dần thay thế được xích lô, xe ôm hay taxi, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và quy hoạch một số khu vực có thể triển khai loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện tại 8 khu du lịch.

Cụ thể gồm: Vườn Quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân, Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Xe điện Hà Nội hút khách du lịch.

Cần có quy định xoá lỗ hổng về quản lý xe chở người 4 bánh

Mặc dù thể hiện được nhiều ưu điểm trong giai đoạn thí điểm vừa qua, song, Sở GTVT Hà Nội cho biết hoạt động quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng về quản lý như: chưa có tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng (tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ...); chưa có quy định về chế tài xử phạt khi xe có những vi phạm về việc chở quá số người, chạy ra ngoài khu vực bị hạn chế, dừng đỗ không đúng nơi quy định,...

Từ thực tế đó, Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề ra giải pháp cụ thể để xóa lỗ hổng trong quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hiện nay.

Cụ thể, về hạ tầng, tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, độ dốc dọc dưới 10%. Điểm đầu cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe đảm bảo ATGT, có bảng thông tin (tên tuyến; số hiệu tuyến; hành trình; tần suất chạy xe; thời gian hoạt động trong ngày của tuyến; số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và doanh nghiệp, HTX tham gia khai thác tuyến,…).

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, thời điểm hiện tại, cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng xe điện 4 bánh gần như không có và các doanh nghiệp cũng không nhận biết được điều kiện để tham gia. Do đó, hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô; Các tuyến mở mới cần xây dựng đề án thí điểm gửi Sở GTVT thẩm định và phải được sự đồng ý của UBND quận, huyện, thị xã nơi tuyến xe điện đi qua; người điều khiển phương tiện phải có GPLX theo quy định của pháp luật, phải có hợp đồng lao động và được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải khách, ATGT.

Theo đề án, đơn vị đăng ký kinh doanh cũng phải đăng ký màu sơn, logo của đơn vị và niêm yết giá cước, số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã lên xe để hành khách được biết, có đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi phương tiện tham gia giao thông. Xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hoạt động kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Phạm Huyền

Từ ngày 1/1/2025, khoảng 100.000 đơn vị trên cả nước chính thức thực hiện tổng kiểm kê tài sản công (TSC). Mục tiêu của việc kiểm kê là để nắm được thực trạng  TSC về mặt số lượng, giá trị, cơ cấu, hiện trạng sử dụng..., làm cơ sở để hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng TSC.

Sau khi nhiều người dân tố cáo việc bị bà Nguyễn Thị Kim T (SN 1982, ngụ phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên đến 300 tỷ đồng, ngày 14/2/2023 Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc tiếp nhận đơn tố giác tội phạm liên quan đến bà T và tiến hành xác minh vụ việc…

Ngày 1/1, thông tin từ Công an quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một phụ nữ 65 tuổi cùng con trai 36 tuổi tử vong sau bữa ăn trưa.

Chiều 1/1/2025, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ của tổ công tác sử dụng camera nghiệp vụ để ghi hình người vi phạm giao thông, nhất là lỗi không tuân thủ đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ).

Ngày 1/1/2025, Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, vừa đột kích vào quán karaoke Nice (phường Tân Phú, TP Đồng Xoài), giải cứu nhiều cô gái. Trong đó, có những cô gái chỉ 13 - 15 tuổi bị "sập bẫy" nợ, bị "giam lỏng" trong thời gian dài để buộc làm công việc không mong muốn.

Ngày 1/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thị Ngọc Ánh (SN 1998, ngụ xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người. Ánh là người dùng dao đâm bạn trai sống cùng mình tại phòng trọ, khiến nạn nhân tử vong.

Vào ngày 5/1 tới đây, Đội tuyển Bóng đá Việt Nam sẽ tham gia thi đấu trận chung kết ASEAN Cup lượt về ở Sân vận động Rajamangala (Bangkok, Thái Lan). Sự kiện này đã khiến vé máy bay từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi Bangkok trở nên "sốt", giá vé tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文