Hà Nội đề xuất 8 khu du lịch được chở khách bằng xe điện

07:57 12/08/2020
Nhằm hạn chế phương tiện lưu thông, đồng thời góp phần nâng cao an toàn giao thông, Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến Đề án “Xây dựng quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông” theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động.

8 khu du lịch có thể triển khai dịch vụ vận tải khách bằng xe điện

Theo Sở GTVT Hà Nội, tháng 6-2010, UBND TP Hà Nội đã đồng ý thí điểm ôtô điện hoạt động trong khu vực phố cổ phục vụ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 88 phương tiện và 5 doanh nghiệp khai thác vận hành thí điểm. Theo đánh giá, xe điện với năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 - 14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông. Đồng thời, với mức giá hợp lý (7.000 - 80.000 đồng) đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty du lịch lữ hành và du khách khi tới tìm hiểu Hà Nội.

Qua kết quả khảo sát, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội. Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) trong khu vực phố cổ ở Hà Nội cũng được đánh giá có hiệu quả cao khi từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách du lịch. Hơn nữa, xe điện còn dần thay thế được xích lô, xe ôm hay taxi, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và quy hoạch một số khu vực có thể triển khai loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện tại 8 khu du lịch.

Cụ thể gồm: Vườn Quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân, Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Xe điện Hà Nội hút khách du lịch.

Cần có quy định xoá lỗ hổng về quản lý xe chở người 4 bánh

Mặc dù thể hiện được nhiều ưu điểm trong giai đoạn thí điểm vừa qua, song, Sở GTVT Hà Nội cho biết hoạt động quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng về quản lý như: chưa có tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng (tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển, dừng đỗ...); chưa có quy định về chế tài xử phạt khi xe có những vi phạm về việc chở quá số người, chạy ra ngoài khu vực bị hạn chế, dừng đỗ không đúng nơi quy định,...

Từ thực tế đó, Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề ra giải pháp cụ thể để xóa lỗ hổng trong quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hiện nay.

Cụ thể, về hạ tầng, tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, độ dốc dọc dưới 10%. Điểm đầu cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe đảm bảo ATGT, có bảng thông tin (tên tuyến; số hiệu tuyến; hành trình; tần suất chạy xe; thời gian hoạt động trong ngày của tuyến; số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và doanh nghiệp, HTX tham gia khai thác tuyến,…).

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, thời điểm hiện tại, cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh lĩnh vực vận chuyển hành khách bằng xe điện 4 bánh gần như không có và các doanh nghiệp cũng không nhận biết được điều kiện để tham gia. Do đó, hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô; Các tuyến mở mới cần xây dựng đề án thí điểm gửi Sở GTVT thẩm định và phải được sự đồng ý của UBND quận, huyện, thị xã nơi tuyến xe điện đi qua; người điều khiển phương tiện phải có GPLX theo quy định của pháp luật, phải có hợp đồng lao động và được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải khách, ATGT.

Theo đề án, đơn vị đăng ký kinh doanh cũng phải đăng ký màu sơn, logo của đơn vị và niêm yết giá cước, số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã lên xe để hành khách được biết, có đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi phương tiện tham gia giao thông. Xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hoạt động kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Phạm Huyền

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

Được giới thiệu như một khuôn khổ tái thiết hậu xung đột, "Dự án Bình minh" do Mỹ xây dựng không chỉ nhằm khôi phục hạ tầng bị tàn phá tại Dải Gaza, mà còn đặt ra một câu hỏi gai góc hơn: làm thế nào để tái thiết trong khi nền tảng an ninh vẫn mong manh và tương lai chính trị chưa được định hình. Trong trường hợp Gaza, mỗi viên gạch xây lại đều gắn với một phép thử về kiểm soát, ổn định và lòng tin.

Chiến dịch truyền thông rầm rộ, quảng cáo đồng tiền có giá trị, lãi suất cao, chi hoa hồng đậm, sử dụng “chim mồi” thao túng tâm lý, dẫn dắt nhà đầu tư, là những chiêu thức tinh vi mà các đường dây đa cấp tiền ảo thường sử dụng. Hàng ngàn nạn nhân vẫn đang trong vòng xoáy đầu tư tiền ảo, không nhận biết được thật - ảo dẫn đến tiền mất, tật mang.

Korea Times ngày 21/12 đưa tin, một quan chức phụ trách hồ sơ hạt nhân Cộng hoà Dân chủ Nhân Dân (CHDCND) Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã bí mật tới Moscow, tiến hành hội đàm kín với đặc phái viên Nga về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên và các quan chức liên quan. 

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文