Hà Nội khắc phục sự xuống cấp của Con đường gốm sứ ven sông Hồng

10:55 06/12/2015
Không phải bây giờ người ta mới nhắc đến sự xuống cấp của Con đường gốm sứ ven sông Hồng, một công trình nghệ thuật được coi là ấn tượng dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Mà ngay sau khi hoàn thiện được một hai năm, con đường gốm sứ đã có hiện tượng nứt, bong tróc và mất vệ sinh.

Gắn vá vết nứt, mảnh gốm bong, tổng vệ sinh, là cách người ta duy tu công trình những năm qua. Nhưng đó mới là giải pháp xử lý tình huống trước mắt và hiện đang rất cần cách xử lý triệt để từ gốc để con đường được bền đẹp.

Con đường gốm sứ.

Bắt đầu từ đầu đường Trần Khánh Dư đến hết Nghi Tàm với chiều dài khoảng 4km, không khó để bắt gặp những vết nứt, những mảng gốm bong tróc. Có những mảng bong rộng tới nửa mét vuông, hay vết nứt dài tới 2 – 3 mét. Nhiều chỗ phủ bụi nhem nhuốc, thậm chí có nơi người dân vệ sinh bừa bãi ngay dưới chân tường. Tình trạng này xảy ra nhiều tại khu vực từ đầu đường Trần Khánh Dư đến cầu Long Biên và đã ảnh hưởng không nhỏ tới vẻ đẹp của công trình con đường gốm sứ.

Với trọng trách được giao, trước đó Ban quản lý chỉnh trang đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội khắc phục bằng cách vá các mảnh gốm bong rơi, các vết nứt. Nhưng sự chắp vá đó cũng không trả lại được sự nguyên vẹn như ban đầu. Công tác vệ sinh được thực hiện với sự tham gia của cả Ban quản lý chỉnh trang đô thị lẫn chính quyền các phường con đường gốm sứ chạy qua, như tẩy rửa bụi bặm, rửa những chỗ người dân vô ý vệ sinh bừa bãi... Thỉnh thoảng, lực lượng thanh niên tình nguyện thành phố Hà Nội cũng được huy động tham gia vệ sinh công trình.

Nhưng tất cả vẫn khiến người ta nghĩ rằng, các cơ quan liên quan mới khắc phục theo kiểu chạy theo. Chính vì thế, công sức của các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương bỏ ra nhiều năm qua nhưng Con đường gốm sứ vẫn tiếp tục xuống cấp.

Từ cuối năm 2014, công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng được thành phố giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội (nay là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) quản lý. Cơ quan này vừa phải giải quyết những vấn đề trước mắt, vừa đang tìm cách giải quyết theo hướng xử lý triệt để. Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, sự xuống cấp của con đường gốm sứ do có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thời tiết ảnh hưởng đến sự co giãn vật liệu xây dựng làm bong tróc các mảnh gốm. Nhưng quan trọng hơn, do trong quá trình thi công, đơn vị đảm nhiệm xây dựng có thể chưa tính toán hết yếu tố kỹ thuật, thiết kế chưa tốt. Bức tường gốm trước kia là cơ đê làm bằng bê tông, khi gắn các mảnh gốm vào thì độ kết dính không cao nên đã bị biến dạng theo thời gian. Một mặt, con đường gốm này nằm cạnh đường giao thông có lưu lượng xe cộ qua lại lớn, bị rung lắc nhiều làm ảnh hưởng tới kết cấu. Đó là chưa kể đến sự vô ý thức của một số người dân đã trực tiếp tác động đến Con đường gốm sứ làm ảnh hưởng không nhỏ đến công trình này.

Năm 2016, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm một đoạn dài 1,01km từ điểm đối diện số 1053 Hồng Hà đến Chương Độ để khắc phục triệt để tình trạng xé nứt ngang do tách lớp giữa bê tông cơ đê và phần xây thêm bằng gạch chỉ. Dự kiến công trình triển khai vào quý II năm 2016. Kết quả thực hiện làm cơ sở để xây dựng dự án toàn tuyến, cố gắng khắc phục nguyên nhân xuống cấp. Công việc này chắc chắn sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Con đường gốm sứ được coi là công trình văn hóa, nghệ thuật lớn của Thủ đô không thể để tình trạng nhếch nhác kéo dài. Vì vậy, việc khắc phục tận gốc là giải pháp không thể thay đổi. Cũng do Con đường gốm sứ chạy qua ba quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, do vậy, bên cạnh trách nhiệm của cơ quan quản lý là Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thì trách nhiệm của chính quyền các địa phương là không nhỏ. Đặc biệt, vai trò của cộng đồng trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường khu vực Con đường gốm sứ cũng vô cùng quan trọng.

T.K.

Như đã thành quy luật, cứ mỗi dịp cuối năm thì cánh đầu nậu hàng lậu ở bên kia biên giới lại tăng cường hoạt động. Chúng đóng gói sẵn những kiện thuốc lá hero, jet, 555..., những bao đường cát, hóa mỹ phẩm và nhiều loại nhu yếu phẩm khác rồi cho tay chân tìm cách tuồn qua biên giới đưa vào nước ta tiêu thụ. Hoạt động này không những gây mất an ninh, trật tự trên tuyến biên giới, mà còn gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường trong nước và những nhà sản xuất.

Việc ông Bashar al-Assad bị lật đổ chóng vánh bởi các lực lượng phiến quân đối lập đang làm thay đổi nhanh chóng cục diện Trung Đông, đồng thời đặt ra những nguy cơ mới về an ninh do khoảng trống quyền lực mà ông Assad để lại. 

Hai tàu chở dầu của Nga bị hư hại và mắc kẹt tại eo biển Kerch, nằm giữa Nga và bán đảo Crimea, làm tràn dầu ở khu vực biển này. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thành lập một nhóm công tác để tiến hành các hoạt động cứu hộ và giảm thiểu thiệt hại do sự cố gây ra.

Chỉ trong một buổi chiều, 2 học sinh tại Quảng Nam và 2 học sinh tại tỉnh Bình Định đã bị đuối nước. Lực lượng chức năng đã hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân, sau đó bàn giao cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự.

Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), năm 2025 sẽ có 12 dự án giao thông được khởi công, gồm: Đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên QL37B; Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP; Mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Miền Bắc đang bước vào những ngày giá rét, vùng núi phía Bắc rét đậm, rét hại, có nơi dưới 5 độ C. Để phòng tránh rét, nhiều người, nhất là ở các tỉnh miền núi có thói quen đốt than sưởi ấm trong không gian kín, mà không lường hết được hậu quả nguy hiểm tới tính mạng.

Theo dự báo, hầu hết các tỉnh thành tại Bắc Bộ hôm nay đều hửng nắng từ trưa và chiều, nhiệt độ tăng nhẹ tuy nhiên không đủ xua đi giá rét khắp các miền. Thủ đô Hà Nội nền nhiệt trong ngày hôm nay từ 11 - 20 độ C.

Liên quan vụ sạt lở đất đá tại một cung đoạn ở đèo Khánh Lê trên tuyến đường quốc lộ 27C nối Nha Trang (Khánh Hòa) với Đà Lạt (Lâm Đồng) như Báo CAND đã thông tin, đến 17h30' chiều nay 15/12, công tác khắc phục hậu quả vẫn còn đang được triển khai nhưng gặp rất nhiều khó khăn.

Nói đến đặc công nước là nhắc đến một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ đã đi vào huyền thoại với lối đánh thủy chiến truyền thống và độc đáo. Để trở thành những chiến sĩ đặc công nước “đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời, mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn”, CBCS Lữ đoàn Đặc công nước 5 luôn phải đối mặt với hiểm nguy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文